Thứ Ba, 20 tháng 2, 2018

PHẢN HỒI CỦA TRỊNH XUÂN THỦY VỀ ĐÁM CƯỚI CỦA LÊ KIÊN THÀNH, CON TRAI TBT LÊ DUẨN TỔ CHỨC NGÀY 17/2/1979

Trịnh Xuân Thuỷ 

Thông tin hạ mức báo động từ văn phòng Tổng TMT (Ông Văn Tiến Dũng ký) phát ra ngày 16/2. Các lực lượng không chính qui (dân quân, tự vệ,,) cất vũ khí vào kho. Các lực lượng chính qui có thể cho nghỉ phép bình thường. 
Khi TQ tấn công, các đơn vị biên phòng (CA vũ trang) gần như hoàn toàn bất ngờ vì lệnh này và một phần vì biên phòng lúc đó thuộc Bộ Nội vụ nên thông tin phổ biến chậm hơn.
Như vậy: Sức chiến đấu giảm và hậu quả nặng nề của cuộc chiến 1979 trách nhiệm trước tiên là Bộ Tổng tham mưu.
Chuyện đám cưới của con trai ông Duẩn, tôi nghĩ là bình thường. Không nên suy diễn sang hướng đó là thái độ vô trách nhiệm.
Commentn của tôi là thông tin rất nhiều người từng trực tiếp tham chiến năm 1979 xác nhận ngay sau 79 chứ không phải tới bây giờ mới có trong các thông tin nhắc lại. 
Về cá nhân ông Lê Duẩn, tôi là thế hệ chứng kiến thời kỳ khó khăn dưới sự lãnh đạo của ông thế nào. Sau này trưởng thành hơn, tìm hiểu và đánh giá trên nhiều khía cạnh thì cần đặt ông trong bối cảnh một lãnh đạo theo CNCS đứng giữa ngã ba đường khi Liên Xô và TQ đang chuyển sang đối kháng nhau vì tranh giành quyền lãnh đạo của QTCS. Mặt khác, cũng lúc này thì TQ đã lộ rõ ý đồ đúng trên lưng VN, mượn tay VN đánh nhau với Mỹ để làm cái giá mặc cả cho việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ để trục lợi.
Lựa chọn ngả sang LX là động thái đúng dù có những hệ lụy chính trị nhất định - Không lẽ ôm chân TQ khi đã biết nó lừa mình ?
Chuyện cái đám cưới của Lê Kiến Thành: Quân sự là mưu lược, tôi cho rằng đó cũng là cách cho thấy bản lĩnh chính trị của ông Duẫn lẫn trong khả năng úng phó với tình hình là khá cao.
Nếu chú ý tới thông tin VP Bộ Tổng tham mưu bất ngờ hạ mức báo động ngay trước ngày TQ tấn công chỉ 1 ngày và có thông tin nói rằng "nhiều cán bộ đến dự đám cưới chỉ để quan sát thái độ của ông Duẩn" cho phép đặt ra khả năng có một âm mưu lớn liên quan với nhau. Âm mưu này là gì thì chưa có thông tin nào khẳng định nhưng tôi cho rằng nghi ngờ là có cơ sở. Nhất là chắp nối với thông tin vụ án chấn động bắt giữ hơn 70 sĩ quan quân đội âm mưu đảo chính và tình huống ông Lê Duẩn bất ngờ "lâm bệnh" rồi chết ngay trước bầu cử BCT.
Không thấy ông Lê Kiến Thành nói gì về thông tin vỉa hè nói rằng ông Duẩn được đưa về VN đã chếttrước đó chứ không phải là về VN mới chết.
Nói chung là tin đồn thì rất khó nói, nhưng đánh giá một sự kiện thì nên khách quan và tránh sa vào khuynh hướng chính trị mà mình theo đuổi.

Thông tin bổ sung của FB Phạm Viết Đào:
Trong cuốn hồi ký "Làm người là khó" của cựu Phó Thủ tướng Đoàn Duy Thành có cung cấp một tình tiết đáng chú ý sau khi ông Lê Duẩn qua đời: Cả gia đình, con cái ông Lê Duẩn xao xác...vị sợ bị trả thù khi ông đến thăm? Con cái ông Lê Duẩn sợ ai trả thù, ông Đoàn Duy Thành không nói rõ nhưng nhiều người cùng đoán ra...
Khi còn sống, nhà văn Bùi Đình Thi có kể về câu chuyện do người nhà của ông Lê Duẩn kể cho ông: Trong những ngày cuối đời, ông Lê Duẩn có cỏ vẻ ân hận trong các đối nhân xử thể với Tướng Võ Nguyên Giáp nên đã cho mời Tướng Giáp để nhỏ những giọt nước mắt sám hối muộn mằn. Theo nhà văn Bùi Bình Thi thì cả 2 ông già đã ôm nhau khóc như cổ nhân đã từng đúc kết: “Con chim sắp chết thì cất tiếng kêu thương; Con người sắp mất thì lời nói thường phải”...

Nhà văn Bùi Bình Thi còn cho biết thêm, những ngày cuối đời, ông Lê Duẩn không cho ông Lê Đức Thọ vào gặp mình...

Không có nhận xét nào: