Lãnh đạo Trung Quốc đã kết thúc chuyến đi tới châu Âu vào ngày 26/3, tuy nhiên, giới báo chí đã phát hiện có hai “dấu hiệu bất thường” trong chuyến thăm của ông Tập: ông bước đi khập khiễng, đứng ngồi khó khăn, và thái độ của Tổng thống Pháp đối với chủ tịch Trung Quốc không giống như trước, theo NTD.
Trong chuyến thăm Paris của chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Emmanuel Macron đã tổ chức một cuộc “đàm phán đặc biệt”, cho thấy thái độ của Pháp và Liên minh Châu Âu (EU) đối với Trung Quốc đã thay đổi. Ngày 26/3, trong tiếng nhạc của dàn nhạc quân đội, Tổng thống Pháp Macron đã vẫy tay chào tiễn biệt vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc kết thúc chuyến thăm.
Nhiệt tình, thận trọng và cảnh giác
Tờ New York Times mô tả thái độ của ông Macron đối với Bắc Kinh lần này là “nhiệt tình, thận trọng và cảnh giác”.

Vào ngày 25/3, tại Điện Élysée, trong nghi thức ký kết hàng chục hiệp ước thương mại và chính phủ trị giá hàng tỷ euro giữa Pháp và Trung Quốc, Tổng Thống Macron đã tái khẳng định trước chủ tịch Trung Quốc, theo quan điểm của Pháp, đối với tham vọng quyền bá chủ của Trung Quốc, các phản ứng có tính thống nhất của Châu Âu là rất quan trọng.
Như “bằng chứng sống” cho lời tuyên bố trên, vào ngày 26/3, ông Macron đã tổ chức “cuộc đàm phán bốn bên”, mời Thủ tướng Đức Angela Merkel, và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker, đến Điện Élysée tham dự cuộc hội đàm với ông Tập.
Điều này khiến truyền thông đặt câu hỏi: “Tại sao ông Emmanuel Macron không gặp gỡ ông Tập một mình?”.
Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ tại Paris. (Ảnh: ET ghép ảnh)
Bình luận viên thời sự tại Hoa Kỳ, ông Đường Tĩnh Viễn nhận định: “Điều chính yếu là ông ấy không muốn Bắc Kinh thực hiện chiến lược gây sức ép cho EU” – “Do đó, ông ấy cố tình thể hiện sự đoàn kết của EU, và ngầm cảnh báo Bắc Kinh, đừng cố gắng chia rẽ chúng tôi”.
Tuần trước, bất chấp cảnh báo của các đồng minh, Ý đã chính thức ký tham gia dự án Vành đai Con đường của Bắc Kinh. Các nước thành viên EU nhỏ hơn nhưHy Lạp, Hungary, Ba Lan và Bồ Đào Nha cũng đã ký các hợp đồng liên quan. Các nhà phê bình lo ngại rằng châu Âu sẽ phải đối mặt với những “con ngựa thành Troy” trong tương lai.
Bình luận viên thời sự tại Hoa Kỳ, ông Đường Tĩnh Viễn (Ảnh chụp màn hình)
Trước tình hình bành trướng của ĐCSTQ, vào tuần trước Ủy ban Châu Âu đã soạn thảo “Kế hoạch 10 điểm” nhấn mạnh lợi ích châu Âu, hy vọng đạt được những lập trường đồng điệu và chuẩn bị cho “Hội nghị thượng đỉnh châu Âu – Trung Quốc” vào ngày 9/4 tới.
Sức khoẻ của ông Tập Cận Bình biểu lộ dấu hiệu không bình thường
RFA đã đăng tải 1 video vào ngày 27/3, cho biết, trong thời gian chủ tịch Trung Quốc ở Pháp, ông bước đi không nhanh nhẹn như trước, hai chân khập khiễng, bước đi không được cân bằng. Ngoài ra, trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Macron, và tham dự buổi họp báo, khi ông Tập Cận Bình ngồi xuống và đứng dậy thì ông đều ấn tay vịn của ghế để đỡ cơ thể.
Apple Daily của Hồng Kông đã trích dẫn phân tích của bác sĩ chỉnh hình khi xem video so sánh lúc ông Tập có sức khoẻ bình thường và trong chuyến thăm nước Pháp, khi đi bộ điểm chống đỡ bên trái và bên phải của chủ tịch Trung Quốc có phần không được cân bằng, đó có thể là dấu hiệu của đau chân.
Chủ tịch Trung Quốc đã đến thăm Ý, Monaco và Pháp từ ngày 21 đến 26/3 và đã trở về Trung Quốc.
Tâm Hải