Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

THƯƠNG TIẾC HOÀNG QUỐC HẢI-CCB F313-NGƯỜI NHIỀU LẦN ĐƯA MÌNH THĂM CHIẾN ĐỊA VỊ XUYÊN-HÀ GIANG…

Phạm Viết Đào.

Sáng nay, vào mạng, nhận được tin buồn faicebooker Trường Thiên-Hoàng Quốc Hải, một người bạn vô cùng quý mến của mình đã qua đời hôm qua ngày 5/12/2017…
Kết quả hình ảnh cho Phạm Viết Đào
Tôi và Hải tần ngần dừng chân dưới đỉnh cao 1509 chìm trong sương mù phía xa xa ..

( Cao điểm 1509 là ngọn núi chìm trong sương mù phía sau trong chuyến thăm Hà Giang 2011...)

Nhận được thông tin qua mạng, mình gọi điện ngay cho Nguyễn Xung Kích hỏi thăm thông tin; Kích cho biết: Hải bị tai nạn xe máy, không cứu được…Nguyễn Xung Kích và Hoàng Quốc Hải đều làm việc với nhau tại Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang và từng là lính chiến chống Trung Quốc xâm lấn biên giới trong cuộc chiến 1979-1989…
Mình quen Hoàng Quốc Hải và Nguyễn Xung Kích qua mạng xã hội. Số là năm 2009, do việc Trung Quốc tổ chức rầm rộ kỷ niệm 25 năm chiến thắng Lão Sơn; Nhiều báo chí Trung Quốc đã đưa tin, còn phía Việt Nam thì im thit thít, làm ngơ trước việc ông bạn vàng mượn cuộc chiến Lão Sơn để sỉ nhục Việt Nam và kích hoạt, dựng dậy tinh thần bá quyền Đại Hán ồm yếu và bệnh hoạn.
Tất cả những cơ quan nghiên cứu chiến lược đối ngoại và quốc phòng Việt Nam hình như không ai biết tiếng Trung và tiếng Anh hay họ đang bận đọc nghiên cứu cái gì chỉ có họ biết; Không ai quan tâm đến thông tin của báo chí Trung Quốc. Hình như cái chiến dịch quân sự rầm rộ mà Trung Quốc quảng cáo là chiến thắng Lão Sơn đó, chỉ quấy đảo tại Trung Quốc và một vài quốc gia quan tâm tới Trung Quốc là Ấn Độ và Nhật Bản…
Trong tình thế mù và bưng bít thông tin như vậy, cuối năm 2009 mình nhận được một loạt email của 1 nikname tên là Hà Minh Thành, nhận là 1 Việt kiều tại Nhật, cung cấp cho một số thông tin, hình ảnh và mình đã lập tức đưa lên mạng với chủ đề: Thông tin từ Nhật bản về các trận chiến ở Lão Sơn…
Những thông tin của Hà Minh Thành dịch, cung cấp gửi cho mình dựa vào một số nguồn tin từ một số trang mạng Trung Quốc viết bằng tiếng Anh; từ học viện quốc phòng Nhật Bản nổi lên một số thông tin gây tranh cãi:
1/ Trung Quốc đã chiếm đỉnh Lão Sơn của Việt Nam và lấn sang một số vùng đất tại khu vực Thanh Thủy-Vị Xuyên sau những trận đánh giằng co máu lửa;
2/ Trung Quốc đã tiêu diệt 3700 bộ đội Việt Nam trong các trận giao chiến ở khu vực này; Trung Quốc đã dùng xăng hóa học đốt thiêu thi hài và cả thương binh Việt trong các cuộc giao chiến;
3/ Một sĩ quan quân báo cao cấp Việt Nam đã cộng tác bán tin cho Tình báo Hoa Nam dẫn tới những trận Việt Nam phải chịu tổn thất lớn, đó là trận 12/7/1984…Toàn bộ kế hoách tác chiến, sơ đồ bố trí các mũi đều đã bị bãi lộ nên đã bị Trung Quốc vô hiệu…
Thông tin này cả báo chí Trung Quốc và báo chí Nhật đều đưa công khai, được in thành sách; Hà Minh Thành đều dẫn nguồn chứ không phải do Phạm Viết Đào và Hà Minh Thành tìm cách “ăn cắp” cái bí mật quốc phòng chết người từ đâu đó hay tự bịa ra, hoang báo…
Sau khi blog Phạm Viết Đào đưa thông tin này lên mạng, sau đó BBC cũng đưa tin; lập tức trang Quân Sử Việt Nam, có nguồn tin cho biết do Tổng Cục chính trị-Bộ quốc phòng lập ra trang này mở một diễn đàn,chuyên mục để các CCB từng tham gia trận 12/7/1984 lên tiếng.
Danh nghĩa là để bạch hóa thông tin về trận 12/8/1984, trận mà phía Việt Nam đã huy động 5 trung đoàn của 5 sư đoàn chủ lực đồng loạt nổ súng rạng ngày 12/7/1984 và đã chịu tổn thất nặng nề, không đạt được mục tiêu chiến thuật và chiến lược đề ra…Những thông tin được đưa ra từ nguồn Nhật bản do blog Phạm Viết Đào đưa.
Toàn bộ trên 50 kỳ của Quân sử Việt Nam, với sự tham gia của gần mấy chục CCB đã cho đưa rất nhiều ý kiến của một số CCB, chủ yếu đều xưng là người của F 356, một số CCB đã tập trung “ném đá”, thóa mạ, chửi bới, dùng những lời lẽ rất chi là đầu gấu để nhiếc móc Phạm Viết Đào, cho rằng Phạm Viết Đào đã tiếp tay cho Việt Tân, hay một thế lực phản động nào đó chuyển lửa  về quê, vì một một múc đích gây rối nội bộ, gây chia rẽ quan hệ Việt-Trung đang vô cùng tốt đẹp, nói xấu Bộ Quốc phòng…

Họ chủ yếu tập trung vào con số 3700 liệt sĩ mà họ cho là bịa đặt với dụng ý xấu ?! Một số người nhận đã từng tham gia trận 12/7/1984 lớn tiếng cho rằng con số 3700 liệt sĩ là bịa đặt…
Sau này người viết bài này hiểu: sở dĩ trang Quân sử Việt Nam la làng chuyện này để nhằm mục đích vùi lấp một thông tin đáng chú ý khác mà blog Phạm Việt Đào đã lật ra: từ cuộc chiến 1979-1989, Trung Quốc đã cài được người vào ngay những cơ quan đầu não của Bộ quốc phòng để đánh cắp bí mật quân sự…
Và bây giờ con số thương vong của mặt trận Vị Xuyên Hà Giang đã được công bố: cách đây 1 năm trong cuộc gặp gỡ của các CCB Hà Giang, tại Hà Nội, Tướng Nguyễn Đức Huy, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 2 đã công bố chính thức con số thương vong trên 4000 bộ đội; Và con số mới nhất cũng được tướng Nguyễn Đức Huy công bố được báo chí đưa là trên 500 liệt sĩ…ở chiến trườn Vị Xuyên-Hà Giang…

Vậy thì việc blog Phạm Viết Đào đưa ra con số 3700 liệt sĩ từ năm 2009 theo nguồn tin từ báo mạng Trung Quốc có gì là sai, tại sao lại ném đá ác liệt như vậy ? Con số 3700 liệt sĩ Việt Nam mà Trung Quốc đưa chắc chắn họ không thống kê bằng cách đếm xác trên chiến trường?
Con số này đã phơi bày một sự thật: Họ đã có người cắm vào Bộ Quốc phòng Việt Nam; Họ đã đọc được số liệu trong các sổ sách lưu trữ tại đây? Có thế họ mới đưa ra được một con số 3700 gần sát đúng với số liệu do tướng Nguyễn Đức Huy đưa ra 2016-2017; Trung Quốc không đưa lung tung, bịa ra mà có căn cứ ? Không nhẽ họ công bố con số 4000 từ năm 2009 thì sẽ làm bẽ mặt cơ quan quốc phòng Việt Nam: Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã thông…
Sau loạt bài trên blog Phạm Viết Đào, một số CCB Hà Giang đã phản hồi lên tiếng ủng hộ, động viên Phạm Viết Đào bình tĩnh. Nguyễn Xung Kích và Bùi Quốc Hải là trong số đó đã phản hồi qua mạng, sau đó liên hệ trao đổi qua điện thoại: Phạm Viết Đào muốn viết về sự thật những trận đánh ở Vị Xuyên-Hà Giang xin mời lên, anh em CCB sẽ tiếp và đưa đi thăm chiến trường xưa…
Thế là đầu năm 2010, Phạm Viết Đào đã cơm nắm lên đường lên Vị Xuyên. Những CCB đầu tiên gặp tại Vị Xuyên là: Nguyễn Xung Kích, Bùi Quốc Hải, Nguyễn Tiến Viên, Nguyễn Quốc Hùng, Hoàng Đình Xiển, Nguyễn Công Soái, nguyên lính F 313; ông Tuấn Anh, người từng được giao rèn chông sắt để rào cắm suốt tuyến biên giới; Tuấn người dân tộc Tày, một cán bộ của Sở Ngoại vụ…
Lần nào lên Hà Giang, các CCB đều tìm cách bố trí để blog Phạm Viết Đào gặp những người từng tham chiến để khai thác thông tin; Tất nhiên không phải ai cũng sẵn sàng gặp, chia sẻ. Một trong những người nhiệt tình đưa đường thăm chiến địa xưa đó là Hoàng Quốc Hải.
Còn nhớ vào đầu năm 2011, Phạm Viết Đào nhờ Hoàng Quốc Hải đưa lên chân Cao điểm 1509. Để chắc ăn, Hải làm giấy giới thiệu của Mặt trận Tổ quốc đưa tôi lên trụ sở UBND xã Thanh Đức, vừa lúc xã đang có cuộc hội nghị. Tại đây tôi và Hải gặp rất nhiều cán bộ biên phòng, cán bộ Đoàn 313 và cán bộ xã. Sau khi nghe đặt vấn đề để tôi 1 nhà báo muốn vào thăm 1509 và để thăm noi chú em đã hy sinh trong trận 12/7/1984.
Mượn lý do nhờ cán bộ xã Thanh Đức đưa đường, thực chất tôi vfa Hải muốn đánh tiếng cho chính quyền sở tại biết: chúng tôi là “người ngay”, người yêu biên cương tổ quốc, căm thù sự xâm lược của Trung Quốc lên để thắp một nén hương cho các liệt sĩ đã bỏ mình, đang nằm trên những giải núi hoang lạnh của Vị Xuyên Hà Giang mà bấy lâu này không mấy ai biết tới, trong đó có chú em tôi liệt sĩ Phạm Hữu Tạo.
Cán bộ địa phương đã hội ý và sau đó họ viện lý do bận không thể đưa đường được và cũng khuyến cáo không nên vào vì trong đó còn nhiều mìn chưa gỡ. Tuy họ không nhiệt tình đưa đường nhưng họ giữ lại mời tham gia liên hoan ăn trưa với cán bộ xã. Tại cuộc liên hoan này, tôi đã uống rượu với Thượng tá Thượng Thái Quyết, cán bộ của Đoàn 313, sĩ quan cao cấp nhưng lại mặc chiếc áo khoác của quân lực Hoa Kỳ. Sau đó, tôi đã ghi lại câu chuyện anh kể về việc từng thách tỷ thí với 1 lính sơn cước Trung Quốc…
Sau bữa trưa, tôi và Hải quyết định không cần cán bộ xã đưa đường, 2 anh em tự tìm đường lên. Hải chở tôi bằng xe máy, còn nhớ xe luôn cài số 1 và tôi và Hải đã leo lên được chỗ đỉnh cao 468, nơi xây dựng đài hương và Đền tưởng niệm 1509. Năm 2011, chưa có đường rải nhựa như bây giờ, dọc đường chúng tôi còn thấy xe ủi đường…Nhiều đoạn xe đi cheo leo trên sườn núi đá.
Khi Hải đưa tôi lên tới điểm cao 468, tôi nhận ra vị trí mà tôi đã đặt chân đến từ năm 1996, khi lên đây theo lời khuyên của Bích Hằng để cầu vong, đưa linh hồn em trai tôi là liệt sĩ Phạm Hữu Tạo về quê.
Lần gặp Hải gần đây là cuối năm 2014, sau khi mãn hạn lớp “ tu nghiệp 258”, tôi lại đánh đường lên Hà Giang để thắp hương cho các liệt sĩ. Trong thời gian tôi đi “tu nghiệp 258”, một số đêm tôi thấy chú em tôi có đưa một số bạn bè vào thăm tôi, điều đó làm cho tôi ấm lòng vì mình đã làm được một việc có ích: nhắc nhở mọi người nhớ tới các liệt sĩ Vị Xuyên,Hà Giang và các liệt sĩ Hà Giang cũng đã không quên mình lúc hoạn nạn…
Nhân chuyện lên thăm chiến trường Hà Giang, tôi có kinh nghiệm nhỏ nhắc bạn nào yếu bóng vía, khi lên hương khói đừng nên xưng danh và địa chỉ. Còn nhớ, có lần tôi lên thăm hương về ngủ qua đêm tại nhà một người bạn ở ngoại vi thành phố Hà Giang. Tôi đang ngủ say, độ gần 5 giờ sáng, tôi nghe như có ai gọi giật giọng: Ông Đào ơi? Tôi choàng dậy, chạy ra mở cửa nhưng không thấy ai cả khi đó trời đã lờ mờ sáng. Tôi vào giường trấn tình lại và rõ rang nghe thấy tiếng gọi rất to. Tôi hiểu chắc hôm qua sau khi lên Đền tưởng niệm quay về; chắc một số liệt sĩ họ đã theo chân mình như rồi họ sẽ phải quay về…
Tại khu vực Thanh Thủy, Vị Xuyên hiện đang có hàng ngàn vong linh liệt sĩ, hàng ngày, hàng đêm vẫn còn vất vưởng trên các ngọn đồi, núi đá vôi, họ chưa được đưa về quê hương bản quán. Do đó khi gặp được người hợp vía, rất dễ họ sẽ bám theo…
Lần gặp Hải sau khi tôi hoàn thành xong “lớp tu nghiệp 258” cuối năm 2014. Hôm đó tôi đang lang thang trước cửa chợ Hà Giang thì Hải lướt xe qua, thấy tôi, Hải gọi giật: Bác lên bao giờ thế; Sao không gọi cho bọn em…
Mình trả lời là mới lên hôm qua. Hải bảo mình lên xe về cơ quan Hải chơi…Mình ngại viễn lý đo đang có tý việc. Chiều tối hôm đó, Hải, Nguyễn Xung Kích, 2 Tuấn đã gọi điện mới mình đến một quán thịt dê để chúc mừng mình đã tai qua nạn khỏi, hoàn thành lớp “ tu nghiệp” và vẫn nhớ và tìm đường lên thăm bạn bè chiến hữu Hà Giang.
Mình cảm ơn Hoàng Quốc Hải, Nguyễn Xung Kích và các bạn Hà Giang vì sau khi “ tu nghiệp” về, rất nhiều bạn rất ngại gặp mình. Còn các bạn thì vẫn thân thiết như xưa…
Hôm nay, nghe tin Hoàng Quốc Hải bị tai nạn, mình se lòng vì thêm một người bạn tốt không còn nữa của mình. Mình vẫn nhớ, cái chuyến Hải chở mình bằng xe máy lên tận đỉnh 468. Đường cheo leo, luôn phải cài số 1 và chỉ cần láng tay một chút là cả hai cùng xe sẽ lăn xuống vực. Hải đã đưa mình đi đến nơi về đến chốn….
Thế mà, hôm nay Hải ơi, người bạn thân quý của tôi…
Mình đã nhờ Nguyễn Xung Kích gửi lời chia buồn, thương tiếc của mình tới gia đình vợ con Hoàng Quốc Hải.
Hẹn một dịp gần nhất sẽ lên Hà Giang, sẽ tới thắp một nén hướng thương nhớ Hoàng Quốc Hải; Người bạn tốt mà mình không bao giờ quên !

P.V.Đ.

Không có nhận xét nào: