Thứ Năm, 22 tháng 11, 2018

Chuyên gia lo sợ Trung Quốc sẽ thống trị Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ Năm, 22/11/2018 17:59 PM GMT+7

(VTC News) - Pundi Srinivasa Raghavan, Chủ tịch Hội đồng tư vấn an ninh quốc gia Ấn Độ, cựu đại sứ Ấn Độ tại Nga cho rằng, các quốc gia châu Á và khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần tăng cường sức mạnh kinh tế và quốc phòng, trước khi Trung Quốc có thể thâu tóm toàn bộ khu vực.
"Trung Quốc hiện nay quá lớn và mạnh mẽ, không  nước nào (ở khu vực châu Á - RIA Novosti) có thể kiềm chế hoặc tham gia vào cuộc đối đầu với họ, nhưng các nước nên tăng cường sức mạnh kinh tế và quốc phòng để Trung Quốc sẽ không trở thành siêu cường duy nhất thống trị khu vực. Làm được điều đó, chúng ta cần thành lập nhóm các quốc gia, trong khuôn khổ hợp tác của các nhóm này, mỗi một thành viên sẽ củng cố sức mạnh của mình. Chúng ta tránh đối đầu, nhưng phải nỗ lực vì lợi ích an ninh chung", ông Raghavan phát biểu tại hội nghị Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai.
Chuyen gia lo so Trung Quoc se thong tri Chau A-Thai Binh Duong hinh anh 1
Chuyên gia lo sợ Trung Quốc sẽ thống trị Châu Á-Thái Bình Dương. (Ảnh minh họa: RIA Novosti)
Ông nhấn mạnh, trong trường hợp “nếu một quốc gia ở bất kỳ khu vực nào trở nên quá mạnh và sự không đối xứng trở nên quá rõ ràng, đều sẽ dẫn tới sự mất ổn định”.
"Khi đó, các nước láng giềng cũng có nhu cầu tăng cường sức mạnh lên một mức tương đương, trên cơ sở đó các nước có thể tạo ra cơ chế và tìm kiếm các thỏa thuận phản ánh lợi ích chung của họ. Chúng tôi biết rằng Trung Quốc phát triển kinh tế, là một đất nước lớn và mạnh mẽ, nhưng chúng tôi cũng muốn Bắc Kinh hành động để lợi ích của các nước trong khu vực được tôn trọng và không chỉ chúng tôi, các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga cũng mong muốn điều này", ông nói. 
Nhà ngoại giao Ấn Độ bày tỏ ý kiến ​​rằng ở giai đoạn này khu vực đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, mỗi vấn đề đòi hỏi cách tiếp cận đặc biệt để giải quyết, cố giải quyết mọi thứ cùng một lúc là không hợp lý.
Ví dụ, ông nói: "Các mối đe dọa kinh tế hiện đang phát sinh từ cuộc đối đầu thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, những mối đe dọa này đang gia tăng do các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Nga và Iran. Những vấn đề này đòi hỏi phải có các biện pháp riêng ", ông Raghavan nói.
Theo ông, "các mối đe dọa khác bao gồm thực tế là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương không có kiến ​​trúc an ninh thích hợp, những gì chúng ta có ngày hôm nay đã được tạo ra trong Chiến tranh Lạnh, khi Mỹ và Liên Xô đối đầu, nhưng ngày nay không còn Liên Xô, và Trung Quốc là một người chơi mạnh trong khu vực, do đó, cần phải tìm kiếm một loại cân bằng mới”.
Mỹ và Trung Quốc có thể tham gia vào cuộc đối đầu nguy hiểm trên Biển Đông
Khả năng đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông đang ngày càng gia tăng, nhưng dường như bất chấp những rủi ro, không bên nào cho thấy sẵn sàng rút lui, New York Times đưa tin.
Mỹ-Trung tranh giành quyền lực, Đông Nam Á phải quyết định lựa chọn?
Trước cuộc tranh giành quyền lực ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc, Đông Nam Á sẽ sớm phải đưa ra quyết định chọn lựa nghiêng về một bên.
 (Nguồn: RIA Novosti)

Không có nhận xét nào: