Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

HỐT TRẦN BẮC HÀ RỒI THÌ SỐ PHẬN CỦA ĐOÀN NGUYÊN ĐỨC - THÂN ĐỨC NAM - NGUYỄN TẤN DŨNG RA SAO ?


Trong giới máu mặt tại Việt Nam sẽ không xa lạ với bộ ba Hà - Nam - Đức, tức Trần Bắc Hà - Thân Đức Nam - Đoàn Nguyên Đức. 

Với tình đồng hương Bình Định, khi còn giám đốc BIDV Bình Định, Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai đã được BIDV Phú Tài bơm vốn thả ga. Với Thân Đức Nam khi đang làm Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nam Việt Á đã xung phong về làm Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CIENCO 5 cũng vậy. Nếu không có các khoản cho vay mát tay từ Trần Bắc Hà thông qua Chi nhánh BIDV Phú Tài thì CIENCO 5 đã chìm trong đống nợ từ những năm 2004 chứ không ngốc đầu lên được để rồi di chuyển trụ sở ra Quảng Ninh như bây giờ. 

Như là nguyên tắc bất thành văn, khi quan chức của cộng sản trợ lực cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ rải tiền lót đường cho quan chức cộng sản thăng tiến trên con đường quan lộ, Trần Bắc Hà cũng thăng tiến theo kênh này. 

Vào năm 1998, khi Trần Bắc Hà còn đang giữ chức giám đốc BIDV Bình Định thì Nguyễn Tấn Dũng lại ngồi vào ghế Thống đốc ngân hàng nhà nước thay cho Cao Sỹ Kiêm về hưu. Với cái mác giám đốc xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku, là nơi cung cấp gỗ quý, đặc sản núi rừng cho các đại quan từ Sài gòn ra Hà nội, Đoàn Nguyên Đức dễ dàng kết thân với Thống đốc ngân hàng Nguyễn Tấn Dũng và Đức đã mua được chức Phó tổng giám đốc BIDV cho Trần Bắc Hà vào tháng 10/1999 trước khi ghế thống đốc Ngân hàng được 3X trả lại cho Lê Đức Thúy mà không kiêm nhiệm nữa để 3X tập trung vào ghế phó thủ tướng thường trực. 

Với mối quan hệ như anh em với phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng, Trần Bắc Hà sau đó đã ngoi lên chức tổng giám đốc BIDV rồi chủ tịch HĐQT  một cách dễ dàng. Khi Trần Bắc Hà làm cha ở BIDV thì Đoàn Nguyên Đức và Thân Đức Nam cũng được ưu đãi vay tiền vô tội vạ. 

Tính đến cuối tháng 4/2016, nếu tính cả khoản cho vay tín dụng đơn thuần và phát hành trái phiếu thì Hoàng Anh Gia Lai nợ BIDV tới 10.500 tỷ đồng, đặc biệt những khoản BIDV cho Hoàng Anh Gia Lai vay đều dưới thời ả Trần Bắc Hà làm chủ tịch BIDV. 

Riêng CIENCO 5 của Thân Đức Nam thì các thành viên của nó như Công ty 584, Công ty 508,... là những cục nợ xấu ngàn tỷ mà BIDV phải ôm do Trần Bắc Hà ưu ái cho Thân Đức Nam. Khi Thân Đức Nam đã no xôi chán chè tại CIENCO 5 thì hắn đã bỏ CIENCO 5 để về mua ghế Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội từ năm 2013 đến nay. 

Nay Trần Bắc Hà sộ khám thì 02 tên còn lại trong liên minh ma quỷ là Đoàn Nguyên Đức và Thân Đức Nam sẽ ra sao ? Đặc biệt đại ma đầu Nguyễn Tấn Dũng, con sâu chúa của bầy sâu cộng sản liệu có được bình yên làm người tử tế hay không./.

Tran Hung.

Không có nhận xét nào: