Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

VIỆT NAM HỌC CÁCH ỨNG XỬ "KIỂU CON BUÔN" CỦA TT TRUMP TRONG VỤ TRỊNH XUÂN THANH; LIỆU CÓ THÀNH CÔNG ?

Phạm Viết Đào.

Dư luận đang dự đoán về kết quả về mức án đối với Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa xét xử được đích thân TT Nguyễn Phú Trọng sắm vai Chánh tòa "danh dự" đứng ra xếp lịch...
Qua thông tin báo chí, riêng với hành vi nhận hối lộ một va ly 14 tỷ VNĐ từ em trai Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh sẽ phải chịu mức án " dựa cột" vì tội tham ô tài sản (Điều 278)...
Với phiên tòa này, với mức án này với chứng cứ được đưa ra, người đứng ra khai nhận là em trai Đinh La Thăng, lúc đó phía Chính phủ Đức đứng trước một số chọn lựa liên quan với số phận của Trịnh Xuân Thanh với kịch bản sau:
1/ Chính phủ Đức đành thúc thủ bó tay vì với chứng cứ riêng tội tham ô gần 700.000 USD thì khó lòng một tòa án của một quốc gia nào cho phép tại ngoại, cho trắng án.
Bộ Luật Hình sự Việt Nam đã quy định tại khoản 4:"Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác..."
2/ Bộ Luật Hình sự Việt Nam có một cái khe để phía Việt Nam và Đức có thể tìm lối thoát cho vụ Trịnh Xuân Thanh, người đang được Chính phủ Đức bảo trợ đó là điểm c khoản 3 Điều 40 với quy định: "không thi hành án tử hình đối với người bị kết án về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”.

Liệu Chính phủ Đức có để bảo vệ danh dự của mình vì đã lỡ bảo lãnh cho Trịnh Xuân Thanh, chịu bỏ ra 1 khoản tiền cỡ 500.000 USD riêng khoản chiếc va ly 14 tỷ VNĐ mà em Đinh La Thăng hối lộ cho Thanh; Ngoài ra còn một số khoản khác mà Thanh bị Tòa buộc phải đền bù khắc phục hậu quả; Số tiền chắc cũng lên tới hàng triệu USD...
"Đã thương thì thương cho trót", Chính phúc Đức chịu chấp nhận " dón tay làm phúc" bồi hoàn tất cả những khoản tiền mà Tòa VN yêu cầu bồi thường, hoàn trả cho Thanh để chuộc Thanh sang Đức đoàn tụ gia đình trong khi Thanh không phải là một "tù nhân lương tâm" ?
Rõ ràng đây cũng là đòn cao thủ không lú một chút nào của các quân sư của ông Trọng ?Việt Nam rất sẵn sàng biết điều với nước Đức, mở đường cho Thanh sang Đức, chiếu cố tình cảm của Chính phủ Đức dành cho Trịnh Xuân Thanh;Nước Đức không có cớ hạch sách ông Trọng và nhà nước Việt Nam ?
Và khi phía Việt Nam đã hé cửa ra cho Trịnh Xuân Thanh được quay trở lại Đức theo yêu cầu của Chính phủ Đức với một điều kiện để " hai bên cùng thắng"; Liệu Chính phủ Đức có OK không với một phi vụ buôn bán đổi chác hiểm hóc này...
Biết đâu nước cờ Trịnh Xuân Thanh là một "nước cò tàn" đắc dụng của ông Trọng. Trong làng cờ tướng Việt Nam, nhà văn Tào Mạt là người nổi tiếng về những trận đánh trong thế " cờ tàn"...
Có vẻ ông Trọng đang học kiểu cách con buôn của TT Mỹ Trump và cách chơi cờ tàn của danh thủ Tào Mạt trong vụ Trịnh Xuân Thanh !
"Thế bí" trong những ngày tới rất có thể lại là Chính phủ Đức; Rất có thể ông Trọng sẽ thoát được món "gân gà" Trịnh Xuân Thanh...nhờ quái chiêu này !
Người viết bài này dự đoán ván cờ thế sự Trịnh Xuân Thanh chủ yếu vẫn dựa vào nguồn tin một chiều, từ phía đội ông Trọng đưa ra; Biết đâu khi ra tòa Trịnh Xuân Thanh, em trai ông Đinh La Thăng lại phản cung, bác bỏ các cáo buộc của các cơ quan tố trụng Việt Nam thì biết đâu "quả bí" lạ vòng trở lại phía sân ông Trọng.
Tóm lại, vụ án này còn nhiều chiêu trò chưa lường trước; Nhất là với nghiệp vụ của cơ quan tố tụng Việt Nam: Công an, kiểm soát, tòa... nhìn chung là thường ý thế Đảng để khép tội, tuyên bừa. Khi gặp phải những đối thủ già rơ như Trịnh Xuân Thanh và dàn quân dầu khí; lại có sự quan sát của mấy ông nghị Đức, Liệu "đội ông Trọng" có khả năng làm cho " đội Trịnh Xuân Thanh" lấm lưng trắng bụng được không ?
Để kết thúc bài này, xin mượn hai câu thơ của Tam Quốc bình về cuộc đấu trí giữa Chu Du và Gai Cát Lượng:
Cờ cao gặp phải cờ cao nữa
Đối thurai nào có rẻ ai...
Xem hồi sau mới biết !

P.V.Đ.

Không có nhận xét nào: