Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Tầm ăn dâu!

Nguoi Quan Sat – Cali Today News
Trong vài năm trở lại đây, lượng du khách Trung Quốc ồ ạt đến Nha Trang đã giúp cho thành phố này khởi sắc nhờ vào việc phát triển du lịch. Tuy nhiên, đi theo đó là những rắc rối mà chính quyền không thể quản lý hết được, như việc du khách đến Việt Nam theo những tour khép kín do các công ty lữ hành của Trung Quốc mở ra. Từ hãng hàng không, khách sạn, ăn uống, mua sắm và đến cả hướng dẫn viên cũng là người Trung Quốc. Mặc dù lượng khách đến rất đông nhưng chính quyền tỉnh Khánh Hòa lại chẳng thu thuế được bao nhiêu từ du khách Trung Quốc. Theo những ước đoán của chính quyền, hàng năm tỉnh này mất hàng triệu Mỹ kim từ những đoàn tour khép kín. Mới đây, thêm một vấn nạn mới mà chính quyền Khánh Hòa phải đau đầu, đó là hiện tượng người Trung Quốc thu gom đất đai, nhà cửa ở Nha Trang không rõ với mục đích gì.

Vài tháng đổ lại đây, trên đường phố Nha Trang xuất hiện rất nhiều tờ rơi rao bán nhà cửa bằng tiếng Việt lẫn tiếng Trung Quốc. Các tờ rơi này công khai dán trên những cây cột điện, nơi công cộng đông người qua lại. Thông qua số điện thoại, phóng viên Người Lao Động đã liên lạc với chủ nhân ngôi nhà sẽ bán, người này cho biết họ sẽ bán nhà, kể cả bán cho người Trung Quốc.
Theo quy định pháp luật hiện nay của chính quyền CSVN, người nước ngoài được phép mua nhà, đất ở các dự án chung cư, khu đô thị nhưng phải mua trực tiếp từ chủ đầu tư dự án. Tất cả những giao dịch giữa người dân với người nước ngoài đều trái với quy định pháp luật.
- Quảng Cáo -
Ông Nguyễn Văn Phúc-Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đại tỉnh Khánh Hòa cho báo Người Lao Động biết:
“Văn phòng thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Những hồ sơ liên quan đến người nước ngoài đều được xem xét cẩn thận và loại bỏ nếu sai quy định. Tại thành phố Nha Trang ghi nhận 20 trường hợp người nước ngoài mua nhà ở dự án chung cư Mường Thanh ở phường Vĩnh Hòa”.
Để có thể sở hữu những căn nhà, lô đất ở thành phố Nha Trang, người Trung Quốc thông qua các công ty môi giới bất động sản sẽ tìm người để đứng tên dùm, người này chỉ làm nhiệm vụ “bù nhìn” để hợp thức hóa cho người Trung Quốc sở hữu căn nhà hoặc lô đất nói trên. Bù lại, người Việt đứng tên dùm sẽ được hưởng một ít tiền cho việc làm của mình.
Chủ một công ty bất động sản ở Nha Trang cho biết, hiện tượng người Trung Quốc mua đất để đầu cơ rất nhiều, việc của ông chỉ làm môi giới, thủ tục pháp lý để hợp pháp hóa. Một người tên H. được báo Người Lao Động dẫn lời, nói chỉ cần đứng ra ký hợp đồng mua bán, mỗi tháng chị được trả thù lao số tiền lên đến 50 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn so với thu nhập của người dân Việt Nam, nhất là khi chị không làm gì nhưng lại được hưởng số tiền lớn khiến chị không yên tâm.
Theo con số thống kê từ chính quyền tỉnh Khánh Hòa, chỉ riêng năm 2017 đã đón hơn 1,1 triệu lượng khách đến từ Trung Quốc, chiếm 55% số lượng khách quốc tế đến thành phố Nha Trang. Đi trên đường Nha Trang đại đa phần là du khách Trung Quốc, số còn lại là du khách Nga và rất ít đến từ các nước Phương Tây. Với lượng du khách Trung Quốc ồ ạt đổ về Nha Trang, một số ông chủ người Trung Quốc đã bỏ tiền xây dựng các khu mua sắm, thông thường là trầm hương, đá quý và các loại đặc sản ở Nha Trang. Các cơ sở này được núp bóng do người Việt đứng tên. Không ít tại các cơ sở này còn thuê cả những lao động Trung Quốc sang làm “chui”. Trong năm 2017, công an tỉnh Khánh Hòa đã trục xuất 24 lao động chui về nước.
Người Trung Quốc còn thu gom đất ở thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Tuổi Trẻ
Hiện tượng người Trung Quốc thu gom đất không phải chỉ mới xuất hiện ở Nha Trang, mà trước đây đã xuất hiện tại Đà Nẵng, một thành phố biển cũng là điểm đến của du khách Trung Quốc. Các ông chủ Trung Quốc không chỉ thu gom đất tại những bãi biển đẹp, mà họ còn sở hữu những lô đất tại phi trường Nước Mặn. Đây là phi trường quân sự do người Mỹ xây dựng và sau này chính quyền CSVN tận dụng để phục vụ cho mục đích quân sự lẫn dân sự. Trước việc người Trung Quốc sở hữu những lô đất gần phi trường, một số đại biểu quốc hội đã lên tiếng để bày tỏ sự lo lắng của họ.
Người Trung Quốc không chỉ thu gom đất tại các thành phố biển, mà họ còn mở rộng ra thu gom đất tại các tỉnh thành khác. Như tại An Giang, Hà Nam…đã xảy ra việc người Trung Quốc thu gom đất để canh tác. Một số đại biểu Quốc hội CSVN cho rằng, việc người Trung Quốc thu gom đất nông nghiệp là cách mà họ đang muốn tận dụng chính sách miễn thuế nông nghiệp cho người dân Việt Nam, mua lại rồi canh tác để được hưởng ưu đãi này. Trong khi nếu là người Trung Quốc sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi trên.
(*) Tựa nguyên thủy

Không có nhận xét nào: