Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

Cá nuôi gần nhiệt điện Vĩnh Tân chết hàng loạt, nguyên nhân vẫn là dấu hỏi

28/06/2018 19:58 GMT+7

TTO - Cơ quan chức năng Bình Thuận lấy mẫu nước biển phân tích nhưng đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân cá chết. Các cơ quan chức năng thông báo không phát hiện các loại virus gây bệnh.

Cá nuôi gần nhiệt điện Vĩnh Tân chết hàng loạt, nguyên nhân vẫn là dấu hỏi - Ảnh 1.
Lồng bè nuôi cá ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG
Ngày 28-6, tin từ Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Thuận cho biết cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến cá nuôi lồng bè của các hộ dân ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong chết hàng loạt trong thời gian qua.
Trước đó, chiều 13-5, một số hộ dân ở xã Vĩnh Tân phản ánh cá lồng bè của họ chết bất thường. Sở Tài nguyên và môi tường Bình Thuận cùng các sở ngành liên quan đã lấy mẫu nước kiểm tra.

Ngoài vị trí gần lồng bè, cơ quan chức năng còn kiểm tra mẫu nước biển cách cảng nhập than của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 khoảng 70m.
Qua phân tích, thông số Florua cả hai vị trí lấy mẫu trên đều vượt 1,14 lần so với quy chuẩn của vùng nuôi trồng và bảo tồn thủy sản. Riêng các thông số còn lại vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Trong khi các cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân, từ ngày 20 đến 26-6, người dân lại phản ánh cá nuôi lồng bè của họ chết và theo hướng càng ngày càng nhiều. Trong đó có hộ bị chết sạch cá đang nuôi.
Theo thống kê của UBND huyện Tuy Phong, từ ngày 20 đến 26-6 có khoảng 52.000 con cá nuôi lồng bè của 13 hộ dân chết. Ước tính mỗi ngày người dân thiệt hại từ 60-70% số cá nuôi. Trong đó chủ yếu là cá bớp giống từ 30 ngày tuổi đến con trọng lượng 3-4kg.
Cá nuôi gần nhiệt điện Vĩnh Tân chết hàng loạt, nguyên nhân vẫn là dấu hỏi - Ảnh 2.
Cá nuôi trong lồng bè của người dân ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong chết trong thời gian qua - Ảnh: MAI THỨC
Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận tiếp tục lấy mẫu nước biển phân tích, tuy nhiên đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân cá chết. Các cơ quan chức năng cũng thông báo không phát hiện các loại virus gây bệnh trong cá.
Vùng nuôi cá lồng bè của các hộ dân thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân cách trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân khoảng 1km và cách bờ khoảng 1,2km. Tại đây có 15 bè cá của 13 hộ, trong đó chủ yếu nuôi cá bớp, cá mú, cá chim, tôm hùm.
Cá chết trên sông La Ngà do thiên taiCá chết trên sông La Ngà do thiên tai
TTO - Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết nguyên nhân ban đầu khiến hơn 1.500 tấn cá lồng bè trên sông La Ngà chết do thiên tai và đang xem xét kế hoạch hỗ trợ người dân theo quy định.
ĐỨC TRONG

Không có nhận xét nào: