Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Việt Nam ô nhiễm vào loại nhất thế giới, tệ hơn cả Trung Quốc; Việt Nam là một trong những điểm đen về ô nhiễm


Việt Nam ô nhiễm vào loại nhất thế giới, tệ hơn cả Trung Quốc về điều kiện sống


việt nam ô nhiễmKhói bụi mù mịt trên đường phố thủ đô Hà Nội. (Tp)

Theo nghiên cứu mới nhất về Chỉ số hiệu suất môi trường của Đại học Yale (Mỹ), Việt Nam ô nhiễm không khí vào loại nhất thế giới, còn tệ hơn cả Trung Quốc.

Các tiêu chí đánh giá của Đại học Yale (Mỹ) cho thấy rõ Việt Nam ô nhiễm không khí nghiêm trọng, nằm trong top 11 quốc gia ô nhiễm và bụi nhất thế giới, Trung Quốc lại còn khá hơn.
Nghiên cứu về Chỉ số hiệu suất môi trường của Đại học Yale (EPI) nhằm đánh giá và xếp hạng các quốc gia về các vấn đề môi trường thuộc hàng ưu tiên trong hai lĩnh vực là bảo vệ sức khỏe con người và bảo vệ hệ sinh thái. Năm vấn đề chính được đánh giá, xếp hạng gồm nước và điều kiện vệ sinh, chất lượng không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe, nông nghiệp, đa dạng sinh học và môi trường sống. Nghiên cứu được thực hiện 2 năm một lần với dữ liệu lấy từ các cơ quan chính phủ và các cơ quan nghiên cứu khác.

Theo nghiên cứu mới nhất công bố đầu năm 2016, tính tổng quát năm vấn đề được đánh giá, Việt Nam xếp hạng thứ 131 trên thế giới, thấp hơn Trung Quốc ở vị trí số 109, Syria xếp thứ 101, Mỹ xếp thứ 26, đứng đầu bảng xếp hạng là quốc gia Bắc Âu- Phần Lan. Trong đó, với xử lý nước thải, Việt Nam đạt số điểm 19,8/100, xếp hạng 124/139 quốc gia. Về mật độ che phủ rừng, Việt Nam đạt điểm 23,97/100, xếp hạng 100/116 quốc gia. Khí hậu và Năng lượng, Việt Nam đứng gần đáy 105/113 quốc gia.
Về chỉ số ảnh hưởng tới sức khỏe, Việt Nam đạt điểm 69,61/100 và đứng thứ 93. Số điểm này được đo bởi chỉ số Mức độ Rủi ro do tiếp xúc với Môi trường (ERE), dùng để đánh giá các mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người gây ra bởi 5 yếu tố môi trường gồm nguồn nước, vệ sinh, ô nhiễm chất dạng hạt, ô nhiễm không khí trong gia đình và ô nhiễm ozon. Điều này cho thấy, Việt Nam phải đối mặt với nhiều rủi ro sức khỏe từ môi trường.
Đáng chú ý nhất trong số 5 vấn đề được đánh giá, xếp hạng thì chất lượng không khí ở Việt Nam đứng thứ 170/180 quốc gia được đánh giá, xếp hạng với điểm số đạt 54,76/100. Trước đó, nghiên cứu của Forbes Việt Nam cũng cho thấy, chất lượng không khí ở Việt Nam rất thấp khi gam màu đỏ đậm, đỏ, vàng bao trùm khắp cả nước. Trong đó miền Bắc ô nhiễm nặng hơn miền Nam.
Có bốn nguyên nhân chính gây ô nhiễm bụi cho Việt Nam là sự gia tăng các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, đốt rơm rạ và hoạt động của các nhà máy nhiệt điện. Dù các nhà máy này cách xa Hà Nội song bụi mịn PM2,5 có khả năng phát tán rất xa. Trong 4 nguyên nhân này thì giao thông đang là thủ phạm chính. Thêm nữa các tòa nhà, công trường xây dựng mọc ngay trung tâm thành phố càng làm cho không khí ô nhiễm hơn, theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Việt Nam.
Theo Tiền Phong

Việt Nam là một trong những điểm đen về ô nhiễm

(NDH) Bản đồ tương tác ô nhiễm không khí tại châu Á do Đại học Yale (Mỹ) thực hiện dựa trên số liệu thống kê của WHO và NASA mới đây cho thấy Việt Nam là một trong những "điểm đen" về ô nhiễm.

Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á
Năm 2012, một công ty phân tích ô nhiễm của Pháp là ARIA Technologies đã xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất ở Đông Nam Á, và là một trong những thành phố có chất lượng không khí tệ nhất châu Á.
Tháng 3 năm 2016, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) rơi vào ngưỡng cho thấy vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang ở mức độ nguy hiểm. TờChannel News Asia đã dùng cụm từ "khí quyển ngày Tận thế" để nói về tình trạng ô nhiễm tại Hà Nội.
Cùng với Hà Nội, nhiều nơi tại Việt Nam cũng ở trong tình trạng ô nhiễm nặng. Bản đồ ô nhiễm không khí tại châu Á đã cho thấy mức độ ô nhiễm đáng báo động tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Bắc hiện nay.
Bản đồ tương tác ô nhiễm không khí tại châu Á do Đại học Yale (Mỹ) thực hiện dựa trên số liệu thống kê của WHO và NASA mới đây cho thấy Việt Nam là một trong những "điểm đen" về ô nhiễm.
Theo báo cáo môi trường quốc gia, từ năm 2013, số liệu quan trắc liên tục tự động từ một số trạm ven đường như trạm Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội), trạm Lê Duẩn (Đà Nẵng) cho thấy nồng độ khí ozon ở Việt Nam có xu hướng tăng đáng kể và rõ rệt từ năm 2013.
Trong năm 2013, Hà Nội có 237 ngày chất lượng không khí kém, 21 ngày chất lượng không khí xấu và một ngày chất lượng không khí vào mức nguy hại.
Đà Nẵng được coi là thành phố đáng sống ở Việt Nam nhưng 3 năm qua, số ngày có chất lượng không khí kém, không khí xấu ở thành phố này tăng lên đáng kể
Toàn cảnh ô nhiễm không khí tại Việt Nam được Forbes Việt Nam minh họa.
Toàn cảnh ô nhiễm không khí tại Việt Nam được Forbes Việt Nam minh họa.
Bản đồ của Đại học Yale mới đây được tạp chí Forbes Việt Nam dẫn lại trong tạp chí số 39 thể hiện màu đỏ và đỏ sẫm chủ đạo tại khu vực miền Bắc Việt Nam - cho thấy nơi này là khu vực bị ô nhiễm không khí nặng nhất cả nước. Khu vực ô nhiễm nặng nhất tập trung tại thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành lân cận.
Với những số liệu thu thập được, Đại học Yale xếp hạng chất lượng không khí của Việt Nam là 54,76/100 điểm, đứng thứ 170/180 nước nghiên cứu.
Chỉ số PM 2.5 của Việt Nam hiện tại là 43,95, xếp thứ 170/180 nước. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, những khu vgiafcos chỉ số PM 2.5 tiêu cực, người dân rất hay mắc các bệnh về phổi và đường hô hấp, đặc biệt là với người già cũng như trẻ nhỏ.
Ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng
Ở Việt Nam, ô nhiễm không khí phổ biến nhất là ô nhiễm khói bụi, sau đó là ô nhiễm CO2 và một số loại khí khác như SO2, NOx... Hai tác nhân chủ yếu gây ra ô nhiễm không khí là khói thải từ các phương tiện cơ giới và hoạt động sản xuất công nghiệp.
Theo một số nghiên cứu, hiện tại khói thải từ các phương tiện giao thông cơ giới chiếm 70% tác nhân gây ô nhiễm không khí tại Việt Nam. Lượng khói thải lớn như vậy đến từ 43 triệu xe máy và 2 triệu ô tô đang lưu hành trên đường phố Việt Nam mỗi ngày, theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Lượng ô tô và xe máy gia tăng mạnh tại Việt Nam. Nếu thời điểm năm 2000, Việt Nam khi đó mới có khoảng 7 triệu xe máy cùng 300 ngàn ô tô. Như vậy chỉ trong 16 năm, số lượng xe máy và ô tô tại Việt Nam đã tăng gấp 6 lần.
Năm 2000 Việt Nam tiêu thụ khoảng 7,5 triệu tấn xăng dầu thì đến năm 2015 con số này đã vọt lên 17,5 triệu (số liệu từ Petrolimex) - trong đó quá nửa phục vụ hoạt động giao thông vận tải.
Ô nhiễm không khí do phương tiện cơ giới gây ra nhiều khả năng sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa trong những năm tới bởi các phương tiện giao thông cá nhân sẽ tiếp tục tăng vọt. Ước tính của Bộ Công nghiệp thời điểm năm 2007 cho thấy đến năm 2025, tiêu thụ xăng dầu cả nước sẽ đạt 40-50 triệu tấn.
Hoạt động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất cũng góp phần không nhỏ làm ô nhiễm trầm trọng hơn.
Cùng với quả bom môi trường Formosa, ô nhiễm không khí đang là hồi chuông cảnh báo tại Việt Nam. Câu chuyện quản lý, xử phạt để bảo vệ môi trường vẫn là vấn đề cần bàn để Việt Nam sớm thoát khỏi điểm đen ô nhiễm.

Không có nhận xét nào: