Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

MỸ & EU SẼ "LIÊN THỦ" ĐỂ "HẠ GỤC" NGA & TRUNG CỘNG CÙNG MỘT LÚC


Không có mô tả ảnh.
Với tuyên bố sẽ "xóa sổ cnxh quái thai" tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Trump chính thức bước vào cuộc chiến "không khoan nhượng" với Trung cộng, một đại ma đầu của khối cnxh quái thai.
Với Liên hiệp châu Âu - EU thì họ phải xác định Nga là "một kẻ thù chung" nhằm củng cố xã hội và duy trì EU khỏi bị tan rã. Theo ông Zhirinovsky - lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do Nga thì "Liên minh châu Âu đang sụp đổ. Vậy thì làm sao nó có thể duy trì được nếu thiếu đi một mối đe dọa bên ngoài? Cần phải có yếu tố gây sợ hãi. Thế giới Hồi giáo đã không làm họ hoảng sợ, bởi vì có hàng triệu người tỵ nạn đến từ các nước Ả Rập và châu Phi đang sống ở châu Âu. Trung cộng lại quá xa. Vậy là chỉ còn lại mỗi Nga". Cũng theo ông này thì "Ngoài ra, tình hình này cũng có lợi cho Mỹ. Nếu châu Âu bất ổn, thì tất cả tài chính toàn cầu sẽ đổ xô sang bên kia đại dương, dồn vào Mỹ. Hiệu ứng tương tự đã từng dẫn đến cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ hai, diễn ra chủ yếu ở châu Âu".

Như vậy bàn cờ thế sự đã phân rõ bộ "Tứ hùng" gồm Mỹ - EU - Nga - Trung cộng. Xét về mối quan hệ lịch sử thì rõ ràng Mỹ và EU luôn là một cặp, Nga với Trung cộng liệu có thể trở thành một cặp để đối xứng lại với Mỹ - EU không ?
Trong quá khứ Liên Xô cũ và Trung cộng đã từng là "đồng chí" nhưng sau đó là kẻ thù "bất cộng đái thiên" bởi xung đột biên giới năm 1969 và sau này Trung cộng đã bỏ dãi cho Liên Xô sụp đổ dưới tay cố thống Reagan. Vì vậy trong điều kiện bình thường để Nga với Trung cộng trở thành "đồng minh" là rất khó ngoại trừ cả hai đều có chung một kẻ thù, cùng lúc bị Mỹ và EU vây khốn.
Sẽ rất phức tạp để Mỹ hạ gục Trung cộng nếu nó liên thủ với Nga cũng như EU sẽ rất bất an nếu Nga liên thủ với Trung cộng. Vì vậy bằng mọi giá Mỹ và EU phải tách Nga và Trung cộng rời xa nhau hơn để bẻ đũa từng chiếc một. Mỹ và EU phải làm tất cả những gì có thể kể cả "khổ nhục kế" để ly gián Nga với Trung cộng.
Vì vậy sẽ không bất ngờ trước khi đến Helsinki dự hội nghị thượng đỉnh với Putin, trả lời trên kênh truyền hình Mỹ CBS News vào ngày 15/7/2018, tổng thống Trump đã không ngần ngại xếp Nga, Liên Hiệp Châu Âu và Trung cộng vào diện "kẻ thù" tiếng Anh là "FOE" của nước Mỹ. Cụ thể phát biểu hôm đó của ông Trump là:
- Tui nghĩ chúng ta có rất nhiều kẻ thù. Liên Hiệp Châu Âu là "kẻ thù" vì những gì họ làm với nước Mỹ trong thương mại. Có thể bạn không nghĩ tới điều đó nhưng họ là "thù địch";
- Nga là "kẻ thù" ở một số khía cạnh nhất định, còn Trung cộng là "kẻ thù kinh tế", đương nhiên là như vậy. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ xấu, mà chỉ mang ý nghĩa là họ là "đối thủ cạnh tranh".
Ngược lại Mỹ thì Liên hiệp Châu Âu về tiếng nói chung luôn xem Nga là kẻ thù số một còn Trung cộng thì vẫn là mối quan hệ "hờ hững", có một số nước vẫn muốn hợp tác với Trung cộng nhưng có nhiều nước trong EU vẫn dè chừng Trung cộng.
Hình thái ứng xử với Nga và Trung cộng của Mỹ và EU thoạt nhìn có vẻ như "ngược chiều - trống Mỹ đánh xuôi, kèn EU thổi ngược" đã khiến cho nhiều người "ghét Nga nô - thù Trung cộng" không tránh khỏi "bất an" bởi màn tung hứng giữa Mỹ với EU đầy "ma mị" rất "tinh vi".
Tuy nhiên, xin quý vị cứ an tâm, hy vọng và chờ đợi kết cục rất gần là: Mỹ sẽ tiên chinh hạ gục Trung cộng, xóa sổ cnxh quái thai khi EU vờ kéo Trung cộng về phía mình để tách nó ra khỏi Nga và ngược lại EU sẽ tiên chinh xóa sổ độc tài Putin khi Mỹ vờ kéo Nga về phía mình để tách nó ra khỏi Trung cộng. Việc ông Trump với EU "xích mích" chỉ là diễn tuồng với kịch bản "chia rẽ bó đũa Nga - Trung cộng" ra để chia nhau bẻ từng chiếc một.
Kinh tế của Trung cộng sẽ nát như tương tầu khi lịnh của Mỹ cho phép Trung cộng tiếp tục mua dầu của Iran sẽ hết hạn vào tháng 5/2019 này; khi số phận của độc tài bịnh hoạn Maduro đi vào hồi cáo chung; khi OPEC cắt giảm sản lượng dầu mỏ mà ông Trump không còn can thiệp nữa.
Kinh tế Nga cũng tanh bành sau khi Mỹ chính thức phế bỏ Hiệp ước INF để quay lại cùng EU áp hàng loạt lịnh trừng phạt nghiêm khắc lên chính phủ độc tài của Putin.
Cá nhân sẽ có bình luận tiếp theo về chủ đề OPEC cắt giảm sản lượng dầu mỏ đẩy Trung cộng rơi vào trạng thái thiếu máu não trầm trọng buộc nó lui về gây hấn ở Biển Đông để cướp dầu mỏ và khí đốt tại đây buộc Mỹ và Đồng minh phải ra tay thảo phạt./.

Tran Hung

Không có nhận xét nào: