Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Sạt lở nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long do các đập thủy điện của Trung Quốc

RFA

Hình chụp hôm 28/8/2001: Đập thủy điện Đại Triều Sơn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc
Hình chụp hôm 28/8/2001: Đập thủy điện Đại Triều Sơn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc
 AP



Xem thêm:























>Tôi nhận được thông tin việt nam bán cát cho trung quốc từ trung quốc…

https://phamtayson.wordpress.com/.../toi-nhan-duoc-thong-tin-viet-nam-ban-cat-cho-t...


Các đập thủy điện đầu nguồn do Trung Quốc xây dựng trên dòng sông Mekong đang gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông và bờ biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Báo cáo của Tổng cục phòng chống thiên tai công bố hôm 18/6 như vừa nêu.

Tại hội nghị công bố bản đồ các điểm sạt lở ở bờ sông và bờ biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức tại Hà Nội hôm 18/6, ông Tăng Quốc Chính, Vụ trưởng Vụ Kiểm soát an toàn thiên tai thuộc Tổng cục phòng chống thiên tai cho biết vào trước năm 2010, khi Trung Quốc chưa hoàn thành các công trình thủy điện tình trạng sạt lở ở Đồng bằng sông Cửu Long không nghiêm trọng. Tuy nhiên kể từ năm 2010 đến nay, khi nhiều dự án thủy điện và hồ chứa của Trung Quốc đã hoàn thành, mức độ sạt lở đã gia tăng nghiêm trọng.
Thống kê của Tổng cục cho thấy từ năm 2010 đến nay, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 562 điểm sạt lở trên gần 800 km, trong đó có 55 điểm sạt lở đặc biệt nghiêm trọng.
Các dự án hồ chứa nước ở thượng nguồn được cho biết đã làm giảm lượng phù sa đổ về Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện có 19 dự án hồ chứa đang được triển khai, trong đó có nhiều hồ chứa lớn thuộc Trung Quốc.
Ngoài ra tình trạng khai thác cát, gia tăng công trình và mật độ dân cư hai bên bờ sông, ven biển cũng được đánh giá là nguyên nhân khiến tình hình sạt lở thêm phức tạp.

Không có nhận xét nào: