Phạm
Viết Đào.
Chiều 3/11/2018 tại Trung tâm triển lãm Mỹ thuật thành phố
Hải Phòng, Hội Văn học Nghệ thuật Hải Phòng đã tổ chức trưng bày, triển lãm sưu
tập chân dung văn nghệ sĩ Việt Nam đương đại. Những bức chân dung bán thân này được
Phạm Xuân Trường gò trên chất liệu đồng.
Đây là bộ sưu tập được Phạm Xuân Trường đã dành công sức,
tài năng, tâm huyết miệt mài trong 3 năm chạm. Phạm Xuân Trường đã gò chân dung
90 văn nghệ sĩ Việt Nam đương đại theo sự chọn lựa, cảm tác của anh, một nhà
điêu khắc có thể coi là “nghiệp dư”, chưa qua trường lớp…
Phạm Xuân Trường là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, anh được
người đọc biết đến như một “ tay chơi lục bát” có hạng của đất thơ Hải Phòng;
Sau mấy chục năm cày xới trên cánh đồng thơ, Phạm Xuân Trường đột ngột rẽ chuyển
sang nghệ thuật điêu khắc…
Với khối lượng 90 bức tranh gò trên chất liệu đồng, là một
khối lượng tác phẩm được hoàn thành kỷ lục về thời gian mà ngay đối với một nhà
điêu khắc chuyên nghiệp cũng không dễ có được. Đó là đánh giá của Chủ tịch Hội
Văn học Nghệ thuật Hải Phòng đã phát biểu trong lời khai mạc, giới thiệu triển
lãm tranh Phạm Xuân Trường.
Cái khó của nghệ thuật chạm khắc chân dung, hơn nữa đối với
chất liệu đồng thì đòi hỏi trước tiên với Phạm Xuân Trường: phải chạm khắc cho
được những nét đặc trưng về hình thể của nhân vật mà anh cảm tác để người xem
nhận ra. Nhưng cái khó và đòi hỏi cao hơn: bức chân dung chạm khắc phải hiện
lên cho được hồn cốt, phong thái của nhân vật chạm khắc, những văn nghệ sĩ đã
được công chúng quen thuộc, mến mộ, nằm lòng…
Phương pháp chạm khắc chân dung của Phạm Xuân Trường trước
tiên anh dựa vào những ảnh chân dung về những nhân vật mà anh đã có, đã được công
bố rộng rài hoặc do các nhân vật tự cung cấp. Sau những bức ảnh chân dung không
phải nhân vật nào cũng lộ nét những cái để nhà điêu khắc bấu víu vào khắc lên
tác phẩm.
Như vậy ngoài bàn tay tài hoa, điều khiển được đường chạm
khắc sinh động và sống động, tuân theo trí tưởng tượng và ý đồ, đòi hỏi nhà
điêu khắc còn phải có tầm hiểu biết, có khả năng giao cảm, truyền thấu được với
hồn cốt và thần thái của nhân vật được chuyển hóa, biểu đạt bằng ngôn ngữ điêu
khắc trên chất liệu đồng…
90 bức trang, trong đó 83 tác phẩm được đem trưng bày, 7
tác phẩm đã không được đưa ra có thể do những tác phẩm này chưa được ưng ý, hay
do cách nhìn nhận, đánh giá của Phạm Xuân Trường đối với nhân vật điêu khắc của
anh đang vướng vấn đề gì đấy của cơ quan chức năng nào đấy, ví như chân dung Nguyên
Ngọc, Trần Mạnh Hảo, Bùi Minh Quốc, Vũ Thư Hiên…mặc dù đã chạm xong nhưng phải tạm
gác laị, chờ cơ hội khác…
Tất nhiên với thời gian 3 năm không thể đòi hỏi bức chạm
khắc nào cũng thành công. Có thể nói số lượng các bức chân dưng chạm khắc nên
được thần thái của các văn nghệ sĩ đã được đông đảo công chúng biết đến quả là
điều không dễ và Phạm Xuân Trường đã thàng công…
Chúc mững những tìm tòi, sáng tạo công phu, tâm huyết của
nhà điêu khắc-nhà thơ Phạm Xuân Trường.
Xin giới thiệu một số bức chạm khắc chân dung một số văn
nghệ sĩ mà theo người viết này Phạm Xuân Trường đã thành công…
P.V.Đ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét