Chính phủ Malaysia sẽ chi khoảng 3 tỷ ringgit (BR1M – tương đương 1,6 tỷ USD) cho hàng triệu cư dân trong tuần này.
7 triệu công dân Malaysia đã được lựa chọn đầu tiên để nhận trước 3 đợt chi trả trong năm nay với mức 1.200 RM (tương đương 307 USD), bắt đầu từ ngày 26/3,  theo Business Insider.
Động thái này được người dân hồ hởi đón nhận, tuy nhiên phe đối lập đã cáo buộc khoản tiền là “kẹo ngọt” của chính phủ để mua chuộc lòng dân trước cuộc tổng tuyển cử của Malaysia sẽ được tổ chức trước tháng 8.

Thủ tướng Datuk Seri Najib Razak đã phải lên tiếng biện minh trước những thông tin từ phe đối lập rằng khoản tiền này mang động cơ chính trị hơn là một gói trợ giúp những người có thu nhập thấp trong khi vật giá sinh hoạt đang gia tăng.
“Nếu chúng tôi muốn mua phiếu bầu, chúng tôi sẽ chi nó cho người của chúng tôi, nhưng những người ở phe đối lập cũng được nhận trợ cấp trong khoản tiền này”, Bộ trưởng Bộ tài chính Malaysia cho biết.
Tổng thư ký kho bạc, ông Tan Sri Mohd Irwan Serigar đã nói rằng gói hỗ trợ BR1M đã bị phỉ báng, “BR1M được trao cho những người nghèo để họ chi trả các mặt hàng thiết yếu và sự gia tăng lưu thông tiền tệ sẽ gián tiếp túc đẩy nền kinh tế trong nước”, ông cho biết.
Ông Najib cũng nói rằng gói BR1M không phải là ý kiến cá nhân ông hay ý tưởng của bất kỳ đảng phái nào.
BR1M đã được giới thiệu lần đầu tiên trong năm 2012, với khoản chi trả là 500 ringgit (tương đương 127 USD) cho các hộ gia đình có thu nhập thấp dưới 3.000 ringgit (tương đương 767 USD).
Số tiền được tăng dần qua các năm với khoản thanh toán năm 2017 cũng lên tới 1.200 ringgit (307 USD).
An Hòa
Xem thêm: