Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

CHÍNH PHỦ HÀN SAO "ÁC" VỚI NGUYÊN TỔNG THỐNG CỦA MÌNH THẾ; SAO KHÔNG HỌC VN, CÁC "ÔNG NGUYÊN" KHÔNG BỊ TÙ MÀ CÒN ĐÓNG GÓP LÃNH ĐẠO ĐẤT NƯỚC ?

Cựu tổng thống Hàn Quốc bị đề nghị 30 năm tù

28/02/2018

Trong bức hình ngày 10 tháng 10, 2017, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) đến dự phiên tòa về việc kéo dài thời gian câu lưu bà ở Tỏa án Quận Trung tâm Seoul, ở Seoul, Hàn Quốc
Các công tố viên hôm thứ Ba đề nghị mức án 30 năm tù cho cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vì cáo buộc nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và các tội danh khác khác trong vụ án tham nhũng đánh dấu sự sụp đổ của nhà lãnh đạo nữ đầu tiên và cũng là biểu tượng của phe bảo thủ.

Trong phiên xử cuối cùng trước khi có án lệnh, các công tố viên cũng yêu cầu phạt bà Park số tiền 118,5 tỷ won (110 triệu đô la) và cho rằng bà Park không hề tỏ ra hối hận vì đã "phá vỡ trật tự hiến pháp và làm mất lòng tin của công chúng đối với quyền lực nhà nước".
Bà Park đã không tham dự phiên tòa tại Toà án quận trung tâm Seoul. Tòa sẽ ra phán quyết vào ngày 06 và 11 tháng tư.
Công tố viên Jeon Jun-cheol nói tại tòa rằng: "Bị cáo đã hủy diệt hoàn toàn ước mơ và hy vọng của người dân - vụ việc này đã để lại một vết sẹo vĩnh viễn trong lịch sử Hàn Quốc, nhưng nó cũng tạo cơ hội cho người dân phục hồi nền dân chủ và pháp quyền".
Ông nói: “Một phán quyết trừng phạt nghiêm khắc của tòa là cần thiết để gửi đi một thông điệp tới công chúng và các chính khách rằng chớ để tái diễn lịch sử bi thảm.”
Nếu bị tòa án kết tội, bà Park sẽ là Tông thống thứ ba của Hàn Quốc bị kết án phạm tội. Những người trước là các cựu tướng lĩnh quân đội tham gia vào cuộc đảo chính năm 1979 và một vụ thảm sát dân sự năm 1980.
Bà Park tẩy chay các phiên tòa kể từ tháng 10 năm ngoái để phản đối quyết định gia hạn tạm giam bà thêm sáu tháng nữa. Các luật sư của bà Park cũng từ nhiệm và bà không chịu gặp các luật sư do nhà nước chỉ định, những người bảo vệ bà trước tòa kể từ khi bà không có luật sư riêng.
Hôm thứ Ba, luật sư của bà Park lập luận rằng các công tố viên đã không thể chứng minh đầy đủ những cáo buộc của họ chống lại bà Park. Họ nói rằng không rõ liệu các doanh nghiệp có bị áp lực trong việc cấp tiền cho các tổ chức do bạn thân của bà kiểm soát hay không và liệu các khoản thanh toán đó có liên quan đến các ưu đãi kinh doanh cụ thể hay không.
Bà Park liên tục khẳng định không làm gì sai. Nếu bị kết tội, dự kiến bà sẽ kháng cáo.
Đương kim Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in, người nhậm chức từ tháng 5 năm ngoái, tuyên bố sẽ không sử dụng quyền hạn của mình để đặc xá cho bà Park.

Không có nhận xét nào: