Sáng nay thứ Bảy ngày 23/3, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tổng thống Trump bất ngờ rút lệnh trừng phạt Triều Tiên

Hôm thứ Sáu (22/3 – rạng sáng 23/3 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút lại vòng trừng phạt mới nhất nhằm vào Triều Tiên do Bộ Tài chính nước này ban bố trước đó cùng ngày. Trên trang Twitter, ông Trump viết: “Sắc lệnh [trừng phạt] do Bộ Tài chính Mỹ ban bố ngày hôm nay sẽ bổ sung thêm những đòn trừng phạt đã có nhằm vào Triều Tiên. Tôi ra lệnh rút lại những biện pháp trừng phạt bổ sung này”. Chưa rõ “các lệnh trừng phạt bổ sung” mà Tổng thống Trump đề cập là những biện pháp nào.
Trump-Kim
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay trước cuộc trò chuyện một đối một của họ trong hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai tại khách sạn Metropole ở Hà Nội, Việt Nam ngày 27 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Leah Millis)
Cũng trong thứ Sáu, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Lee Do-hoon khi được hỏi liệu đã có các cuộc tham vấn về việc tăng cường trừng phạt đối với Bình Nhưỡng hay chưa, ông Lee cho rằng chưa đến lúc thảo luận về vấn đề này, nhấn mạnh “điều quan trọng nhất là tiếp tục đối thoại, thay vì gây sức ép”.
Mới đây, Triều Tiên đã thông báo quyết định rút khỏi Văn phòng liên lạc chung liên Triều đặt ở thành phố biên giới Kaesong. Seoul sau đó đã bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định này, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng sớm quay lại để văn phòng có thể tiếp tục hoạt động theo thỏa thuận của hai bên.