Theo TTXVN, sáng 23/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Bí thư đã họp phiên đầu tiên của năm Mậu Tuất 2018, nghe báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh sự cần thiết bắt tay vào công việc ngay sau Tết. Ảnh: TTX

Giảm tình trạng cấp dưới chúc Tết cấp trên                   
Ban Bí thư nhất trí đánh giá, năm nay Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn sớm hơn so với mọi năm, tạo điều kiện cho các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ, bài bản, quyết liệt, thiết thực và hiệu quả.
Trong dịp Tết, tình hình an ninh trật tự trên toàn quốc, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa bàn trọng điểm, các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí được bảo đảm an toàn, các tầng lớp nhân dân vui Tết đón Xuân trong không khí vui tươi, bình yên, an toàn. Tình hình an ninh chính trị ổn định; chủ quyền biên giới quốc gia, biển, đảo được giữ vững. Giao thông, thông tin liên lạc trong dịp Tết được bảo đảm thông suốt, tạo điều kiện cho nhân dân và du khách đi lại an toàn, thuận lợi.
Việc tổ chức đi chúc Tết, tặng quà lãnh đạo các cấp đã có nhiều chuyển biến và hiệu quả rõ nét. Lãnh đạo các địa phương trực tiếp về Trung ương chúc Tết các ban, bộ, ngành và cấp dưới chúc Tết cấp trên giảm mạnh so với Tết Đinh Dậu 2017.
Tuy nhiên, việc tổ chức Tết Nguyên đán vừa qua vẫn còn để xảy ra những vấn đề rất đáng lưu tâm cần có biện pháp để kịp thời chấn chỉnh. Tai nạn giao thông tuy giảm về số vụ, số người bị thương, số người chết, nhưng vẫn còn cao, vẫn là vấn đề nghiêm trọng, nhức nhối. Tình trạng ngộ độc rượu, thực phẩm, đốt pháo nổ tại một số nơi, tình trạng cờ bạc đỏ đen, mê tín dị đoan, lãng phí còn tái diễn, nguy cơ mất an toàn cháy nổ còn cao. Việc thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội, khu du lịch có nơi còn chưa nghiêm… Một số nơi còn xảy ra các vụ án nghiêm trọng, người nhà bệnh nhân hành hung bác sỹ ngay trong bệnh viện...
Tránh hình thức, phô trương khi tổ chức Tết trồng cây
Kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, ngay sau Tết Nguyên đán, các cấp ủy, tổ chức Đảng, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động cần bắt tay ngay vào công việc của mình, hăng hái thi đua sản xuất, làm việc có hiệu quả, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ ngay từ đầu năm.
Tổng Bí thư hoan nghênh Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải bắt tay ngay vào công việc, triển khai nhiệm vụ thuộc phạm vi được phân công.
Tổng Bí thư lưu ý, sau Tết các hoạt động lễ hội, du xuân vẫn tiếp diễn. Vì vậy, các cấp ủy Đảng tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ công tác tổ chức lễ hội, thực hiện tốt các nội dung có liên quan đã nêu trong Chỉ thị 16 của Ban Bí thư, tổ chức lễ hội văn minh, lành mạnh, tiết kiệm, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống. Việc tổ chức Tết trồng cây cần bảo đảm thiết thực, ý nghĩa, tránh hình thức, phô trương, trồng cây để bảo vệ môi trường sinh thái.