Phạm Viết Đào.
Tôi ít khi đọc Văn Nghệ, mặc dù được biếu
theo tiêu chuẩn hội viên Hội Nhà văn VN. Tôi không đọc vì cảm thấy cái thể tạng
tôi có vẻ rất ít khi hấp thu, tiêu hóa được những dưỡng chất tinh thần của tờ
báo này, nó được coi là nơi đại diện, phát tiết cho cái gọi là tinh hoa, tinh
túy của cái hội số 1 của đất nước có gần ngàn hội viên.
Cầm tờ Văn Nghệ số Tết gộp 3 số 6+7+8, liếc
qua một số đề mục, tôi dừng bài “Ngày
xuân thăm quê nhà thơ Tố Hữu” của nhà văn Nguyễn Khắc Phê; Tôi để ý tới bài
này vì được biết tác giả Nguyễn Khắc Phê là em trai nhà đại trí thứ Nguyễn Khắc
Viện, một trí thức hàng đầu luôn có những suy nghĩ, tư tưởng cấp tiến so với thế
hệ ông và cái thời mà ông sống…
Tôi dừng lại bài này vì lúc đầu nghĩ là bài
khảo cứu, tìm đến ngọn nguồn, mạch thơ của một nhà thơ được coi là tiêu biểu của
một thời; Cho đến bây giờ, bản thân tôi vẫn còn thuộc, nhớ nhiều câu thơ của Tố
Hữu…
Huế ơi quê mẹ của ta ơi
Nhớ tự ngày xưa tuổi chin mười
Mây núi hiu hiu chiều lẳng lặng
Mưa nguồn gió biển
Mưa nguồn gió biển nắng xa khơi
Tiếng hát đâu mà nghe nhớ thương
Mái nhì man mác nước sông Hương
Hà ơi tiếng mẹ run he nhẹ
Cay đắng bao nhiêu nỗi đoạn trường…
Thế hệ chúng tôi là thế hệ buộc phải học
thuộc lòng thơ Tố Hữu, phải thi lên lớp,
chuyển cấp, thi học sinh giỏi bằng thơ Tố Hữu. Tâm hồn non trẻ tuổi học trò đã
bị ngáo, nhiễm một loại thơ mà bây giờ khi đầu đã bạc, trí óc đã bươn chải qua
nhiều khu vực văn hóa, khu vực văn thơ mới ngộ ra không biết xếp thơ Tố Hữu là
loại gì?
Đã một đôi lần tôi đã tìm cách tuyển dịch
thơ Việt Nam ra tiếng nước ngoài theo yêu cầu của các bạn yêu, quý Việt Nam, đến
Tố Hữu quả rất khó chọn bài để dịch giới thiệu để chinh phục các bạn văn về cái
gọi là tinh hoa văn học nước mình…Thôi chuyện thơ là chuyện của từng dân tộc,
viecj dịch thơ thực ra rất khó thành công.
Trở lại bài của Nguyễn Khắc Phê, sau một
vài đoạn mào đầu đưa đẩy, cuối cùng lòi ra không phải là một bài khảo cứu mà một
bài dạng bút ký với chủ đề, thông điệp: than thở cho cái gia cảnh, cái ngôi nhà
sinh ra một nhà thơ được Nguyễn Khắc Phê và nhiều người tôn vinh là “ thủ trưởng”, “ thủ lĩnh”, nói theo
ngôn ngữ thời thượng của dân showbiz hiện nay gọi là “ soái thơ”…
Đọc xong tôi bần thần cả người, tại sao một
người như Nguyễn Khắc Phê, em trai đại trí thức Nguyễn Khắc Viện lại lẩn thẩn đến
lẩm cẩm tới mức này; Nguyễn Khắc Phê hoàn toàn ngược nghịch với người anh rất
thức thời, mẫn thế, biết lực chọn, nhẫn chân đâu là dòng chảy tinh hoa thời thượng
nhất của tri thức, của dân tộc, của đất nước?
Đọc xong bài viết mô tả cài nhà nơi sinh ra
ông Tố Hữu, người viết thấy càng làm bộc lộ ra nhà thơ Tố Hữu là một con người
giả dối, vô tâm; những rung cảm của ông, những cái được coi là tình cảm da diết
của Tố Hữu về quê hương, xử sở đều là thứ hàng mã, chỉ để lòe người khác, những
người nhẹ dạ cả tin, nông cạn và xu thời như Nguyễn Khắc Phê…
Không ai khác chính trong một bài thơ đưa
tiễn Thanh Hải vào chiến trường, Tố Hữu từng viết:” Dẫu một cây chông trừ giặc Mỹ; Hơn ngàn trang giấy luận vận chương”…Nhiều
người đánh giá cao Tố Hữu ở cái tư duy thực tế…
Có người còn soi ra Tố Hữu là dạng người
khôn lỏi thể hiện qua câu thơ:” Ai vô đó, với đồng bào, đồng chí. Nói với Nửa
- Việt Nam yêu quý…” ( Ta đi tới)
Sao ông không vào mà lại nói vọi qua người khác…Chắc ông sợ nguy hiểm; điều này
chính Tố Hữu thú nhận trong một câu thơ trong bài “Mới được nghe giọng hờn dịu ngọt, Huế giải phóng nhanh, mà anh lại muộn về!" (Nước non ngàn dặm)…
Tố Hữu lòi cái đuôi tình cảm
không thành tâm, thành thật khi viết về cái chết của ông Hồ Chí Minh, người Tố
Hữu coi là cha là bác là anh:
Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa...
Chiều nay con chạy về thăm Bác
Ướt lạnh vườn cau, mấy gốc dừa!
Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác, đứng nhìn lên
Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa?
Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa...
Chiều nay con chạy về thăm Bác
Ướt lạnh vườn cau, mấy gốc dừa!
Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác, đứng nhìn lên
Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa?
Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!
( Bác ơi )
Nhiều bạn đọc thẩm thơ
không thể không băn khoăn trước tâm thế của Tố Hữu khi ông nghe tin Hồ Chí Minh
mất: Một cái chết của ông Hồ được trời biết, đất biết suốt mấy hôm rày mà Tố Hữu
làm sao đến chiều mới chạy về thăm mà lại chỉ “Đến bên thang gác, đứng nhìn lên”
mà không ào vào nơi ông Hồ Chí Minh nằm ?
Trở lại bài bút ký của
Nguyễn Khắc Phê và cái kết lõi cuối cùng đặt ra và kêu gọi nhà nước to hay địa
phương cần có động thái đổ tiền vào để bảo tồn cái nhà nơi sinh ra ông Tố Hữu được
Nguyễn Khắc Phê mô tả đang rơi vào cảnh thê thảm:”Dè dặt và chậm rãi, tôi đi qua lối nhỏ giữa khu vườn các loại rau vùa
lên xanh sau những tháng ngày mưa gió. Căn nhà ngói thấp bé vắng ngắt, một lát
mới có một phụ nữ đã đứng tuổi từ phòng ra tiếp. Cả chủ nhà và khách đều thoáng
chút bỡ ngỡ. Tôi xưng danh và xin được thắp hương lên bàn thờ. Cái bàn trống
không chẳng ấm chén gì, chứng tỏ nhà rất ít khách. Được biết chủ ngôi nhà này gọi
nhà thơ Tố Hữu bằng chú”…
Qua đoạn văn trên cho thấy
chứng tổ bản thân ông Tố Hữu lúc còn sống chắc cũng chẳng có tình cảm mặn mà, gắn
kết với con cháu, với chính cái ngôi nhà sinh ra mình, cài nơi giúp ông tuôn
trào ra những vần thơ ngỡ là da diết ấy.
Ở đây có hai khả năng:
Con cháu Tố Hữu do nghèo, do hoàn cảnh nên vô tâm hay do chính Tố Hữu cùng chẳng
coi cái nhà cha ông mình để lại, một kỷ vật mà biết bao người cho là thiêng
liêng ấy…Rất nhiều người mặc dù quyền thế không bằng Tố Hữu, bổng lộc, lương lậu
không bằng Tố Hữu nhưng bao giờ họ cũng dành một phần san sẻ cho con cháu ở
quê, cho từ đường dòng họ. Còn ngôi nhà này là ngôi nhà từng che chở tuổi thơ
cho Tố Hữu; sao Tố Hữu lại không đói hoài, đếm xỉa gì ?
Sinh thời, Tố Hữu đã nhiều
năm trong Ban Bí thư, ( Làm bí thư hoài
có bí thơ), làm tới Phó Thủ tướng, ủy viên Bộ Chính trị; Trong số các nhà
văn Việt Nam, Tố Hũu là người được in nhiều nhất, số lượng bản sách lớn nhất chỉ
sau Hồ Chí Minh; trong khi đó nhà cửa, xe cộ đi lại được nhà nước cấp…Vậy số tiền
nhuận bút của ông để đâu, tiêu vào việc gì mà sao không đưa cho con cháu một ít
tu sửa từ đường, cái nhà che chở ông thời tấm bé?
Người viết đoán: Bản
thân lúc còn sống ông Tố Hữu cũng chẳng quan tâm gì đến nhà cửa của cha ông để
lại; Bây giờ nhà văn Nguyễn Khắc Phê lại viết bài kêu gọi nhà nước lấy tiền thuế
của dân ra mà duy tu, bảo dưỡng, cái ý đó liệu có nên không, có phải đạo không
?
Trong xã hội, có những
trường hợp do con cháu nghèo, không ăn nên làm ra đem cầm cố từ đường như trường
hợp từ đường của danh sĩ Nguyễn Văn Siêu, cuối cùng Bộ Văn hóa phải bỏ tiền ra
chuộc về…
Còn ngôi nhà của bố mẹ
nhà thơ Tố Hữu để lại nơi sinh thành ra ông, trách nhiệm đáng lý ông Tố Hữu,
gia đình con cháu ông Tố Hữu phải nghĩ, phải lo, sao nhà văn Nguyễn Khắc Phê
không tỉnh ra điều đó. Khi báo Văn Nghệ lên tiếng chuyện này có nghĩa là tiền túi
nhà nước có nguy cơ là bị cấu véo cho cái ý tưởng xây nhà lưu niệm của Tố Hữu ở
quê Phù Lai. Đó là ngôi nhà mà bản thân khi đương còn sống chủ của nó cùng
quên, nếu không muốn nói là hắt hủi thể hiện qua đoạn mô tả trong bài ký.
Đầu những năm 60, người
ta đã bàn đến một bài thơ khác của Tố Hữu cho thấy sự vô tâm của ông như thế
nào, đó là bài Mẹ Tơm, viết về một bà mẹ quê ở Hậu Lộc, Thanh Hóa, cách Hà Nội
có 160 km, có công nuôi ông Tố Hữu tròng thời gian vượt ngục:
Mười chín năm rồi. Hôm nay lại bước
Đoạn đường xưa, cát bỏng lưng đồi.
Ôi có phải sóng bồi thêm bãi trước
Hay biển đau xưa rút nước xa rồi?
Đoạn đường xưa, cát bỏng lưng đồi.
Ôi có phải sóng bồi thêm bãi trước
Hay biển đau xưa rút nước xa rồi?
Như đứa con đi, biệt xóm làng
Nửa đời bỗng nhớ bóng quê hương
Nhớ lều rơm ướt sương khuya sớm
Bãi vắng đìu hiu lạc dấu đường...
Con đã về đây, ơi mẹ Tơm
Hỡi người mẹ khổ đã dành cơm
Cho con, cho Đảng ngày xưa ấy
Không sợ tù gông, chấp súng gươm
Nửa đời bỗng nhớ bóng quê hương
Nhớ lều rơm ướt sương khuya sớm
Bãi vắng đìu hiu lạc dấu đường...
Con đã về đây, ơi mẹ Tơm
Hỡi người mẹ khổ đã dành cơm
Cho con, cho Đảng ngày xưa ấy
Không sợ tù gông, chấp súng gươm
Bâng khuâng chuyện cũ: Một chiều thu
Mười chín năm xưa, mấy bạn tù
Vượt ngục, băng rừng, tìm mối Đảng
Duyên may, dây nối, đất Hanh Cù.
Đầu thôn, cồn vắng, túp lều rơm;
Tổ ấm chim về. Có mẹ Tơm
Hai đứa trai ngày đi cúp dạo
Nồi khoai sớm tối lót thay cơm.
Thương người cộng sản, căm Tây - Nhật
Buồng Mẹ - buồng tim - giấu chúng con
Đêm đêm chó sủa... Làng bên động?
Bóng Mẹ ngồi canh lẫn bóng cồn...
Mười chín năm xưa, mấy bạn tù
Vượt ngục, băng rừng, tìm mối Đảng
Duyên may, dây nối, đất Hanh Cù.
Đầu thôn, cồn vắng, túp lều rơm;
Tổ ấm chim về. Có mẹ Tơm
Hai đứa trai ngày đi cúp dạo
Nồi khoai sớm tối lót thay cơm.
Thương người cộng sản, căm Tây - Nhật
Buồng Mẹ - buồng tim - giấu chúng con
Đêm đêm chó sủa... Làng bên động?
Bóng Mẹ ngồi canh lẫn bóng cồn...
Nhưng một đêm mưa, ướt bãi cồn
Lính về, lính trói cả hai con
Máu con đỏ cát đường thôn lạnh
Bóng mẹ ngồi trông, vọng nước non!
Ôi bóng người xưa, đã khuất rồi
Tròn đôi nắm đất trắng chân đồi.
Sống trong cát, chết vùi trong cát
Những trái tim như ngọc sáng ngời!
Lính về, lính trói cả hai con
Máu con đỏ cát đường thôn lạnh
Bóng mẹ ngồi trông, vọng nước non!
Ôi bóng người xưa, đã khuất rồi
Tròn đôi nắm đất trắng chân đồi.
Sống trong cát, chết vùi trong cát
Những trái tim như ngọc sáng ngời!
Tố Hữu được gia đình Mẹ
Tơm đùm bọc, chở che thậm chí 2 đứa con trai chấp nhận hy sinh vì việc che dấu
cộng sản thế mà 19 năm sau Tố Hữu từ Hà Nội vượt quãng đường 160 km để về thắp
mấy nén hương:
Đốt nén hương thơm, mát dạ Người
Hãy về vui chút mẹ Tơm ơi!
Nắng tươi xóm ngói, tường vôi mới
Phấp phới buồm dong, nắng biển khơi...
Hãy về vui chút mẹ Tơm ơi!
Nắng tươi xóm ngói, tường vôi mới
Phấp phới buồm dong, nắng biển khơi...
Tóm lại đọc, xong bài ký
của Nguyễn Khắc Phê được in vào số Văn Nghệ đặc biệt lại thấy ngậm ngùi cho văn
sĩ nước nam ta chẳng còn biết phân biệt đâu là phải trái, đạo lý!
Lấy tiền thuế của dân để
mà xây thêm một nhà lưu niệm cho Tố Hữu ở quê, một việc đáng lý ra Tố Hữu, con cháu
ông phải đứng ra lo, thừa khả năng lo; Đây là một ý tưởng lẩn thẩn, trái đạo lý,
là không nhân văn: Bòn nơi khố rách đãi kẻ
quần hồng…được tô vẽ trong bài ký của Nguyễn Khắc Phê !
Các ông lớn hết đòi được
quyền chôn mả to, miễn phí, lại đòi tiền
thuế dân đem tu bổ nhà riêng nữa thì chỉ có chết dân!
P.V.Đ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét