Nguyễn Khắc Mai.
Hội nghị tw 5 chắc chắn
là vất vả,mệt mõi,rất rất… là đằng khác.Tôi muốn giúp các anh chị thư giãn để chống sự mệt mỏi.Tôi kể mấy câu chuyện ngụ ngôn hoặc
chuyện vui để các anh chị nghe.
Chuyện thứ nhất: THẢ MỒI BẮT BÓNG
Hồi nhỏ tôi thường học câu chuyện ngụ ngôn này.Có một con chó cắp được miếng
thịt ở chợ. Chó ta chạy qua một cây cầu, đứng lại thở.Nhìn xuống dòng sông hắn
thấy một con chó rất to lại ngoạm một miếng thịt cũng rất to.Nó liền nhả ngay
miếng thịt đang ngậm,nhảy ùm xuống sông định đánh nhau giành lấy miếng thịt to của con chó kia đang ngọam.Cái gì xảy
ra thế! Đó chẳng qua chỉ là cái bóng của chính nó và miếng thịt nó đang ngoạm.
Người ta bảo đấy là chuyện
thả mồi bắt bóng...
Chuyện thứ hai: Dã tràng xe cát Biển Đông
Chuyện kể rằng xưa có
người tên là Công Dã Tràng, đánh rơi viên ngọc quý ở biển.Ông ta đêm ngày đào bới
biển để tìm. Chết hóa thành con dã tràng. Cứ đến đêm thì viên những hạt cát
tròn tròn dọc bờ biển,rồi sóng lại khỏa lấp đi.Người Việt có bờ biển dài đến cả
5.000km,trải hàng vạn năm
chiêm nghiệm thành ngụ ngôn về những việc hoài công vô tích sự!
Châu Âu cũng có chuyện tương tự: Chuyện Sisyphus vần đá
Thần thoại La Mã kể rằng
Sísyphus bị “trời hành”, cả đời cứ phải làm một công việc rất nặng nhọc.Ông lăn một
tảng đá to lên đỉnh núi.Lên đến đỉnh, không giữ được tảng đá. Phải buông tay.Đá
lăn xuống chân núi.Ông lại phải xuông chân núi hì hục lăn lên. Cứ thế suốt đời.
Người ta bảo Công Dã Tràng và Sisyphus bị trời hành,suốt đời phải làm những việc vô tích sự.Tuy nhiên người đời nay lại bảo,tuy biết vô tích sự, nhưng chiếm được ngôi, có tiền của giàu có,biết thế vẫn cứ làm!
Người ta bảo Công Dã Tràng và Sisyphus bị trời hành,suốt đời phải làm những việc vô tích sự.Tuy nhiên người đời nay lại bảo,tuy biết vô tích sự, nhưng chiếm được ngôi, có tiền của giàu có,biết thế vẫn cứ làm!
Chuyện thứ ba: Chuyện Con Nhặng và Cổ Xe Ngựa
Có một con nhặng vo ve
hai bên hông một con ngựa đang toát mồ hôi , rướn ngừời kéo cổ xe leo lên dốc.Lên
đến đỉnh dốc đứng lại thở.Riêng con nhặng thì cứ vo ve bên
con ngựa và nghĩ rằng nhờ có tiếng vo ve của nó mà con ngựa mới kéo được xe lên
dốc.
Chuyện thư tư: Con Ếch Muốn Hóa Thành Con Bò
Có một con ếch nhìn thấy
con bò trên cánh đồng.Nó liền nghĩ phải hóa thành con bò mới được.Nó bèn phồng
mang trợn mắt, phình bụng.Cố gắng, cố gắng nữa,to bằng trái cam, rồi quả bưỡi
nhỏ...Rồi bùm một phát, tan xác...
Đó là nhiững chuyện tôi
được học từ bé, trong kho tàng chuyện cổ tích của nước ta, trong Fable De La
Fontaine...Nay nhớ đến đâu xin kể hầu quý vị.
Tôi thấy thật tội nghiệp
cho các BCHTW. Suốt
mấy chục năm nay liên tục họp để gỡ cho ra cái cắt nghĩa kinh tế Nhà nước và
Doanh nghiệp nhà nước có phải
là đặc trưng của xã hội chủ nghĩa hay không ?
Đọc bài của một cựu uvtu
uyên bác thấy có một câu như sau:”trong cnxh, kinh tế thị trường có gì giống,
khác với kinh tế thị trường tbcn ?”
Ô hay, cái gọi là kinh tế xhcn đã có mô mồ.Đem cái chưa có hoặc không có đi so sánh với cái đã có.Không Sísyphus hoặc Dã tràng thì là cái giống gì?
Ô hay, cái gọi là kinh tế xhcn đã có mô mồ.Đem cái chưa có hoặc không có đi so sánh với cái đã có.Không Sísyphus hoặc Dã tràng thì là cái giống gì?
Ông Nguyễn Phú Trọng còn
đặt ra những câu hỏi còn “uyên và thâm” hơn cả ông TS cựu TƯ:DNNN nó là cái gì,
tại sao không quản lý được,cần phải làm những gì để cho nó (dnnn) phát triển được?!
v...v.
Đem cái không có để quản lý cái đã có. Lại đem những
thể thức của cái chưa có, hay không có để quản lý cái đã có hoặc lại đem thể thức
của cái đã có là cntb để quản lý cho phát triển cái chưa có hoặc không bao giờ
có ?
Cách làm luẫn quẫn ấy chỉ
có trong đầu óc người tiền sử vô học, hoặc chỉ là hoạt động bản năng của một
loài sinh vật không có hệ thần kinh như con dã tràng.Hành động của chúng chỉ
đáng làm biểu tượng cho một bài học về sự
vô bổ mà thôi...
Doanh nghiệp Nhà nước chỉ
là đặc trưng kinh tế của những xã hội trung cổ.Ngay Nhà nước của thời đại Hùng Vương của An Dương Vương
cũng làm kinh tế nhà nước, lập xưởng đúc tên đồng thau ngay bên cạnh kinh đô
(thành Cổ loa)...
Các Nhà nước phong kiến ở
châu Âu, châu Á, châu Phi đều có kinh tế nhà nước hoặc doanh nghiệp nhà nước.Và
họ không vận hành theo phương thức Tư Bản:nghĩa là biến vàng bạc,tài nguyên và
cả lao động, lao động cơ bắp, lao động sáng tạo và lao động quản lý thành tư bản.
Ngoài ra lại còn phải có
một hệ thống luật lệ, tập tục mới, lại còn phải không ngừng tạo ra văn hóa mới
dân trí quan trí mới.Đem cái thực vào cái thực với biết bao tài năng, tâm huyết
vẫn chữa ăn thua, huống là đem cái có cọng với cái không, lại đem cái không
nhét vào cái có.
Ở châu Âu vì họ từng có
thuật dã kim cho họ bài học lịch sử nên họ khôn và tránh được việc lặp đi lặp
lai cả trăm năm cái ảo tưởng có thể dùng thuật dã kim tạo ra vàng hôm nay!
Ở các nhà nước TBCN hiện
đại, người ta cũng có DNNN. Nhưng người ta biết đem cái có thật để quản lý cái
có thật.Nếu có lãi càng tốt, nếu không hòa vốn thì cũng phải tạo cho được hiệu
quả công ích, không để mất vốn, không để bị ăn cắp ăn chặn, ăn xén như ở Việt
nam hiện nay.
Vì ngộ nhận Kinh tế nhà
nước, DNNN là đặc trưng của CNXH,nên BCH TƯ các đời đã tốn thời gian của Dân tộc
lại tốn quá nhiều kinh phí của Nhà nước, biến mình thành con dã tràng, một sự
luân hồi ngược.Như để đi ngược về thành
súc sinh, thành thú vật, mặc dầu Phật có nói con vật cũng có tánh Phật!
Nhân có cuộc kỷ niệm
sinh nhật của ông Mã Khắc Tư
(ông Các Mác,trước đây ở nước ta, người ta phiên âm tên ông ta như vậy), tôi kể tiếp vài câu chuyện vui vui hầu quý anh chị.
Trong Tuyên ngôn cọng sản
hai ông Mác và Ăng nghen công bố năm 1848 có lời khuyên, các đảng cọng sản phải
viết lên ngọn cờ của mình khẩu hiệu “Xóa bỏ Tư hữu”.
Nhưng cuối đời, vào đầu những năm 80 của tk XIX, chính
Mác lại tuyên bố:”Những nhà sản xuất chỉ được tự do khi họ có quyền sở hữu: đất đai, nhà xưỡng, tàu thuyền, ngân hàng,
tín dung...”(câu tiếng Pháp là :Que
les producteurs ne saurait être libres qu’autant qu’ils seront en possession
des moyens de production (terre.usines,navires,banques, credits, etc...) Dẫn
theo Marx sa vie et son oeuvre. Jean Eleis tein. Fayard.
Như thế là chúng ta đã tốn
cả ngót thế kỷ để thảo luận, tranh luận, cấm kỵ và tàn hại nhau, tàn hại xã hội,
tàn hại Dân tộc về chính cái điều mà Mác đã nhận ra là mình đã sai lầm.
Chúng ta nói làm theo
ông Mác. Thật sự thì chúng ta không hề biết tư duy của Mác là gì. Đến cả cái Chủ
Nghĩa Cộng Sản thì chính Ăng ghen đã thú nhận trong bài tựa quyển
La lutte des classes en France (Cuôc Đấu tranh Giai cấp ở Pháp) rằng:” Lịch sử
chứng tỏ chúng tôi đã mắc sai lầm. Quan điểm của chúng tôi hồi đó chỉ là ảo tưởng.
Lịch sử còn làm được nhiều việc hơn thế, không những đã xóa bỏ mê muội của
chúng tôi hồi đó mà còn thay đổi điều kiện đấu tranh của giai cấp vô sản.
Phương pháp đấu tranh năm 1848 (thời công bố Tuyên ngôn Cọng sản) nay đã lỗi thời
mọi mặt;chẳng có mục tiêu lớn Chủ Nghĩa cọng sản gì cả. Đó chỉ là một điều của
Mác đề xuất lúc trẻ, nhưng đã vứt bỏ nó trong cuối
đời.”
Cái mà ông Mác đã vứt bỏ
thì hàng trăm năm sau,chúng ta lại làm mất thì giờ của Dân tộc ngót cả trăm năm để đi tìm “cái lá diêu
bông vô vọng ảo tưởng" !! Điều này làm tôi nhớ lại lời của A.EINSTEIN :”Cái ngu
dốt của nhân loại cũng vô cùng như vũ trụ vô cùng vậy”. Có điều chúng ta lại tự mình vỗ ngực xưng là “đính cao vô
địch, là dân chủ triệu lần
hơn.”Kiêu ngạo mà còn ỷ quyền bắt mọi người cũng phải như mình.
Nhân đây tôi cũng xin
nói luôn về chủ trương chấn chỉnh kỷ luật trong đảng. Đây là việc nội bộ của đảng.Nhưng
không thể tùy tiện,muốn làm gì thì làm.Bởi
vẫn còn dư luận xã hội,làm thế nào để người ta còn đánh giá là
đảng cũng còn biết thế nào là nghiêm với văn minh là văn hóa.
Dư luận xã hội
cho rằng: những ông Cự, ông Thăng, ông Quang,ông Hoàng...đều có lỗi
lầm, có tội.Và còn nhiều ông khác nữa, phải lần lược đem ra xử.
Tôi nhớ trong tiểu thuyết của Măc Ngôn nhan đề “Mông to vú mẫy”, mà Trần Đình HIến chuyển ngữ là “Báu Vật Của Đời”, có một nhân vật, tên là Cao Đại Đỡm (thằng Gan to) đã ra giữa chợ hét toáng lên:”Lũ chúng nó ư, từ trên xuống dưới phải đem chém trước rồi lập tòa án xử sau.”
Tôi nhớ trong tiểu thuyết của Măc Ngôn nhan đề “Mông to vú mẫy”, mà Trần Đình HIến chuyển ngữ là “Báu Vật Của Đời”, có một nhân vật, tên là Cao Đại Đỡm (thằng Gan to) đã ra giữa chợ hét toáng lên:”Lũ chúng nó ư, từ trên xuống dưới phải đem chém trước rồi lập tòa án xử sau.”
Điều này cho biết
quan lại cộng sản Tàu cũng như
Việt không anh nào vô tội. Nhưng để có nghiêm và minh thì tội nào ra tội ấy.Cùng
với việc xử những anh vô trách nhiệm đầu tư sai làm mất tài sản nhà nước,ra nghị
quyết sai trái, thì phải xử cả những cấp to hơn, những người đề ra chủ trương,
phê duyệt những dự án, như bô xít, Formosa biết rõ mười mươi thua lỗ và nguy cơ
tai hại vẫn cứ làm.
Hơn nữa, từ mấy chục năm
nay, các đời Bộ chính trị
đã để mất đất, mất đảo,tạo ra một thể chế khiến tham nhũng triền miên,bố trí
cán bộ bất tài khiến bộ máy phình ra, tiêu tốn nhiều tiền của mà rối loạn kéo
dài,lãng phí khắp nơi,mọi lĩnh vực đều trì trê, lạc hậu,khiến nhiều chục năm nữa
may ra mới đuổi kịp thiên hạ hôm nay.
Có một nhà nghiên cứu từng
là thành viên Ban nghiên cứu của Chính phủ, nói với tôi rằng: so với Hàn quốc,
họ chỉ đầu tư bằng phân nửa nước ta, thời gian cũng chỉ bằng nửa, thế mà 4 lĩnh
vực cơ bản của một đất nước hiện đại, đã đâu vào đấy.Hạ tầng giao thông (thủy,
lục, không, đường sắt) đều hiện đại.
Nền kinh tế xếp thứ 10 thế giới.Hệ thống luật pháp đâu vào đấy,khiến Tổng thống phạm lỗi cũng bị đưa ra tòa xử phạt.Nền khoa học, giáo dục tiên tiến sánh ngang với thế giới.Trong khi đó ở nước ta thời gian gấp đôi,tổng đầu tư cũng gấp đôi, mà cả bốn lĩnh vực đều ngổn ngang,lạc hậu?!
Nền kinh tế xếp thứ 10 thế giới.Hệ thống luật pháp đâu vào đấy,khiến Tổng thống phạm lỗi cũng bị đưa ra tòa xử phạt.Nền khoa học, giáo dục tiên tiến sánh ngang với thế giới.Trong khi đó ở nước ta thời gian gấp đôi,tổng đầu tư cũng gấp đôi, mà cả bốn lĩnh vực đều ngổn ngang,lạc hậu?!
Khi kỷ niệm 199 năm ngày
sinh Các Mác, báo Hà nội mới đăng chân dung ông, với một câu nói, đọc xong lại
thấy ngậm ngùi, khó chịu:” Không phải chế độ nhà nước tạo ra nhân dân, mà nhân
dân tạo ra chế độ nhà nước.”Họ cố đỗ riệt hết tội lỗi lên đầu nhân dân chăng?
Liệu ban lãnh đạo của đảng
có dám bàn cho ra lẽ, đến nơi đến chốn,dám nhận trách nhiệm, dám chịu hình phạt
và để được tha thứ giảm khinh tội lỗi,đới tội lập công?
Nhân dân Việt Nam đâu có muốn có một đảng độc quyền toàn trị, chuyên quyền, tham nhũng, hành dân, kéo dài sự lạc hậu trì trệ,đến nỗi cả ba tiêu chí Đôc lập-Tự do-Hạnh phúc đều không cái gì trọn vẹn!
Nhân dân Việt Nam đâu có muốn có một đảng độc quyền toàn trị, chuyên quyền, tham nhũng, hành dân, kéo dài sự lạc hậu trì trệ,đến nỗi cả ba tiêu chí Đôc lập-Tự do-Hạnh phúc đều không cái gì trọn vẹn!
Dân tộc và xã hội đã có
sự trưởng thành mới,đang ý thức rõ hơn và mãnh liệt hơn về đòi hỏi đổi mới vòng
hai,về Độc lập,về Dân quyền, Nhân quyền,về một chế đô nhà nước tương thích với
phát triển và thời đại. Càng chậm trễ, càng thiệt thòi, càng rối loạn từng phần
(trouble partielle) khiến cho Đất nước không thể nào ổn định và phát triển bình
thường được.
Hồ Chí Minh từng nói :
“Chỉ sợ lòng dân không yên.”Lẽ nào cả Ban chấp hành lại ở trong trạng thái như
một câu thơ của Nguyễn Duy: AI? Không AI?./.
N.K.M.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét