Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Ngày 8/1 xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh; LS Nguyễn Huy Thiệp: Ông Thăng xin tha cho cấp dưới

27/12/2017  10:15 GMT+7

- Ngày 8/1 tới, ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 đồng phạm sẽ bị đưa ra xét xử tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”.
TAND TP Hà Nội sáng nay ra quyết định về việc đưa ra xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm vào ngày 8/1/2018. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra đến ngày 21/1.
HĐXX gồm 5 người: 2 thẩm phán là ông Trương Việt Toàn và Nguyễn Ngọc Huân cùng 3 vị hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân ngồi ghế chủ tọa.
Ba người giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Đào Thịnh Cường (Phó viện trưởng VKSND TP Hà Nội), Nguyễn Minh Đồng (kiểm sát viên cao cấp), Nguyễn Mạnh Thường (kiểm sát viên cao cấp). Ngoài ra, VKSND TP Hà Nội bố trí 2 kiểm sát viên dự khuyết tham gia phiên tòa.
Trong số 22 bị cáo bị đưa ra xét xử có 12 bị cáo bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" gồm: Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN), Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN), Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN), Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN), Lê Đình Mậu (nguyên Phó trưởng Ban Kế toán và kiểm toán PVN), Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN), Trần Văn Nguyên (nguyên kế toán trưởng Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2), Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC), Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó tổng giám đốc PVC), Phạm Tiến Đạt (nguyên kế toán trưởng PVC), Trương Quốc Dũng (nguyên Phó tổng giám đốc PVC).
Có 8 bị cáo bị truy tố về tội "Tham ô tài sản" gồm: Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó tổng giám đốc PVC), Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh văn phòng PVC), Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVC), Nguyễn Thành Quỳnh (nguyên Giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng công ty cổ phần miền Trung – công ty cổ phần Đà Nẵng), Lê Thị Anh Hoa (vợ của bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh, Hoa nguyên là Giám đốc công ty TNHH một thành viên Quỳnh Hoa), Nguyễn Đức Hưng (nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban Điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVC), Lê Xuân Khánh (nguyên Trưởng phòng Kinh tế - kế hoạch, Ban Điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch), Nguyễn Lý Hải (nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch).
Riêng 2 bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận bị truy tố về cả 2 tội: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”.
Theo cáo trạng, vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại PVN và PVC là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm.
Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia, trong đó có dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án nêu trên, vì những động cơ khác nhau, các bị cáo đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị cáo còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng cứ khống rút tiền của dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân.
Hành vi này của các bị cáo đã gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.
Trịnh Xuân Thanh nhận vali tiền tỷ từ em trai Đinh La Thăng

Trịnh Xuân Thanh nhận vali tiền tỷ từ em trai Đinh La Thăng

Trịnh Xuân Thanh khai, đã được em trai ông Đinh La Thăng chuyển cho 1 vali, khi mang về nhà mở ra thấy nhiều tiền bên trong, nhưng không đếm.
Truy tố ông Đinh La Thăng tội cố ý làm trái

Truy tố ông Đinh La Thăng tội cố ý làm trái

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng cùng Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm.
Chuyện không ưa vẫn đưa tiền tỷ trong vụ án Đinh La Thăng

Chuyện không ưa vẫn đưa tiền tỷ trong vụ án Đinh La Thăng

Quan hệ không nồng ấm, nhưng Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank) vẫn phải tìm đến Ninh Văn Quỳnh để đưa những túi quà tiền tỷ.
Cuộc gặp định mệnh giữa ông Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm

Cuộc gặp định mệnh giữa ông Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm

Sau cuộc gặp gỡ, ông Đinh La Thăng đã gật đầu để PVN góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank mà không cần lấy ý kiến của thành viên HĐQT.
Lời khai của ông Đinh La Thăng về việc gây cản trở điều tra

Lời khai của ông Đinh La Thăng về việc gây cản trở điều tra

Ông Đinh La Thăng bị cho là đã hợp thức hóa tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra.
T.Nhung

LS Nguyễn Huy Thiệp: Ông Thăng xin tha cho cấp dưới

ĐỨC MINH | 

LS Nguyễn Huy Thiệp: Ông Thăng xin tha cho cấp dưới
Luật sư Nguyễn Huy Thiệp tại phiên xử đại án OceanBank.

LUẬT SƯ NGUYỄN HUY THIỆP, MỘT TRONG BA LUẬT SƯ BÀO CHỮA CHO ÔNG ĐINH LA THĂNG, ĐÃ CÓ CUỘC TRAO ĐỔI QUA ĐIỆN THOẠI VỚI PHÁP LUẬT TP.HCM TRƯA 27-12, SAU KHI TAND TP HÀ NỘI CÓ QUYẾT ĐỊNH ĐƯA VỤ ÁN XẢY RA TẠI PVN VÀ PVC RA XÉT XỬ NGÀY 8-1-2018 TỚI ĐÂY.

Ông Thiệp cho hay quan điểm của ông Đinh La Thăng là sai đến đâu, ông sẽ nhận trách nhiệm đến đấy, cái gì không sai thì cần xem xét cho ông ấy.

Ông Thiệp sau đó dẫn lại lời của thân chủ mình: “Nếu được phép thì tôi xin tha cho những người đã thực hiện lệnh của tôi, mà lệnh đó là sai”. “Còn ai đã chiếm đoạt dù chỉ một đồng thì ông dứt khoát không xin cho họ” - luật sư (LS) Thiệp nói.
LS Thiệp cũng cho biết ông đã được dự cung ba lần, lần gần nhất là hôm 21-12. “Tinh thần của ông Thăng tốt. Ông Thăng là người đàng hoàng, bản lĩnh, đúng tầm của ông ấy” - LS Thiệp nói thêm.
Cùng trưa 27-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, LS Phan Trung Hoài (Phó Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam, cùng bào chữa cho ông Thăng) cho biết ông chưa nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND TP Hà Nội.
Có lẽ là mới ban hành nên tòa chưa kịp gửi.
LS Hoài nói: “Kể từ đi được cấp giấy chứng nhận bào chữa thì cơ quan điều tra luôn tạo điều kiện thuận lợi cho tôi tiếp xúc với ông Đinh La Thăng và thực hiện nhiệm vụ của mình với vai trò là LS bào chữa…”.
Trước đó, cáo trạng của VKSND Tối cao cáo buộc ông Đinh La Thăng phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án xảy ra tại PVN và PVC.
Ông Thăng bị VKSND Tối cao truy tố theo khoản 3 Điều 165, với khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù.
Theo VKSND Tối cao, quá trình điều tra, bị can thừa nhận có sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện dự án với tư cách là người đứng đầu PVN.
Cho rằng ông Thăng đã thừa nhận sai phạm, từng có nhiều thành tích trong công tác, VKSND Tối cao đề nghị cơ quan xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
theo Pháp luật TPHCM

Không có nhận xét nào: