Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Nhân việc ông Thăng bị bắt

8-12-2017

Cựu Ủy viên BCT Đinh La Thăng vừa bị bắt. Ảnh: internet

Khung tội “cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng” có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm. Tôi không cố ý tuyên án trước cho ông Thăng vì tin tức mới chỉ dừng lại ở việc khởi tố.
Chưa có bản án nào cả. Nên ông chưa nên nhận sự kết án của xã hội và cả trò giậu đổ bìm leo, mèo khóc chuột.
Bản án kinh khủng nhất cho ông có lẽ là sự khuynh bại quyền lực hơn là ngục tù. Dưới một người trên triệu người, hô phong hoán vũ bây giờ mang thân phận hình sự. Hẳn sẽ đắng lắm.

Dẫu gì thì nhân ông Thăng gieo, quả ông Thăng gặt. Tập đoàn dầu khí có lúc chiếm 1/4 GDP của đất nước này. Hàng chục năm cầm quản, ông khác nào Hoà Thân nước Việt.
Sai phạm tại Ocean Bank chỉ là phần nổi của tảng băng mà thôi. Về Bộ GTVT một thời gian ngắn, cũng là vị trí bộ trưởng siêu bộ, là thời các BOT ra đời như nấm sau mưa. Nhiều sai phạm khác mà nếu khai quật đủ, án của ông sẽ k đơn giản như quyết định khởi tố.
Ông Thăng bị khởi tố. Nghĩa là cuộc đốt lò vào giai đoạn gay cấn nhất khi dân tình có vẻ đã nản, đã nghi hoặc về một sự dàn xếp êm đẹp.
Người nhóm lửa một lần nữa cho thấy sự cao tay trong mọi nước cờ, mọi toan tính. Luôn biết chọn thời điểm k ngờ nhất.
Điều này sẽ khiến người dân như nắng hạn gặp mưa rào. Niềm tin nhân lên gấp bội. Và quan trọng, những thanh củi khác chắc chắn sống trong sợ hãi. Hậu đã đổ, xe mã tịnh khó mà liên kết bảo vệ nhau lắm.
Như một cao thủ siêu phàm vờ không biết đánh. Mỗi nước cờ vu vơ và chậm rãi có vết cắt ngọt thấu tim. “Các anh bảo tôi khờ. Có cần tôi nói cho nghe chiếc thắt lưng anh chị, đôi giày anh đi giá bao nhiêu nghìn đô la không”?, đó là một trong nhiều giai thoại được kể về một cao nhân trong vẻ ngoài… lẩm cẩm. Bây giờ thì đến cả người thường chắc cũng sợ ông rồi!
Sự kiện này đồng thời cũng dập tắt những đồn đoán về sức khỏe của người đốt lò trong thời gian qua. Dù nó có thật đi nữa thì giới thạo tin cho rằng tất cả đã được sắp xếp.
Lửa vẫn sẽ cháy lan. Và có lẽ ông Thăng sẽ sớm “có thêm bạn”. Hậu đã đổ. Thì vấn đề nên hóng nhất là vua có bị chiếu hay không?

Không có nhận xét nào: