Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Chuyên gia Phạm Chi Lan: Lãnh đạo CSVN ép cấp dưới phải nhận thầu của Trung Cộng

Lãnh đạo CSVN ép cấp dưới phải nhận thầu của Trung Cộng

Lãnh đạo CSVN ép cấp dưới phải nhận thầu của Trung Cộng
Tham nhũng là nguyên nhân khiến cho nhà thầu Trung Cộng thắng thầu. Lãnh đạo CSVN ép cấp dưới phải nhận thầu của Trung Cộng. Theo Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Tin Sài Gòn– Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, có tình trạng các dự án lớn như nhiệt điện của tỉnh họ đã không muốn sử dụng nhà đầu tư Trung cộng, nhưng lãnh đạo phía trên của nhà cầm quyền cộng sản ép phải nhận thầu của Trung Cộng.

Ngày 26 tháng 11 năm 2018 báo Dân trí loan tin, bà Phạm Chi Lan nói rằng, tham nhũng là nguyên nhân khiến cho nhà thầu Trung Cộng thắng thầu, trước đây doanh nghiệp họ phải lót tay 30% số vốn đầu tư cho dự án để hối lộ, nhưng số tiền hối lộ hiện nay đã lên đến 50% tổng số tiền của dự án. Và mỗi lần tăng vốn đầu tư cho dự án là đều phải trích lại phần trăm tiền hối lộ.
Bà Lan còn chỉ rõ, Việt Nam hiện đang phụ thuộc Trung Cộng về thương mại, hàng hoá, những cái này còn thay đổi được, nhưng nếu phụ thuộc về vốn, bị thâu tóm công ty, dự án chắc chắn Việt Nam khó độc lập được với Trung Cộng. Và bà cảnh báo, nếu không trả được nợ thì Việt Nam sẽ mất luôn chủ quyền các nhà máy, thậm chí đó là các dự án quan trọng, ở vị trí quan trọng và kèm luôn sở hữu đất đai.
Mặt khác, nhiều chủ đầu tư, nhà thầu của Trung cộng tại Việt Nam đều nhỏ, chưa có kinh nghiệm, họ sang Việt Nam để làm nơi thử nghiệm, học hỏi vì vậy công trình làm xong cũng là lúc bị hư hại, người dân không dám đi. Còn tiến độ công trình luôn bị kéo dài, vốn đội lên gấp nhiều lần so với trước. Thế nhưng, lãnh đạo cấp cao nhà cầm quyền cộng sản luôn ép lãnh đạo cấp tỉnh phải nhận thầu của Trung cộng.

Không có nhận xét nào: