Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

TRUNG QUỐC CHUẨN BỊ ĐẢO CHÍNH Ở CĂMPUCHIA, ĐƯA MỘT VIÊN TƯỚNG QUÂN SỰ GỐC HOA LÊN THAY HUN SEN

Kế hoạch đưa vị tướng gốc Hoa lên nắm quyền thay Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Với việc cấp ngay 100 triệu USD cho riêng Bộ Quốc phòng Campuchia, Trung Quốc gần như lộ rõ quyết định tài trợ khẩn cấp cho một cuộc chính biến quân sự nhằm lật đổ Thủ tướng Hun Sen ngay trong đợt bầu cử vào 29/7 tại Campuchia.
Đây là nhận định của nhà phân tích Kem Ley, được đăng vào ngày thứ tư 20/6, ngay sau khi Bộ Quốc phòng Campuchia công bố khoảng viện trợ lên tới 100 triệu USD được cam kết bởi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, người đang có mặt tại Campuchia từ ngày 16-20/6.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (phải) nói chuyện với người đồng cấp Campuchia Tea Banh tại triển lãm quân sự ở Phnom Penh. Ảnh: AFP.
Những năm gần đây, Trung Quốc luôn là nhà tài trợ lớn nhất cho Campuchia, với các khoản viện trợ lên tới hàng trăm triệu USD. Thế nhưng, gói viện trợ lần này là hoàn toàn khác biệt. Trong khi những lần trước đó, các gói viện trợ, bao gồm cả viện trợ về quân sự được cung cấp dưới dạng hàng hóa. Có khi là quân trang, quân phục, có khi là khí tài quân sự cho quân đội hoàng gia Campuchia.

Thế nhưng, gói 100 triệu USD vừa được công bố, lại đơn giản chỉ là tiền mặt kèm “chỉ thị” từ chính Bộ trưởng Bộ quốc phòng Trung Quốc cho người đồng cấp Campuchia Tea Banh, với nguyên văn được trích dẫn trên tờ Reuters: “Muốn làm gì thì làm”.
“Ông ấy (ông Ngụy) không nói rõ những gì chúng tôi có thể mua, (số tiền) chỉ để dùng cho mọi nhu cầu”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Sucheat nói với Reuters.
Được biết, Campuchia đang sẵn sàng cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra ngày 29/7. Đảng cầm quyền của ông Hun Sen được dự đoán sẽ dễ dàng chiến thắng. Đảng Cứu nguy Dân tộc đối lập đã bị Tòa án Tối cao Campuchia tuyên bố giải thể.
Vì vậy, sự canh tranh duy nhất đối với Thủ tướng đương nhiệm Hun Sen, chính là từ những người trong nội bộ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP). Mà ở đó, ông Tea Banh, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và cũng đương nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Campuchia, chính là người có khả năng “soán ngôi” đương kiêm Thủ tướng Hun Sen nhất.
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh là người rất được lòng Trung Quốc trong giới lãnh đạo tại Campuchia. Theo đó, ông Tea Banh từng nhiều lần công khai ủng hộ thiết lập liên minh quân sự với Trung Quốc và thường xuyên có những phát ngôn thù địch với Việt Nam. Đặc biệt là về vấn đề liên quan đến biên giới Tây Nam và chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông.
Việc một cuộc đảo chính quân sự, hoặc một chính biến chính trị làm thay đổi người cầm quyền Campuchia trong những tháng tới có xảy ra hay không còn là một câu hỏi lớn. Nhưng điều mà ai cũng đang thấy chính là việc Trung Quốc ngày càng nhúng sâu vào chính giới Campuchia, dùng quyền lực tài chính thao túng quốc gia này, là điều đã diễn ra và rất nguy hiểm.
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, người lên cầm quyền sau một cuộc chính biến quân sự.
Tea Banh tên khai sinh là Tea Sangvan, Sangvan Hin-kling; sinh ngày 5 tháng 11 năm 1945 tại tỉnh Koh Kong, Campuchia; là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia. Ông là Đại tướng của Quân đội Hoàng gia Campuchia và là thành viên của Đảng Nhân dân Campuchia, Hạ nghị sĩ đại diện cho tỉnh Siem Reap trong Quốc hội Campuchia.
Cha ông là Tea Toek, sinh ra ở Trung Quốc; mẹ là Nou Pengchenda, người ở tỉnh Koh Kong. Em trai của ông là Tea Vinh, Đô đốc, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Campuchia.
Trung Quân, theo Nghiên cứu Biển Đông

Không có nhận xét nào: