Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

TRUNG QUỐC KHỞI CHIẾM VỊ XUYÊN-HÀ GIANG TỪ NĂM NÀO ? (Nhân chứng 2)

                                          Ghi chép của Phạm Viết Đào.
Trong cuộc chiến chống Trung Quốc tại Vị Xuyên, Hà Giang, bộ đội ta ngoài vũ khí của Liên Xô, 
có sử dụng vũ khí của Mỹ và Ấn Độ...
                                                                                   Bài liên quan:




CCB SƯ 313 VŨ VĂN SOÁI, QUÊ HOẰNG HÓA, THANH HÓA:

Phạm Viết Đào: -Chào anh đề nghị anh cho biết quý danh ?
Vũ Văn Soái: -Tôi là Vũ Văn Soái quê ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa
Phạm Viết Đào:- Anh lên Hà Giang năm nào ?
Vũ Văn Soái:-Tôi lên Hà Giang tháng 2/1979 đúng lúc xảy ra chiến tranh biên giới với Trung Quốc
Phạm Viết Đào:-Anh rời Hà Giang năm nào ?
Vũ Văn Soái:- Tôi rời Hà Giang năm 1993
Phạm Viết Đào:- Như vậy anh ở Hà Giang mười mấy năm
Vũ Văn Soái:- Tôi ở Hà Giang 11 năm
Phạm Viết Đào:- Trước 1979 anh ở đâu ?
Vũ Văn Soái:-Trước 1979 tôi ở Quân khu IV
Phạm Viết Đào:- Đề nghị anh kể cho diễn biến 1979 Trung Quốc đánh ở Hà Giang như thế nào ?
Vũ Văn Soái:-Năm 1979, đơn vị của tôi được giao nhiệm vụ chốt giữ điểm cao 1800 A, 1800 B, 872, sau khi mình chốt giữ thì Trung Quốc đưa quân tấn công mình từ tháng 2/1979 cho đến năm 1980 thì mình bị mất những cái chốt ấy…
Phạm Viết Đào:- Hồi đó anh là lính giữ chốt ở trên đó ?
Vũ Văn Soái:- Hồi đó tôi làm Trưởng ban quân nhu của Trung đoàn…
Phạm Viết Đào:-Theo anh vì sao mình không giữ được những cái chốt ấy ?
Vũ Văn Soái:-Lúc đó quân của mình mỏng quá, chủ yếu là quân địa phương, quân chủ lực ít.
Phạm Viết Đào:-Mình bố trí bao nhiêu quân giữ những cái chốt ấy ?
Vũ Văn Soái:-Mình bố trí 1 trung đoàn chốt giữ ( Vị Xuyên) riêng những cái chốt ấy mình bố trí 1 tiểu đoàn…
Phạm Viết Đào:-Mình chỉ có 1 trung đoàn chốt giữ mặt trận Vị Xuyên Hà Giang ? Thế Trung Quốc đánh thì mình giữ được bao lâu ?
Vũ Văn Soái:-Mình giữ cho tới 1981 thì mất…
Phạm Viết Đào:-Thế cao điểm 1509 mất như thế nào anh có nắm được không ?
Vũ Văn Soái: Cao điểm 1509 giữa ta và Trung Quốc giằng co nhau Trung Quốc đánh chiếm, ta lấy lại…Cho đến tháng 4/1984 thì cao điểm 1509 mất hẳn…
Đến năm 1984 ta mới đưa một loạt sư đoàn quân chủ lực lên như Sư 356, Sư 316…
Phạm Viết Đào:-Anh có nhớ gì trận 28/4/1984 khi Cao điểm 1509 bị mất hẳn
Vũ Văn Soái:-Thời kỳ đó tôi đang đi học dưới Yên Bái nên diễn biến của trận đánh tôi không nắm được…

Phạm Viết Đào:- Anh ở Hà Giang từ 2/1979 tới năm 1993, anh có kỷ niệm gì đáng nhớ không ?
Vũ Văn Soái:-Tôi nhớ nhất là trận đánh để lấy lại Cao điểm 1688; Dành đi giật lại, đánh đi lấy lại hết đơn vị này đến đơn vị khác nhảy vào, tất nhiên mình vẫn giữ được nhưng tổn thất của mình quá lớn…
Phạm Viết Đào: -Ước tính mình thiệt hai bao nhiêu ánh có nhớ được không ?
Vũ Văn Soái: -Có cả những trung đoàn, tiểu đoàn của ta bị xóa sổ
Phạm Viết Đào:- Nghĩa trang của lính Sư 313 của mình bây giờ nằm ở đâu ?
Vũ Văn Soái:-Nghĩa trang của lính Sư 313 nằm ở 3 nơi: một nơi nằm ở ngã ba Thanh Thủy; Hình như bây giờ được chuyển về km 17, ở xã Đạo Đức…
Nói thực ra cuộc chiến tranh với Trung Quốc…giữa cái sống và cái chết, giữa cái còn và cái mất không kể hết được. Bên nó cũng chết nhiều…Bên mình cũng tương đối…
Phạm Viết Đào:-Năm 1979 thì anh chính thức ở chỗ nào ở Hà Giang ?
Vũ Văn Soái: -Tôi đóng quân ở cầu Khỉ
Phạm Viết Đào:- Trung Quốc đưa quân tràn sang như thế nào ?
Vũ Văn Soái:- Trung Quốc vẫn đưa quân theo chiến thuật “ đầu nhọn đuôi dài”…; Trung Quốc đưa bộ binh tràn sang, ta tấn công thì họ lại lùi…
Phạm Viết Đào:-Anh ở bộ phận quân nhu, vậy hồi đó quân mình trang bị những loại vũ khí gì ?
Vũ Văn Soái:- Hồi đó mình đã sử dụng H 12 loại 12 nòng, 24 nòng và 36 nòng…, Súng DKB, pháo cối, pháp 85, 105, 122 của Liên Xô…, thiết giáp, xe tăng…
Phạm Viết Đào:-Theo anh thì hỏa lực của ta so với Trung Quốc như thế nào ?
Vũ Văn Soái:- Nếu mình sử dụng so với Trung Quốc thì hỏa lực của mình mạnh hơn nó nhưng nó lại nhiều đạn hơn mình.
Phạm Viết Đào:-Hồi đó mình sử dụng vũ khí của Liên Xô có sử dụng vũ khí của Mỹ không ?
Vũ Văn Soái:-Có sử dụng vũ khí của Mỹ, pháo 105 là của Mỹ…
Phạm Viết Đào:-Mình có đủ đạn bắn không; Nguồn đạn Mỹ mình lấy từ đâu ?
Vũ Văn Soái:- Nói chung mình sử dụng vũ khí của Mỹ để đánh chặn khi Trung Quốc tấn công, bắn cầm canh…phòng thủ là chủ yếu…
Phạm Viết Đào:-Nghe nói hồi đó ta có nguồn đạn từ Ấn Độ phải không ?
Vũ Văn Soái:- Ta sử dụng vũ khí, nguồn đạn từ Liên Xô, Ấn Độ, chiến lợi phẩm từ các kho của Mỹ để lại…

P.V.Đ.
( Còn nữa…)


Không có nhận xét nào: