Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Việt Nam không gửi tàu chiến tới cuộc diễn tập hải quân lớn nhất thế giới ( Chắc sợ Tàu, sợ Nga?)

27/06/2018
Tàu chiến của các nước tham gia RIMPAC 2016. Việt Nam đã gửi 8 sỹ quan nhưng không cử tàu chiến tới Hawaii trong lần đầu tiên tham giam dự Cuộc tập trận hải quân đa phương lớn nhất trên thế giới năm nay.
Bộ Quốc phòng Việt Nam cử tám sỹ quan tham mưu nhưng không phái tàu chiến tới tham gia cuộc Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) bắt đầu vào ngày 27/6 tại Hawaii, Mỹ.
Thông Tấn Xã và truyền thông trong nước hôm 27/6 cho biết phái đoàn quân sự Việt Nam hôm 26/6 đã lên đường tới Hawaii nơi sẽ diễn ra cuộc diễn tập Hải quân đa phương lớn nhất trên thế giới do Mỹ tổ chức hai năm một lần.
Hải quân Mỹ hôm 30/5 công bố danh sách 26 quốc gia tham dự cuộc tập trận hải quân RIMPAC. Việt Nam cùng với Sri Lanka, Brazil và Israel là 4 nước lần đầu tiên tham dự cuộc tập trận này, theo trang mạng Stars & Stripes dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết.

Việc Mỹ lần đầu tiên mời Việt Nam tham gia RIMPAC đánh dấu một bước tiến lớn trong quan hệ hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ, theo nhận định của Stars & Stripes.
Khi thông tin trên được công bố, đã có khá nhiều dự đoán về chủng loại tàu chiến sẽ được hải quân Việt Nam gửi đi tham dự cuộc tập trận này, theo Thanh Niên.
Nhưng một ngày trước khi RIMPAC khai mạc, Việt Nam vẫn không có động thái gì sẽ cử chiến hạm của mình tham gia và theo bản tin của Thông Tấn Xã (TTX) Việt Nam chỉ có một phái đoàn sỹ quan 8 người tới tham dự.
Việc tham gia của Việt Nam tại Diễn tập RIMPAC 2018 là để thể hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng của Việt Nam.
Thông Tấn Xã, Báo Chính phủ
Theo bản tin này, trọng tâm của đoàn Việt Nam là “diễn tập Sở chỉ huy hợp phần Hỗ trợ nhân đạo – giảm nhẹ thiên tai.” Truyền thông trong nước nhận định, do đó các tàu chiến không được cử đến cuộc tập trận này.
Việc tham gia của Việt Nam tại Diễn tập RIMPAC 2018 là để thể hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng của Việt Nam, theo TTX và báo điện tử Chính phủ VGP News.
Mối quan hệ giữa hai cựu thù Việt Nam và Mỹ đã nồng ấm hơn kể từ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Barack Obama tới Việt Nam hồi tháng 5/2016 và tháng 3 năm nay, chiến hạm USS Carl Vinson đã có chuyến thăm lịch sử tới Đà Nẵng.
Bản tin của Thanh Niên nói: “Hy vọng rằng lần tập trận RIMPAC tiếp theo, Việt Nam sẽ cử được chiến hạm góp mặt và tham gia đầy đủ các khoa mục huấn luyện của RIMPAC 2020, nhằm tăng cường khả năng hợp tác chiến đấu, góp phần duy trì hòa bình, bảo vệ chủ quyền quốc gia.”
Theo thông báo từ phía Mỹ, cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương 2018 – dự kiến diễn ra từ 27/6 đến 2/8 – sẽ có sự tham dự của 47 tàu nước ngoài, 5 tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 quân nhân đến từ 26 quốc gia trên thế giới.
Hải quân Việt Nam đã hai lần cử quan sát viên tham gia Diễn tập RIMPAC vào các năm 2012 và 2016. RIMPAC lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1971 và đã trải qua 25 kỳ.

Diễn đàn Facebook

Không có nhận xét nào: