Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

ĐINH LA THĂNG ĐANG SỐNG TRONG SỢ HÃI

VNTB- Báo đảng sẽ ‘đánh hội đồng’ Đinh La Thăng?

Thiền Lâm
Calitoday
Còn đâu những ngày tháng dọn rác êm ả và được báo chí vây quanh tung hứng cho Bí thư thành ủy Đinh La Thăng…
Ảnh: Báo Mới
Việt Nam – Calitoday News – Ngay sau chỉ đạo của Tổng bí thư Trọng khẩn trương đưa vụ Trịnh Xuân Thanh và giai đoạn II vụ án Hà Văn Thắm ra xét xử vào tháng 1 và tháng 2 năm 2018 trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng vào ngày 25/11/2017, một số tờ báo nhà nước mà đi tiên phong là tờ Tiền Phong của Trung ương đoàn, đã một lần nữa đề cập về “Hành trình thất thoát 800 tỷ đồng của PVN tại OceanBank” và chữ ký của Đinh La Thăng.
Người bị mất chức ủy viên bộ chính trị và bí thư thành ủy TP.HCM – Đinh La Thăng – cũng bởi thế đang phải đối mặt với mối nguy hiểm mới: “báo chí đi trước, đảng bước theo sau”.
Theo nhận định của một số nhà quan sát chính trị, đáng lý ra Đinh La Thăng đã bị “trảm” tại Hội nghị trung ương 6 của đảng cầm quyền diễn ra vào đầu tháng 10/2017. Tuy nhiên trong hội nghị chính trị này, hiện tượng đáng ngạc nhiên là Tổng bí thư Trọng không một lần “điểm danh” Đinh La Thăng, mà chỉ “diệt ruồi” bí thư thành ủy Đà Nẵng là Nguyễn Xuân Anh.
Cũng tại Hội nghị trung ương 6, một hiện tương đáng chú ý không kém là Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đã được (hoặc bị) Tổng bí thư Trọng cho đọc chuyên đề về… dân số, mà đã khiến dư luận liên tưởng lại câu chuyện bi thảm của tướng Võ Nguyên Giáp cách đây vài chục năm – từ vị trí phó thủ tướng bị đảng điều động làm chủ nhiệm Ủy ban dân số và kế hoạch hóa gia đình.
Có đánh giá cho rằng có thể do ông Phạm Bình Minh cố không để mình bị “cột” vào trách nhiệm vụ “bắt cóc Trịnh Xuân Thanh” nên ông đã bị Tổng Trọng hắt hủi.
Cũng có đánh giá cho rằng vì nguyên do vụ “bắt cóc Trịnh Xuân Thanh” kéo theo cuộc khủng hoảng Đức – Việt mà đã khiến ông Trọng bối rối đến mức chẳng còn tâm trí đâu để “xử” Đinh La Thăng tại Hội nghị trung ương 6. Hoặc cũng có thể đã diễn ra một thỏa hiệp ngầm nào đó giữa ông Trọng với các đối thủ chính trị của ông mà đã tạo nên vị thế an toàn tạm bợ cho ông Đinh La Thăng…
Tuy vậy, rõ ràng ông Trọng không hề quên chuyện cũ. Nếu sau chỉ đạo của Tổng bí thư Trọng đưa ra xét xử vụ Trịnh Xuân Thanh và Hà Văn Thắm giai đoạn 2, một số người vẫn cho rằng ý chỉ của tổng bí thư chỉ muốn xử” những quan chức bậc trung của PVN (Tập đoàn Dầu khí quốc gia) chứ không hẳn là Đinh La Thăng, thì khi một số tờ báo “dạo nhạc” về ông Thăng, nhiều người đang hình dung ra một kết cục “xử Thanh trước, Thăng sau” và sẽ không còn tư thế “tại ngoại” dành cho Đinh La Thăng.
Chiến thuật “dạo nhạc” của báo chí nhà nước lại khá giống nhau ở nhiều trường hợp và nhiều thời điểm.
Vào tháng Ba năm 2017, không phải ngẫu nhiên mà ngay sau Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm xử Hà Văn Thắm của Ngân hàng Đại Dương yêu cầu điều tra làm rõ số tiền 800 tỷ đồng của PVN không cánh mà bay tại Ngân hàng Đại Dương, đã bùng lên loạt bài “Tài chính dầu khí và ‘vũng lầy’ PVN” trên báo Thanh Niên về những sai phạm ở Tổng công ty tài chính cổ phần dầu khí (PVFC) thuộc PVN mà đã gây ra thiệt hại của PVFC trên 500 tỷ đồng.
Cũng như Tiền Phong, Thanh Niên là một tờ báo mang truyền thống “cánh tay phải của đảng”. Hoàn toàn rõ ràng là vào khi đó, chiến dịch tổng công kích của truyền thông nhà nước dành cho PVN đã phát pháo. Để sau đó là “cả hệ thống chính trị quyết tâm vào cuộc” với căn cứ “báo nói như vậy…”.
Một trường hợp tiêu biểu khác là vụ chiếc xe Lexus của Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh. Vào giữa năm 2016, Tổng bí thư Trọng bất ngờ phát lệnh ‘việc cần làm ngay” và chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra trung ương, Bộ Công an cùng nhiều cơ quan khác chĩa mũi dùi vào Trịnh Xuân Thanh. Khi đó, báo đảng như nở hoa, rộ lên hàng loạt bài viết công kích Thanh.
Đến tháng 9/2017, tại phiên xử phúc thẩm Hà Văn Thắm, luật sư Nguyễn Minh Tâm – người bào chữa cho nhân vật Nguyễn Xuân Sơn – đã bất ngờ tung ra văn bản do ông Đinh La Thăng ký khi đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, với nội dung yêu cầu các đơn vị thành viên thuộc PVN và các nhà thầu dầu khí phải mở tài khoản và thực hiện các giao dịch tại OceanBank.
Nếu xét về mặt chứng cứ đối với Đinh La Thăng, mọi chuyện đã khá rõ ràng. Vấn đề chỉ còn là ông Trọng có muốn và nếu muốn thì có đủ quyết tâm và bản lĩnh để “xử Thăng” hay không.
Vào tết nguyên đán năm ngoái, Đinh La Thăng còn ung dung ngự trên ghế bí thư thành ủy TP.HCM với nhiều phát ngôn nổ trời và có vẻ vẫn chưa hình dung ra kết cục số phận của mình.
Theo lộ trình mà ông Trọng đã tự tin công bố cho báo giới, vào tháng 2/1018 sẽ diễn ra phiên tòa xét xử vụ Hà Văn Thắm giai đoạn. Tháng 2 lại là thời điểm tết nguyên đán.
Theo đó, tết nguyên đán năm 2018 sẽ không còn “nơi đây bình minh yên tĩnh” dành cho Đinh La Thăng. Từ đây đến lúc đó, ông Thăng sẽ luôn phải “sống trong sợ hãi” mà không thể chắc chắn được tương lai của mình sẽ ra sao.

Không có nhận xét nào: