Thứ Tư, 27 tháng 9, 2017

BT BỘ TN-MT YÊU CẦU BÁO CÁO VỤ THU ĐẤT VẢNG CỦA DÂN LÀM QUÁN KARAOKE Ở HÀ TĨNH; ÔNG VÕ KIM CỰ BÁC THÔNG TIN: CON GÁI ÔNG DÂY VỤ NÀY...

"Khó" thế mà chính quyền cũng làm được!?

Hoan hô Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Chưa đầy 24h sau khi vụ việc lấy “đất vàng” của dân cho DN xây quán karaoke được đưa lên báo chí, Bộ trưởng Tài nguyên môi trường đã lập tức yêu cầu GĐ Sở Môi trường Hà Tĩnh kiểm tra và báo cáo.

Nói là quán karaoke, nhưng chắc Bộ trưởng cũng đồng ý, nó giống một toà lâu đài - như cái mà nhân dân nhìn thấy. Và toà lâu đài ấy nó ngự lên trên nỗi oan khuất mất đất của người dân.
Nhìn nhận lại toàn bộ sự vụ cho thấy chính quyền đang dùng quy trình thu hồi để lấy phần đất hương hỏa tổ tiên suốt mấy chục năm của một người dân, dưới danh nghĩa công cộng là “công trình đường bao phía tây Hà Tĩnh”.
Khi gia đình bà Oanh, đương sự bị thu hồi tới 891m2, không giao đất, không nhận tiền đền bù khi ngay từ đầu, họ phát hiện diện tích đất của gia đình nằm ngoài quy hoạch của dự án nói trên, chính quyền đã dùng đủ mọi biện pháp để thu hồi.
Chủ tịch TP Hà Tĩnh thậm chí còn ký văn bản gửi UBND phường Trần Phú (nơi bà Oanh làm việc) và Trường THPT Phan Đình Phùng (nơi ông Thái - chồng bà Oanh dạy học), yêu cầu các đơn vị trên kiểm điểm trách nhiệm cán bộ công chức do mình quản lý về việc thực hiện chính sách pháp luật” và “tạm thời không bố trí công việc một thời gian” đối với bà Oanh và ông Thái, để họ bàn giao đất cho dự án đúng tiến độ, thời gian.
Ấy vậy mà sau khi thu hồi, sau khi bỏ hoang nhiều năm, UBND tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ cho Công ty TNHH MTV Đầu tư Đại Thành thuê để xây dựng nhà hàng, quán karaoke trên diện tích đất đã thu hồi của gia đình bà Oanh và một phần diện tích đất kế cận với thời hạn là 50 năm.
Nhấn mạnh Đại Thành là một DN tư nhân. Nói thêm, quán karaoke chắc không phải là “hạ tầng” đường vành đai. Và cho thuê 50 năm, có nghĩa là 5 thập kỷ tới sẽ không có bất cứ con đường nào làm ở đó.
Thật cay đắng và oan khuất cho dân quá, thưa Bộ trưởng.
Tại sao 70-80% số khiếu tố nóng bỏng, kéo dài luôn là chuyện đất đai? Vì ở đó có những oan khuất mà có lẽ trường hợp này chỉ là một ví dụ.
Thu hồi đất của dân để cho DN thuê làm quán karaoke. Khó thế mà chính quyền cũng làm được. Liệu có còn cái gọi là công lý.
Người dân, không chỉ gia đình nạn nhân khốn khổ ở Hà Tĩnh, đang rất chờ đợi kết quả kiểm tra và chính kiến của Bộ trưởng, của Bộ Tài nguyên và môi trường. Bởi ít nhất, giờ đây họ vẫn còn tin công lý thì không phân biệt giữa thấp cổ bé họng với đại gia sân sau, lợi ích nhóm hay người nhà quan chức.
Xin hãy trả lại công bằng cho dân, xin hãy nói rằng công lý không chỉ là một diễn viên hài!
ĐÀO TUẤN

Ông Võ Kim Cự bác thông tin con gái sở hữu "đất vàng" và quán karaoke lớn ở Hà Tĩnh

Hoàng Đan | 
Ông Võ Kim Cự bác thông tin con gái sở hữu "đất vàng" và quán karaoke lớn ở Hà Tĩnh
Ông Võ Kim Cự.

"Những người đưa tin như vậy là không chính xác và họ phải chịu trách nhiệm về những thông tin mình nêu ra trước pháp luật", ông Võ Kim Cự nêu rõ.



Vài ngày qua, trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng, khu "đất vàng" và nhà hàng, quán karaoke lớn nằm trên đường Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh) là của con gái ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.
Trao đổi với PV Báo Trí Thức Trẻ, ông Võ Kim Cự khẳng định: "Những người đưa tin như vậy là không chính xác và họ phải chịu trách nhiệm về những thông tin mình nêu ra trước pháp luật còn tôi cũng không đọc, quan tâm đến mấy chuyện đâu đâu này".
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng nêu rõ: "Trước đây, có một số người từng đưa thông tin đồn đại về việc khu đất này liên quan đến người nhà tôi và tôi đã trả lời rõ ràng là con cái không liên quan gì đến khu đất, dự án này.
Tôi cũng đã hỏi lại về quy trình, thủ tục ở đây không có vấn đề gì, còn có thể nhiều người muốn làm dự án ở khu đất nhưng không trúng nên cố tình đưa thông tin không tốt, không có nhân văn như vậy".
Ông cho biết thêm, theo thông tin ông có được, doanh nghiệp thực hiện dự án nhà hàng, karaoke trên khu đất ở đường Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh) có quê ở Vinh (Nghệ An).
Đồng thời, doanh nghiệp khi kinh doanh có quyền làm những gì mà nhà nước không cấm với các thủ tục được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
Theo phản ánh đến báo chí trước đó của bà Nguyễn Thị Oanh (trú tại tổ 8, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) cho biết, năm 2005, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường bao phía Tây thị xã Hà Tĩnh.
Dự án chia làm 2 giai đoạn gồm các hạng mục như đường phố chính cấp 2, hệ thống đường báo giao thông đô thị, vỉa hè, hệ thống đường điện chiếu sáng, đường nội thị, cống thoát nước…
Dự án này do công ty cổ phần SIMCO Sông Đà xây dựng, việc giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư cho người dân được tỉnh giao cho thị xã Hà Tĩnh (nay là TP Hà Tĩnh) thực hiện.
Giai đoạn đầu thực hiện dự án, TP Hà Tĩnh thu hồi một phần đất ở thửa 114+118, bản đồ số 34 tại khu phố 8, phường Trần Phú để xây dựng đường Hàm Nghi.
Năm 2007, TP Hà Tĩnh tiếp tục thu hồi phần diện tích còn lại của hộ bà Oanh với 891m2 đất để xây dựng đường Phan Đình Phùng (nay là đường Lê Duẩn) kéo dài.
Đến cuối năm 2015, bất ngờ UBND tỉnh Hà Tĩnh có chủ trương cho 1 doanh nghiệp tư nhân thuê 50 năm, xây dựng nhà hàng, karaoke.
Việc giao đất này diễn ra vào đầu năm 2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao 2175,4m2 cho công ty TNHH MTV Đầu tư Đại Thành trong vòng 50 năm.
Khu vực đất giao bao gồm toàn bộ diện tích đất của gia đình bà Oanh trước đây và một phần diện tích đất tự nhiên quanh khu vực. Hiện, bà Oanh vẫn đang khiếu nại về việc thu hồi khu đất này.
theo Trí Thức Trẻ


Các bác ơi, vào mà xem cái lâu đài tráng lệ này của con gái ông Cự tọa lạc ngay tại ngã tư vị trí đẹp nhất của đại lộ Hàm Nghi, TP Hà Tĩnh. Diện tích không biết bao nhiêu nhưng chiều dài mặt tiền ước chừng khoảng hơn 50m. 

Xin thưa lâu đài này chỉ dùng để kinh doanh hát karaoke thôi nhé.


Phạm Quang Ái


(FB Phạm Quang Ái/Blog Tễu)

Không có nhận xét nào: