Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Người dân Venezuela nhận lương tối thiểu dưới 2 USD/tháng; Hugo Chavez và “CNXH hiện đại thế kỷ 21”

Người dân Venezuela nhận lương tối thiểu dưới 2 USD/tháng

Cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Venezuela đang ngày càng trầm trọng và gần đây, mức lương tối thiểu của người dân nước này đã giảm xuống dưới 2 USD/tháng.

Venezuela, người dân, lương dưới 2 USD/tháng,
Siêu thị ở Venezuela hết sạch không còn gì để bán. (Ảnh: Bloomberg.com)
Theo tờ Breitbart News hồi tháng trước, mặc dù Tổng thống Nicolás Maduro đã áp dụng năm bậc lương trong năm 2017, nhưng mức tối thiểu chỉ là 177.507 bolivar tương đương 4 USD/tháng.
Tuy nhiên theo tỷ giá hối đoái thực tế mới nhất, con số này hiện chỉ là 1,83 USD, bằng với mức lương tối thiểu trên thế giới là hơn một cent/giờ.

Người dân Venezuela cũng nhận được vé thực phẩm trị giá 279.000 bolivar/tháng. Khoản này khiến tổng thu nhập của người dân vào khoảng 3 USD/tháng, mặc dù hầu hết thực phẩm thiết yếu vẫn không có để bán hoặc người dân không có khả năng mua.
Trong tháng này, Tổng thống Maduro xác nhận rằng, Chính phủ sẽ phát hành một vé mua thực phẩm mới trị giá 100.000 bolivar nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tiền tệ của đất nước, khi từ lâu, mọi người dân phải sử dụng hàng cân tiền giấy để mua những sản phẩm nhỏ nhất.
Theo một tờ báo địa phương, tờ vé mua thực phẩm mệnh giá 100.000 bolivar này là tờ vé có giá trị cao nhất được phát hành trong lịch sử Venezuela hiện đại.
Tuy nhiên, hiện tờ tem phiếu này chỉ có giá trị tương đương hơn 1 USD và cũng sẽ nhanh chóng bị mất giá, Breitbart News đưa tin.
Venezuela, người dân, lương dưới 2 USD/tháng,
Đồng tiền mất giá khiến dân chúng phải mang hàng túi tiền lớn trong khi các chủ cửa hàng thay vì đếm đã phải cân tiền để tiết kiệm thời gian. (Ảnh: Znaj.ua)
Động thái này diễn ra một năm sau khi Tổng thống Maduro cố gắng giảm áp lực cho người tiêu dùng bằng cách thu hồi những tờ bolivar mệnh giá 500, 1000, 2000, 10.000 và 20.000, vì tất cả những tờ tiền này đều không còn nhiều giá trị.
Trong khi, cách đây 10 năm, một tờ 100 bolivar có thể mua được một chiếc tivi, thì hiện tại, nó có giá trị khoảng 0,001 cent do kết quả của siêu lạm phát đến 99,99%.
Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát vẫn tiếp tục gia tăng trong lúc tình trạng bất ổn về chính trị và những khoản nợ của Venezuela đang dần đến hạn phải trả.
Bên cạnh đó, áp lực đối với nền kinh tế của đất nước còn đến từ các biện pháp trừng phạt kinh tế được áp đặt bởi cả Mỹ và Liên minh Châu Âu, vốn chủ yếu nhắm vào công ty dầu khí quốc doanh của đất nước cũng như một số quan chức cấp cao của Chính phủ.
Trong những tuần gần đây, Venezuela đang quay sang Trung Quốc và Nga để cơ cấu lại nợ nhằm duy trì nền kinh tế đang rất lung lay của nước này. Mặc dù các nhà phân tích tin rằng điều này sẽ không làm giảm gánh nặng nợ chung, hiện đang ở mức khoảng 120 tỷ USD.
Theo đó, mức lạm phát chưa từng thấy đã dẫn đất nước này rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử, khiến hàng triệu người sống trong cảnh đói nghèo do thiếu nguồn lực cơ bản như thực phẩm, điện, thuốc men, và các sản phẩm vệ sinh.
Lạm phát bắt đầu tăng nhanh vào năm 2007 và tăng tốc hơn nữa sau khi giá dầu sụt giảm vào năm 2012. Với tốc độ hiện tại, nó sẽ sớm được so sánh với Cộng hòa Weimar của Đức hoặc cuộc khủng hoảng siêu lạm phát của Zimbabwe, trong đó người ta sử dụng xe cút kít để mua mặt hàng gia dụng hằng ngày và giới thiệu một phiếu ăn trị giá 100 nghìn tỷ Đô-la Zimbabwe (ZWR).
Theo DV

http://tinhhoa.net/nguoi-dan-venezuela-nhan-luong-toi-thieu-duoi-2-usd-thang.html

Hugo Chavez và “CNXH hiện đại thế kỷ 21”

(VOV) -Nhân loại tiến bộ nhớ về ông không chỉ là nhà cách mạng Boliva mà còn là nhà khai sáng “CNXH hiện đại của thế kỷ 21”.
Sáng 5/3 (giờ địa phương), Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã qua đời ở tuổi 58 vì bệnh ung thư. Sự ra đi của ông - nhà cách mạng nổi tiếng đã để lại niềm tiếc thương vô hạn trong đông đảo nhân dân Venezuela và bạn bè quốc tế.
Tinh thần cách mạng Boliva
hugo chavez va "cnxh hien dai the ky 21" hinh 1
Cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. (ảnh: centinelaeconomico.com).
Ông Hugo Chavez, sinh ngày 28/7/1954, trong một gia đình nhà giáo ở bang Barinas, Venezuela. Lần đầu tiên ông đắc cử tổng thống năm 1998 và tái đắc cử vào năm 2000. Năm 2002, phe đối lập đã đảo chính lật đổ ông, nhưng chưa đầy 48 giờ sau, ông Chavez đã trở lại cầm quyền với sự ủng hộ của đa số quân đội và nhân dân. Và ông lại tiếp tục tái đắc cử tổng thống vào các năm 2006 và 2012.
Năm 1992, ông Chavez là Trung tá quân đội, ông đã lãnh đạo một cuộc đảo chính nhằm chống lại chính phủ của chế độ cũ. Tuy nhiên, chủ trương này đã thất bại, ông đã bị bắt giam. Sau khi bị bắt, ông Chavez xuất hiện trên truyền hình (4/2/1992) và tuyên bố lực lượng nổi dậy do ông dẫn đầu tự rút lui.
Ông nói: “Các đồng chí, thật đáng tiếc vì hiện tại, các mục tiêu mà chúng ta từng đặt ra đã không thể được hoàn thành tại thủ đô”. “Tại đây, Caracas này, chúng ta không có đủ khả năng để giành được chính quyền. Các bạn đã làm rất tốt, nhưng đã tới lúc chấm dứt sự đổ máu. Đây là thời điểm để chúng ta cùng nhìn lại. Những tình huống mới sẽ xuất hiện, còn đất nước này phải được thay đổi theo một chiều hướng tốt đẹp hơn”.
Tháng 8/2005, ông Chavez đã cáo buộc Lực lượng Chống Ma túy Mỹ vì tội gián điệp và chấm dứt việc hợp tác với cơ quan này. Trên mặt trận chống ma túy, quan điểm đối nghịch giữa ông Chavez và Washington chưa bao giờ chấm dứt trong suốt những năm ông cầm quyền.
Tổng thống Chavez đã từng tự nhận mình là đệ tử của Simon Bolivar, một quý tộc thế kỷ 19, người đã trả tự do cho phần lớn các quốc gia Nam Mỹ khỏi đế quốc Tây Ban Nha. Để thể hiện sự kính trọng của mình, hồi tháng 4/2012, ông đã cho xây dựng một lăng tẩm cao 17 tầng, lát gạch trắng để lưu giữ hài cốt của người anh hùng dân tộc.
Từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Chavez đã thực thi nhiều chính sách kinh tế như cải cách ruộng đất, dân chủ hóa hoạt động kinh tế, thực hiện chương trình quốc hữu hóa trong nhiều lĩnh vực đáng chú ý như: dầu khí, nông nghiệp, tài chính, công nghiệp nặng, khai mỏ…; từng bước tăng khả năng tự chủ độc lập khỏi Mỹ và phương Tây bằng việc nâng cao sản lượng dầu mỏ, tăng cường hội nhập kinh tế và chính trị với các quốc gia Mỹ Latin khác.
Kể từ năm 1999 đến năm 2010, chính phủ của ông Chavez đã dùng nguồn lợi từ xuất khẩu dầu mỏ để đầu tư 330 tỷ USD cho các chương trình xã hội, giảm tỷ lệ nghèo đói từ 70% xuống còn 23,9% và tỷ lệ bần cùng từ 40% xuống còn 5,9%. Ngoài ra, số người được hưởng trợ cấp xã hội tăng từ 387.000 người lên 1,92 triệu người cùng một hệ thống y tế và giáo dục công cộng ngày càng mở rộng tới khắp các tỉnh, thành trong cả nước.
Một nhân tố khác giúp Tổng thống Chavez nhận được sự ủng hộ vô điều kiện của đa số dân chúng là nhờ ông đã biết “đẩy” sản lượng khai thác dầu mỏ lên mức hàng đầu thế giới với 3 triệu thùng/ngày. Hiện Venezuela là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 5 thế giới, là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) với trữ lượng dầu mỏ vào khoảng 297,5 tỷ thùng. 
Tuy nhiên, để đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững, Chính phủ của ông đang tìm cách đưa ra những chính sách kinh tế thích hợp hơn, đa dạng hoá các ngành kinh tế, từng bước giảm sự phụ thuộc vào ngành công nghiệp dầu khí.
Các vấn đề an sinh xã hội cũng còn nhiều thách thức cần vượt qua. Về vấn đề nhà ở, hiện tại nhu cầu nhà ở của người nghèo vẫn rất cao, Venezuela đang chủ trương xây dựng thêm hai triệu ngôi nhà nữa nhằm đáp ứng đủ nơi ở cho người nghèo đang sống tạm bợ tại các khu ổ chuột.
Trong lĩnh vực giáo dục, mặc dù, Chính phủ Venezuela đã đạt được tiến bộ trong việc tăng đầu tư cho giáo dục và tăng tỷ lệ học sinh đến trường. Tuy nhiên, nạn thất học ở trẻ em, mù chữ ở người lớn và bỏ học nửa chừng vẫn còn đang đòi hỏi nhà nước cần phải đầu tư nhiều hơn nữa. 
Nền móng cho “CNXH hiện đại thế kỷ 21”
Là nhà lãnh đạo đứng đầu phong trào cánh tả ở Mỹ Latin, Hugo Chavez nhận được sự ủng hộ từ đông đảo các tầng lớp nhân dân lao động. Ông dẫn dắt đất nước đi theo con đường “CHXN thế kỷ 21”, làm sâu sắc hơn cuộc cách mạng XHCN bằng việc tiếp tục tăng cường đầu tư cho các chương trình xã hội với cam kết trong vòng 6 năm tới sẽ xóa sạch tỷ lệ đói nghèo và thất nghiệp, tăng thu nhập, lương hưu và trợ cấp xã hội cho người dân.
Tổng thống Hugo Chavez có cơ sở để thực hiện cam kết vì ông đã xây dựng được một nền tảng XHCN vững chắc ở Venezuela nói riêng, Nam Mỹ nói chung nhờ việc thành lập nhóm công tác Sứ mệnh Boliva (Missíon Bolivar). Mục đích của nhóm công tác là nhằm hỗ trợ người dân chống lại dịch bệnh, nạn mù chữ, tình trạng suy dinh dưỡng, nghèo khổ và những tệ nạn xã hội khác.
Dưới sự dẫn dắt của Hugo Chavez, Sứ mệnh Bolivia đã đưa quốc gia Nam Mỹ từ một đất nước chìm sâu trong đói nghèo và bất bình đẳng xã hội sâu sắc thành một nước có các chính sách an sinh xã hội, y tế, thuốc men, viện phí hoàn toàn miễn phí cho người nghèo, theo đúng tinh thần XHCN.
Trên phương diện đối ngoại, ông Chavez luôn khẳng định vai trò khi cương quyết định hướng xây dựng “CNXH thế kỷ 21” ở Nam Mỹ. Các nguyên thủ trong khu vực, từ Evo Morales của Bolivia, Rafael Correa của Equador hay Cristina Kirchner của Argentina là những người nhiệt thành ủng hộ chính sách tiến bộ của ông Hugo Chavez. Nhưng vượt trên tất cả, theo nhiều người dân Venezuela, cái đáng quý nhất ở ông Chavez là dù thành công trên cương vị người đứng đầu đất nước, song ông không bao giờ xa rời dân chúng.
Một trong những câu nói ấn tượng nhất của ông Chavez là: “Điều làm tôi đau lòng nhất chính là nghèo đói, đây chính là lý do khiến tôi trở thành một người nổi dậy”. Có lẽ, tác phong quyết liệt, cứng rắn nhưng giản dị, gần gũi nhân dân, kết hợp với sự thông minh chính trị và một trái tim nhân hậu là những yếu tố hình thành nên một Chavez được người dân quốc gia nam Mỹ yêu mến.
Sự mất mát lớn lao
Tổng thống Chavez qua đời là một mất mát lớn không chỉ với nhân dân Venezuela mà còn với cả phong trào cánh tả nói chung. Sau 30 ngày nữa theo pháp luật của Venezuela sẽ có cuộc bầu cử để bầu tổng thống mới, nhưng cho dù tương lai ra sao, thì vị trí của Tổng thống Chavez trong lịch sử Venezuela và Mỹ Latin đã được ghi nhận.
Tổng thống Nga Putin khẳng định, Tổng thống Chavez là nhà lãnh đạo kiệt xuất của Cách mạng Boliva và đất nước Venezuela, đồng thời là người bạn chân thành và gần gũi của nhân dân Nga. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin đã gọi sự ra đi của ông Chavez “là một thảm kịch” vì ông là một chính trị gia vĩ đại của đất nước mình, Mỹ Latin và cả thế giới.
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cũng đưa ra tuyên bố nói rằng ông Chavez “sẽ được nhớ đến vì sự khẳng định đanh thép về quyền tự trị và độc lập cho các chính phủ Mỹ Latin”.
Nữ Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho rằng, việc ông Hugo Chavez qua đời là “một mất mát không thể bù đắp” và ca ngợi ông là “một người Mỹ Latin vĩ đại, một người bạn của nhân dân”.
Ngoại trưởng Anh quốc, William Hague tuyên bố ông rất buồn trước sự ra đi của Tổng thống Chavez, đồng thời cho rằng ông Chavez sẽ còn được “nhớ mãi” trong lòng người dân nước mình.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho biết, Mỹ mong muốn một mối quan hệ tương lai “mang tính xây dựng” với Venezuela sau khi Tổng thống nước này Hugo Chavez qua đời. Ngoại trưởng Mỹ Chuck Hagel cũng gửi lời chia buồn tới gia đình ông Chavez và nhân dân Venezuela.
Như vậy, không chỉ nhân dân Venezuela mà cả nhân loại tiến bộ đều ngợi ca ông Hugo Chavez là người đã phản ánh nguyện vọng của đa số người dân Mỹ Latin đang hướng về tinh thần của cuộc cách mạng Boliva – hướng về một tương lai tốt đẹp của “CNXH hiện đại của thế kỷ 21” mà các nhà CNXH cánh tả Mỹ latin đang theo đuổi./.
CTV Nguyễn Nhâm/VOV online

Việt Nam và Venezuela cùng chung mục tiêu tiến lên CNXH


  Các đại biểu dự toạ đàm: GS.TS Vũ Văn Hiền, Tổng giám đốc Đài TNVN, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Venezuela, ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ông Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ Venezuela tại Việt Nam cùng nhiều chuyên gia phân tích về kinh tế, chính trị trong và ngoài nước đã cùng phân tích và làm rõ hơn ý nghĩa của những thành tựu xuất sắc trong phát triển kinh tế-xã hội của Venezuela và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Venezuela.
Phát biểu khai mạc cuộc toạ đàm, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ông Vũ Xuân Hồng đánh giá cao việc tổ chức cuộc toạ đàm, như một sự chia vui với sự kiện Tổng thống Hugo Chavez dành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý để tiếp tục tranh cử, dẫn dắt nhân dân Venezuela đi tiếp con đường đã chọn và một lời chúc mừng đối với 10 năm phát triển kinh tế-xã hội của đất nước này, đồng thời cổ vũ quyết tâm xây dựng CNXH của những người bạn Venezuela. Ông Vũ Xuân Hồng hy vọng, thông qua cuộc toà đàm, các diễn giả sẽ mang đến một bức tranh toàn cảnh cũng như những nhận thức về thành tựu của Venezuela và những bước phát triển trong quan hệ giữa 2 nước Việt Nam - Venezuela.
Sau 3 giờ hội thảo, các diễn giả đã dành nhiều thời gian làm nổi bật vai trò của Tổng thống Hugo Chavez cũng như sự lãnh đạo của Chính phủ Venezuela trong sự nghiệp đưa đất nước này đi theo con đường XHCN, xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, tiến bộ, xoá bỏ nghèo đói, bất công. Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Jorge Rondon Uzcategui nhấn mạnh, bằng việc sử dụng nguồn lợi lớn từ dầu khí, Chính phủ đã đầu tư cho các chương trình xã hội, cải thiện mức sống của các tầng lớp nhân dân lao động và tăng cường hợp tác, liên kết khu vực. Những chính sách tiến bộ ấy đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân lao động và các lực lượng dân chủ, tiến bộ ở khu vực Mỹ La tinh.
Trong bối cảnh thế giới đang lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế, Venezuela vẫn là một trong những nước có lượng dự trữ ngoại tệ quốc gia lớn. Những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội mà Venezuela đạt được trong 10 năm qua (tỷ lệ người nghèo giảm hơn 20%, tăng trưởng kinh tế đạt 9-10% mỗi năm, đứng hàng đầu ở Mỹ Latinh) được xem là những thành quả ấn tượng, là điều kiện tiên quyết để nhân dân Venezuela luôn đứng về phía Tổng thống Hugo Chavez, tin tưởng và lựa chọn ông làm người lãnh đạo đất nước.
Tham luận của PGS.TS Nguyễn Viết Thảo mang đến những nhận thức sâu sắc hơn về những thành công của phong trao cách mạng ở Venezuela, khẳng định, trong khi phong trào XHCN trên thế giới gặp nhiều khó khăn, thậm chí khủng hoảng và suy thoái, phong trào cách mạng nổ ra ở Venezuela giành thắng lợi tốt đẹp, cho thấy nó như một điểm sáng, một niềm hy vọng cho phong trào cách mạng CNXH khắp thế giới, mang lại cho những người cộng sản trên khắp thế giới một nguồn sinh khí mới. Phong trào cách mạng ở Venezuela một mặt vẫn thể hiện quy luật chung nhưng cũng có những đặc thù rất độc đáo, đó là lực lượng cách mạng Venezuela đã đi đến thắng lợi bằng con đường phi bạo lực.
Các diễn giả cũng nêu bật ý nghĩa trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Venezuela. Tuy ở cách xa nhau về địa lý, nhưng Việt Nam và Venezuela có nhiều điểm tương đồng, gắn bó với nhau bằng những tình cảm đặc biệt: luôn ủng hộ, giúp đỡ và sát cánh bên nhau.
Trong 10 năm qua, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển mới về mọi mặt, từ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội. Trong quan hệ với Việt Nam, Tổng thống Hugo Chavez xác định thiết lập mối quan hệ tích cực, anh em và vĩnh viễn. Một trong những lĩnh vực hợp tác thực tế và ấn tượng nhất hiện nay giữa hai nước là dầu mỏ.
Phía Venezuela mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm trong khai thác, chế biến dầu mỏ của mình cho phía Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một nước Venezuela ở châu Á, đồng thời mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.
Phát biểu kết thúc cuộc toạ đàm, GS.TS Vũ Văn Hiền đã tổng quát hoá những tham luận của các diễn giả tham dự toạ đàm, với khẳng định CNXH là chế độ xã hội tốt đẹp nhất dành cho loài người. Lý lẽ ấy cho thấy, dù có muôn vàn khó khăn nhưng CNXH sẽ luôn chiến thắng, tập hợp về mình sự đoàn kết của đông đảo các lực lượng.
GS.TS Vũ Văn Hiền cũng nhấn mạnh, thực tế thời gian qua cho thấy quan hệ hai nước Việt Nam - Venezuela mang tính tất yếu khách quan. Điều đó là đương nhiên vì cả hai nước đều có mục tiêu chung là tiến lên CNXH, xây dựng đất nước hùng mạnh, công bằng, người dân được hưởng thụ những thành quả của công cuộc phát triển đất nước. “Chính quan hệ này sẽ là động lực để hai nước cùng phát triển trên mọi lĩnh vực, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới”, GS.TS Vũ Văn Hiền khẳng định./.
TH theo VOV

Không có nhận xét nào: