Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

TTXVN ĐÃ ĐƯA TIN VỀ CÁC CUỘC BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI DỰ LUẬT ĐẶC KHU SÁNG NAY TẠI NHIỀU ĐỊA PHƯƠNG; Đoàn người quá khích tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận; Một hành vi vi phạm pháp luật rất đáng tiếc

Người dân nhiều địa phương xuống đường gây náo loạn

Nhiều khu vực ở TP HCM, Khánh Hòa, Bình Thuận... hôm nay tê liệt vì nhiều người tụ tập phản đối dự thảo luật Đặc khu kinh tế, trong khi dự luật này đã được hoãn thông qua.

Trong hình ảnh có thể có: đám đông và ngoài trời







TTXVN hôm nay cho biết, Công an Bình Dương đang tạm giữ Trần Minh Huệ (37 tuổi, quê Thanh Hoá) và Nguyễn Đình Thành (27 tuổi, quê Nghệ An) vì in tài liệu, kêu gọi người dân xuống đường biểu tình trái phép, gây rối an ninh trật tự.
Hai người này bị cáo buộc, lợi dụng việc Quốc hội bàn về quy định cho thuê đất 99 năm làm đặc khu kinh tế, để in nhiều tờ rơi xuyên tạc sự thật. Thời điểm bị bắt quả tang, Huệ đang rải tờ rơi tại khu vực Khu công nghiệp Sóng Thần. Cảnh sát thu giữ hàng nghìn tài liệu với nội dung kêu gọi người dân biểu tình, phản đối việc xem xét cho thuê đất làm đặc khu kinh tế.
Trong ngày 9/6, Công an TP HCM cũng tạm giữ một số người có hành vi tương tự.

00:19| 00:56


Tình trạng diễu hành thành đoàn trên các tuyến đường, hôm nay diễn ra trên diện rộng như TP HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bình Thuận…
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông và ngoài trời

Tại TP HCM, từ sáng 10/6, hàng nghìn người tuần hành trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Lê Duẩn, Nhà thờ Đức Bà, Công viên 30/4... căng băng rôn, biểu ngữ có nội dung "phản đối luật đặc khu"... Đoàn người sau đó hợp chung lại các nhóm khác khiến giao thông nhiều nơi rối loạn.
Nghiêm trọng nhất là cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình). Từ sáng sớm, đông nghịt người tụ tập ở Công viên Hoàng Văn Thụ, khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả và nhiều tuyến đường xung quanh như: Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Giót, Trường Sơn... Đến trưa, dòng người ngày càng đông khiến giao thông quanh khu vực sân bay tê liệt. Nhiều hành khách phải kéo valy chạy bộ cả km vào sân bay, không ít người trễ chuyến. Hãng hàng không Vietnam Airlines sau đó phát thông báo khuyến nghị hành khách chủ động thu xếp thời gian ra sân bay sớm nhất có thể, đặc biệt tránh di chuyển qua trục đường Trường Sơn để đảm bảo đi lại không bị chậm trễ.
Lực lượng công an, an ninh, cảnh sát cơ động được huy động để giải tán đám đông, điều tiết giao thông. An ninh sân bay cũng ra tận đường Trường Sơn để cùng phối hợp, tránh trường hợp có người quá khích. Đến 13h, tình hình trật tự ổn định trở lại.
Giao thông TP HCM ách tách ở nhiều tuyến đường vì dòng người xuống đường tuần hành. 
Giao thông TP HCM ách tách ở nhiều tuyến đường vì dòng người xuống đường gây náo loạn.
Tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong (Bình Thuận), từ sáng, từng tốp nhỏ khoảng vài chục người tập trung tại một số địa điểm sau đó kéo ra Quốc lộ 1 chặn xe, phản đối dự thảo Luật Đặc khu. Càng về chiều, lượng người tụ tập càng đông.
Hàng trăm cảnh sát được huy động nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Tại một số điểm, cảnh sát đã gặp phải phản ứng mạnh từ dòng người. Nhiều thanh niên ném gạch đá tấn công, đập phá ôtô công vụ. 
Ông Nguyễn Trung Trực (Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phong) cho hay, Quốc lộ 1A bị tê liệt từ trưa đến 19h vẫn chưa thể thông tuyến. "Các lực lượng đang vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ vấn đề, quy định pháp luật để tránh bị kẻ xấu xúi giục, kích động", ông Trực nói với VnExpress
CSGT Bình Thuận đã huy động lực lượng để phân luồng. Xe ở hai đầu hướng vào và ra thị trấn Phan Rí Cửa được điều tiết đi đường vòng, tránh ùn tắc. 
Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng, việc người dân thể hiện quan điểm chính kiến của mình Nhà nước không cấm, song cần nằm trong khuôn khổ cho phép, không được lợi dụng để có những hành vi vi phạm pháp luật. "Việc người dân chặn Quốc lộ 1 gây ách tắc và có nhiều hành vi quá khích là không thể chấp nhận, cần xử lý nghiêm theo quy định", ông Hùng nói. 
Xe công vụ bị nhóm người xuống đường đập phá ở Bình Thuận. Ảnh: Phan Hùng.
Xe công vụ bị nhóm người quá khích đập phá ở Bình Thuận. Ảnh: Phan Hùng.
Tương tự, tại Đồng Nai, Khánh Hoà, Hà Nội hôm nay cũng diễn ta tình trạng tập trung đông người. 
Ông Hồ Văn Mừng, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Khánh Hòa, cho biết, nhiều người lấy lý do phản đối Dự luật Đặc khu để đổ xuống đường. "Lòng yêu nước của người dân đáng để ghi nhận, song phải thể hiện đúng chứ không phải xuống đường la hét", ông Mừng nêu quan điểm và cho biết, chưa có sự đụng độ giữa người làm nhiệm vụ với người tham gia tuần hành. 
Trong hình ảnh có thể có: đám đông và ngoài trời
Trưởng ban tuyên giáo tỉnh Khánh Hòa cũng đánh giá, trong số đám đông tụ tập sáng nay có nhiều thành phần "có âm mưu chống phá", bởi trước đó có nhiều tin nhắn kêu gọi xuống đường. 
Việc tụ tập đông người diễn ra trong bối cảnh Chính phủ đã đề nghị Quốc hội lùi thời gian xem xét thông qua dự thảo Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Trước đó, quá trình thảo luận trên nghị trường Quốc hội, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm (quy định hiện hành tối đa là 70 năm) và một số ưu đãi được cho không cần thiết.
Hiện, Việt Nam chưa có Luật quy định về biểu tình. 
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, đám đông
Ban Thời sự


Đoàn người quá khích tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận

10/06/2018 21:37 GMT+7

TTO - Trong khi điểm nóng tụ tập đông người trên quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong bày tỏ thái độ về dự thảo luật về đặc khu chưa được vãn hồi thì nhiều người đã quá khích tràn vào UBND tỉnh Bình Thuận tại TP Phan Thiết.

Đoàn người quá khích tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận - Ảnh 1.
Nhiều người tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận tối 10-6 - Ảnh: ĐỨC TRONG
Tối 10-6, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, nhiều người lấy lý do phản đối dự thảo luật về đặc khu đã xô ngã cổng tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận trên đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Phan Thiết để la hét, đốt phá.
Mặc dù các lực lượng chức năng nỗ lực ngăn cản, phun vòi rồng để giải tán nhưng tình hình càng lúc càng phức tạp. Một số chiến sĩ công an đã bị các đối tượng quá khích tấn công.

produce
00:02:00

Đám đông tràn vào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận tối 10-6 - Video: CTV
Trước đó tử khoảng 17h chiều cùng ngày, những người quá khích này đã đến trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận la hét. Các lực lượng chức năng càng khuyên can thì một số đối tượng trong số này càng hung hăng.
Đỉnh điểm vào tối cùng ngày, nhiều người xô cổng, đập bể cửa kính vọng gác bảo vệ và lao vào đốt xe trong trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận. Các đối tượng quá khích liên tục ném đá vào bên trong các phòng ban.
Lúc 21h ngày 10-6, phóng viên Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với thiếu tướng Nguyễn Văn Thân - giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, ông Thân cho biết do đang đang tập trung tối đa, chỉ huy các lực lượng để vãn hồi trật tự nên không thể trả lời ngay.
Trước đó, vào khoảng 10h ngày 10-6, hàng ngàn người từ trung tâm thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong chia thành nhiều tốp tuần hành ra quốc lộ 1, đoạn ngã ba cầu Nam để chặn xe, phản ứng lại các lực lượng chức năng. 
Nhiều người quá khích lấy ném đá vào xe tuần tra lực lượng công an, gây hư hỏng nặng. 
Ông Trần Quốc Tài - chủ tịch UBND thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong - cho biết ban đầu chỉ là những tốp nhỏ, nhưng càng về sau thì tụ tập đông hơn.
Theo ông Tài, thiệt hại về kinh tế do đoàn người tuần hành gây ra chưa thống kê được nhưng tình hình tiếp tục theo chiều hướng phức tạp, xe cộ vẫn đang tắc nghẽn. Nhiều người quá khích vẫn lợi dụng tình hình chống trả lại công an.
Lãnh đạo Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Liên Hương (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận) cho biết đã huy động toàn bộ lực lượng điều tiết quốc lộ 1.
Vị lãnh đạo này cho biết xe cộ qua lại trên quốc lộ 1 bắt đầu tắc nghẽn khoảng 10h cùng ngày và càng phức tạp hơn.
Lực lượng cảnh sát giao thông phải điều tiết không cho các loại xe cố ý vượt đường, chạy sai làn và cho dừng từng đoạn để vãn hồi tình hình.
Hiện các quan chức năng tỉnh Bình Thuận đang chia nhau túc trực, đoàn người tuần hành vẫn chưa giải tán. Xe cộ chạy tuyến Bắc - Nam trên quốc lộ 1 vẫn tắc nghẽn nhiều km. Còn xe người dân địa phương phải đi đường vòng mới thoát khỏi đám đông.
Chiều 10-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Mạnh Hùng - bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận - cho biết chính quyền địa phương luôn lắng nghe ý kiến và tuyên truyền các chính sách pháp luật đến người dân.
"Người dân có thể bày tỏ chính kiến của mình, nhưng bày tỏ trong khuôn khổ luật pháp. Người dân bày tỏ nhưng lại có hành vi vi phạm luật pháp là không thể chấp nhận được. Hành vi ra chặn xe, gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 1 là vi phạm pháp luật. Việc này phải xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật" - ông Hùng nói.
Đến 21h30, đoạn quốc lộ 1 qua thị trấn Phan Rí Cửa vẫn chưa chấm dứt. Đoàn người tuần hành vẫn còn, xe vẫn tắc nghẽn.
Xuất hiện nhiều điểm tụ tập đông người, giao thông nhiều nơi đảo lộnXuất hiện nhiều điểm tụ tập đông người, giao thông nhiều nơi đảo lộn
TTO - Ngày 10-6, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, nhiều khu vực ở TP.HCM và một số địa phương xuất hiện tình trạng tụ tập đông người khiến một số tuyến đường kẹt xe nghiêm trọng, giao thông đảo lộn.

ĐỨC TRONG

Xuất hiện nhiều điểm tụ tập đông người, giao thông nhiều nơi đảo lộn

10/06/2018 17:23 GMT+7

TTO - Ngày 10-6, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, nhiều khu vực ở TP.HCM và một số địa phương xuất hiện tình trạng tụ tập đông người khiến một số tuyến đường kẹt xe nghiêm trọng, giao thông đảo lộn.

Xuất hiện nhiều điểm tụ tập đông người, giao thông nhiều nơi đảo lộn - Ảnh 1.
Đường vào sân bay kẹt cứng trong buổi sáng 10-6
Một trong những điểm có đông người tụ tập nhất tại TP.HCM là dưới chân cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ và quanh Công viên Hoàng Văn Thụ (giáp ranh quận Phú Nhuận và quận Tân Bình). 
Tiếp xúc với chúng tôi, những người ở đây cho biết họ tụ tập để bày tỏ thái độ đối với dự Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc mặc dù trước đó, Chính phủ thống nhất Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét lùi dự án luật này và khẳng định không có thời hạn thuê đất đặc biệt đến 99 năm.
Đi lại khó khăn
Việc tụ tập này đã khiến tình hình giao thông đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều người đi xe gắn máy qua lại khu vực này rất khó khăn.
Lực lượng CSGT cùng các lực lượng an ninh khác được huy động rất đông để phân luồng, điều tiết giao thông.
Chị Thủy (ngụ quận Tân Phú) tỏ ra mệt mỏi khi lái xe máy thoát qua được các tuyến đường quanh công viên Hoàng Văn Thụ về quận Tân Phú. 
Chị Thủy cho biết nhiều người tay bế con, tay kéo vali… phải xuống xe để đi bộ từ công viên vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Không riêng chị Thủy, một số người đi làm từ sáng, không qua được đoạn đường lân cận công viên Hoàng Văn Thụ, đặc biệt là đường Cộng Hòa để vào trung tâm TP.HCM, đã phải quay về nhà.
Xuất hiện nhiều điểm tụ tập đông người, giao thông nhiều nơi đảo lộn - Ảnh 2.
Xe cộ gần như không di chuyển được trên đường ra sân bay Tân Sơn Nhất sáng 10-6
Đến khoảng 14h ngày 10-6, có nhiều người dân tiếp tục tụ tập trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), đoạn từ giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Điện Biên Phủ (quận 3).
Tương tự, nhiều tuyến đường khu vực trung tậm quận 1, TP.HCM cũng bị kẹt xe bởi rất nhiều người tụ tập.
Máy bay trống chỗ
Tình trạng kẹt xe quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất làm nhiều hành khách đến làm thủ tục trễ. Một số chuyến bay sáng 10-6 xuất phát từ sân bay này trống nhiều ghế. 
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện các hãng hàng không cho biết có ghi nhận rất nhiều hành khách đến sân bay trễ do kẹt đường vào sáng đến trưa ngày 10-6. Do đó, nhiều người đã lỡ chuyến bay.
Xuất hiện nhiều điểm tụ tập đông người, giao thông nhiều nơi đảo lộn - Ảnh 3.
Người dân bất lực nhìn dòng xe cộ đứng yên tại chỗ
"Tin báo về từ bộ phận ở sân bay, có một số chuyến bay khởi hành sáng nay đã có nhiều chỗ ngồi trống vì khách không đến check-in kịp" – một đại diện hãng hàng không nói và chưa cho biết số liệu cụ thể số chỗ vắng khách với lý do "chưa thống kê kịp".
Sáng cùng ngày, hãng hàng không Vietnam Airlines đã phát thông báo do tình trạng tắc nghẽn giao thông tại các tuyến đường ra sân bay Tân Sơn Nhất, Hãng khuyến nghị hành khách chủ động thu xếp thời gian ra sân bay sớm nhất có thể, đặc biệt tránh di chuyển qua trục đường Trường Sơn để đảm bảo kế hoạch đi lại không bị chậm trễ.
Xuất hiện nhiều điểm tụ tập đông người, giao thông nhiều nơi đảo lộn - Ảnh 4.
Hành khách làm thủ tục checkin tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: C.TRUNG
Đến chiều ngày 10-6, đường ra vào quanh khu vực Tân Sơn Nhất đã ổn định trở lại, đường thông thoáng...
Quốc lộ 1 qua Bình Thuận đang ách tắc
Trong khi đó, đến 17h ngày 10-6, quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận vẫn đang bị ách tắc bởi đoàn người lợi dụng việc tuần hành ra chặn xe.
Ông Trần Quốc Tài - chủ tịch UBND thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong - cho biết ban đầu chỉ là những tốp nhỏ, nhưng càng về sau thì tụ tập đông hơn.
Xuất hiện nhiều điểm tụ tập đông người, giao thông nhiều nơi đảo lộn - Ảnh 5.
Quốc lộ 1 qua Phan Rí đến chiều 10-6 vẫn đang bị ách tắc
Đỉnh điểm khoảng 10h cùng ngày, hàng ngàn người từ trung tâm thị trấn chia thành nhiều tốp tuần hành ra quốc lộ 1, đoạn ngã ba cầu Nam để chặn xe, phản ứng lại các lực lượng chức nặng. Nhiều người quá khích lấy ném đá vào xe tuần tra lực lượng công an, gây hư hỏng nặng.
Theo ông Tài, thiệt hại về kinh tế do đoàn người tuần hành gây ra chưa thống kê được nhưng tình hình tiếp tục theo chiều hướng phức tạp, xe cộ vẫn đang tắc nghẽn. Nhiều người quá khích vẫn lợi dụng tình hình chống trả lại công an.
Lãnh đạo Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Liên Hương (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận) cho biết đã huy động toàn bộ lực lượng điều tiết quốc lộ 1.
Vị lãnh đạo này cho biết xe cộ qua lại trên quốc lộ 1 bắt đầu tắc nghẽn khoảng 10h cùng ngày và đến nay càng phức tạp hơn.
Lực lượng cảnh sát giao thông phải điều tiết không cho các loại xe cố ý vượt đường, chạy sai làn và cho dừng từng đoạn để vãn hồi tình hình.
Hiện các quan chức năng tỉnh Bình Thuận đang chia nhau túc trực, đoàn người tuần hành vẫn chưa giải tán. Xe cộ chạy tuyến Bắc – Nam trên quốc lộ 1 vẫn tắc nghẽn nhiều km. Còn xe người dân địa phương phải đi đường vòng mới thoát khỏi đám đông.
Chiều 10-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Mạnh Hùng - bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận - cho biết chính quyền địa phương luôn lắng nghe ý kiến và tuyên truyền các chính sách pháp luật đến người dân. 
“Người dân có thể bày tỏ chính kiến của mình, nhưng bày tỏ trong khuôn khổ luật pháp. Người dân bày tỏ nhưng lại có hành vi vi phạm luật pháp là không thể chấp nhận được. Hành vi ra chặn xe, gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 1 là vi phạm pháp luật. Việc này phải xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật” - ông Hùng nói. 
Trình Quốc hội xem xét lùi thời gian thông qua Luật đặc khuTrình Quốc hội xem xét lùi thời gian thông qua Luật đặc khu
TTO - Để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án luật này tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV theo quy trình xem xét, thông qua dự án luật tại ba kỳ họp.
NHÓM PHÓNG VI

Một hành vi vi phạm pháp luật rất đáng tiếc


Một hành vi vi phạm pháp luật rất đáng tiếcSáng chủ nhật (10-6) tại Quảng trường 2/4 Nha Trang đã xảy ra một vụ tụ tập đông người, nhân danh phản đối Dự luật đặc khu kinh tế. Có thể thấy, hành vi tụ tập đông người trái phép, cản trở giao thông đã vi phạm pháp luật rất đáng tiếc.
 
Khoảng gần 9 giờ sáng, một nhóm vài chục người mang theo những biểu ngữ tạm bợ bằng các thùng nước uống xé ra, theo đường Trần Phú kéo về Quảng trường 2/4 Nha Trang. Khi các lực lượng chức năng tập trung vận động, giải thích việc tụ tập đông người, cản trở giao thông là vi phạm pháp luật, đã có một số kẻ quá khích nhào vô tính hành hung lực lượng công an. Rất tỉnh táo, không để cho các đối tượng lợi dụng kích động, lực lượng công an giao thông đã bình tĩnh hướng dẫn đám người này đi có trật tự. Đáng tiếc là có hàng trăm người hiếu kỳ ngồi trên xe máy đã kéo theo, hò hét hỗ trợ, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng suốt trục đường Trần Phú, Lê Thánh Tôn và Quảng trường 2/4.

Những người hiếu kỳ tụ tập làm ách tắc giao thông ở Quảng trường 2/4, Nha Trang
Những người hiếu kỳ tụ tập làm ách tắc giao thông ở Quảng trường 2/4, Nha Trang
 
 
Như chúng ta đã biết, sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các tầng lớp Nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý Dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài không quá 99 năm và sẽ trình Quốc hội cho phép xem xét, thông qua Dự án Luật này tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Thế nhưng, những thế lực thù địch vẫn ra sức xuyên tạc, kích động những người thiếu hiểu biết xuống đường. Mục đích của những thế lực này chả phải tốt đẹp gì, chỉ là mượn danh yêu nước để tạo ra sự bất ổn xã hội, để tính đến những mục đích sâu xa hơn mà thôi!
 
 
Rất mong mọi người hãy tự cân nhắc, tự suy xét trước khi phát ngôn, trước khi nghe ai rủ rê làm chuyện gì. Đừng để lòng yêu nước của mình bị người khác lợi dụng. 
 
 
Trần DuyÊN

Không có nhận xét nào: