Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Vụ Cục phó mất trộm: Phải làm đến cùng để sáng tỏ nghi ngờ; Doanh nghiệp nói gì khi bị Cục phó Nguyễn Xuân Quang thanh tra?


TPO - “Tôi không quy kết nhưng vụ việc có dấu hiệu đáng ngờ. Thế nên phải làm đến cùng để sáng tỏ các nghi ngờ”, ông Vũ Quốc Hùng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho biết khi đề cập tới vụ Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường mất trộm 385 triệu đồng khi đang "vi hành".



Ông Vũ Quốc Hùng
Ông Vũ Quốc Hùng

Trao đổi với Tiền Phong về vụ ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường – Bộ TN&MT) mất trộm 385 triệu đồng khi đang đi kiểm tra tình trạng ô nhiễm tại các doanh nghiệp ở Long An, ông Vũ Quốc Hùng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho rằng "phải làm đến cùng để sáng tỏ các nghi ngờ".
“Hãy bình tĩnh nhưng quyết liệt. Cơ quan có thẩm quyền phải làm đến cùng, yêu cầu đương sự phải giải trình đến cùng. Báo chí cũng phải theo dõi đến cùng.
Tôi không quy kết nhưng vụ việc có dấu hiệu đáng ngờ. Thế nên phải làm đến cùng để sáng tỏ các nghi ngờ.", ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, cần kiểm tra lại tất cả các kết luận tại những đơn vị mà ông Cục phó đến kiểm tra. Phải có một đoàn công tác trung thực khách quan đi rà soát lại toàn bộ các kết luận đó. Đã không làm thì thôi, nhưng làm thì phải chọn những người trung thực khách quan, không bị một sức ép nào. Bên cạnh đó, cũng phải yêu cầu các địa phương đã bị kiểm tra cam đoan không “bồi dưỡng” cho đoàn.
Theo ông Hùng, việc làm sáng tỏ những nghi ngờ rất có ý nghĩa. Nó sẽ giải oan cho cán bộ nếu không có tiêu cực. Còn nếu có tiêu cực, đây sẽ là bài học xương máu cho các cán bộ khi thực hiện việc thanh tra, kiểm tra. “Thanh tra, kiểm tra mà còn tiêu cực thì làm gì thanh tra, kiểm tra được ai nữa”, ông Hùng nói.
Trước đó, báo chí đăng tải thông tin về một vụ mất trộm xảy ra ngày 26/9 tại TP Tân An, tỉnh Long An. Nạn nhân là ông Nguyễn Xuân Quang, 42 tuổi, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Cách đây vài ngày, ông Quang đi công tác vào miền Nam để kiểm tra tình trạng ô nhiễm tại các doanh nghiệp.
Được biết, ngày 20/9, ông Quang cùng các ông Nguyễn Ngọc Nam (27 tuổi), ông Đậu Bá Tùng (24 tuổi) cùng hai người khác đến khách sạn T.V (TP.Tân An, Long An) đặt 3 phòng nghỉ. Trong đó ông Quang ở riêng một phòng. Hàng ngày, những cán bộ này đi kiểm tra các doanh nghiệp. Đến tối về lại khách sạn trên nghỉ ngơi.
Sáng 26/9, một thành viên trong đoàn báo với khách sạn là ông Quang bị mất laptop. Một lúc sau, ông Quang báo thêm là mất 385 triệu đồng. Theo một đại diện khách sạn TV, từ ngày đoàn công tác đến thuê phòng, buổi chiều thường có khách đến chờ ông Quang ở sảnh, một số thì lên phòng.
Chiều 25/9, một thành viên trong đoàn còn xuống hỏi nhân viên chỉ đường đến ngân hàng gửi tiền. Khi công an đến khám nghiệm hiện trường, phiếu nộp tiền và một số phong bì, tiền USD và cả điện thoại đắt tiền còn trên phòng.
Trao đổi qua điện thoại với báo chí chiều 27/9, ông Nguyễn Xuân Quang xác nhận: "Tôi đang làm việc ở Long An. Từ sáng đến giờ cũng có mấy người hỏi tôi rồi. Cả bạn bè, lãnh đạo cũng gọi điện hỏi tôi. Nhưng đây là việc cá nhân".
Phó Cục trưởng Nguyễn Xuân Quang giãi bày thêm: "Khi mọi người hỏi tôi sửng sốt luôn. Tôi bị mất tài sản cá nhân, tôi tiếc thì tôi phải đi khai báo. Không hiểu vì sao lại đưa ra với báo chí". Khi được hỏi nguồn gốc số tiền bị mất nêu trên, ông Quang khẳng định đây không phải tiền tạm ứng cơ quan, tiền công vụ. Đây là tiền của cá nhân ông.
"Tôi đang đi công tác ở Long An. Đấy là tiền mang theo để giải quyết việc gia đình ở TP HCM nhưng tôi chưa kịp về TP HCM mà cứ làm việc suốt từ sáng đến tối dưới Long An thôi" - ông này cho hay. Khi phát hiện mất tiền, ông Quang đã chủ động mời công an đến khai báo, trình bày.

Không có nhận xét nào: