· ... Hành Pháp Trump có thể sẽ ít ngần ngại khi áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Việt Nam vì không có nhu cầu dùng Việt Nam làm điểm tựa cho chính sách xoay trục về Á Châu. Do khuynh hướng đối đầu với Trung Cộng, Hành Pháp Trump cũng sẽ không để Việt Nam bắt nọn bằng cách đu dây với Trung Cộng.
Các mũi nhọn nhân quyền chiến lược
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 23 tháng 1, 2017
Tuy rằng còn quá sớm để xác định những thay đổi cụ thể trong
chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Việt Nam, chúng ta có thể đoán trước
được những yếu tố ảnh hưởng đến chính sách ấy. Dựa vào đó, chúng ta có thể khai
thác các yếu tố thuận lợi và vượt qua những yếu tố bất lợi để tiếp tục đẩy về
phía trước cuộc tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam. Không những
thế, chúng ta còn có thể trực tiếp tác động đến các yếu tố này và ảnh hưởng đến
tiến trình làm chính sách của Hoa Kỳ trong những ngày tháng tới đây.
Việc Ông Donald Trump đắc cử Tổng Thống là một gáo nước lạnh đối
với giới lãnh đạo Việt Nam. Trước đó họ đinh ninh rằng người kế tục Tổng Thống
Obama sẽ là Bà Hillary Clinton. Họ rất tự tin rằng, khi ấy họ sẽ có cửa sau vào
thẳng Toà Bạch Ốc. Trong 3 năm liền, chính quyền Việt Nam trả trên 1 triệu Mỹ
kim cho công ty Podesta Group để “vận động hành lang” cho Việt Nam tham gia
TPP, gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương và để đẩy lùi các đạo luật nhân quyền
nhắm vào Việt Nam. Ông John Podesta, người sáng lập công ty Podesta Group, là
cựu chánh văn phòng của Tổng Thống Bill Clinton và là người điều hợp toàn bộ
cuộc tranh cử của ứng cử viên Hillary Clinton. Giới lãnh đạo Việt Nam đã bị hụt
hẫng trước kết quả bầu cử ở Hoa Kỳ và không có sẵn một đối sách nào trước tình
thế hoàn toàn bất ngờ.
Còn chúng tôi thì đã có sẵn kế hoạch A và kế hoạch B cho cả 2
trường hợp Bà Clinton hay Ông Trump đắc cử.
Các yếu tố ảnh hưởng
Chính sách đối ngoại của Hành Pháp Trump nói chung sẽ ít chú ý
đến vai trò quốc tế, kể cả:
(1) Không đặt nặng chiến lược xoay trục về Á
Châu;
(2) Không chủ trương giương ngọn cờ nhân quyền
khắp thế giới;
(3) Bãi bỏ TPP và thay vào đó là những hiệp
ước mậu dịch song phương với từng quốc gia đối tác.
Những yếu tố này có thể dẫn đến chính sách đối ngoại thiếu trọng
tâm nhân quyền nói chung và đặc biệt đối với Việt Nam. Ngược lại, chúng ta lại
có những yếu tố thuận lợi:
(1) Hành Pháp Trump quan tâm đặc biệt đến
quyền tự do tôn giáo, do ảnh hưởng của các tổ chức Thiên Chúa Giáo đã ủng hộ
ứng cử viên Trump và do lập trường của Phó Tổng Thống Mike Pence;
(2) Hành Pháp Trump đặt nặng quyền lợi thiết
thực và ngay trước mắt của công dân Hoa Kỳ;
(3) Quốc Hội, do đảng Cộng Hoà nắm đa số, có
nhiều ảnh hưởng lên chính sách của Hành Pháp dưới thời TT Trump hơn là dưới
thời TT Obama. Các vị Dân Biểu và cựu Dân Biểu quan tâm về nhân quyền như
Christopher Smith, Frank Wolf, Ileana Ros-Lehtinen, James Lankford, Cao Quang
Ánh, v.v. rất thân với Phó Tổng Thống Mike Pence. Khi còn là dân biểu Hạ Viện,
Ông Pence cùng với họ tham gia nhóm học kinh thánh hàng tuần và nhóm bảo vệ sự
sống.
Các mũi nhọn nhân quyền chiến lược
Ở đây tôi muốn dùng chữ “chúng ta” nhưng, vì không thể đường đột
nói hộ cho người khác, tôi xin trình bày kế hoạch của chúng tôi, tức là của
BPSOS, để khai thác các yếu tố thuận lợi và vượt qua các yếu tố bất lợi kể
trên.
Chiến lược của chúng tôi sẽ tập trung vào 3 mũi nhọn chiến lược:
(1) Tự do tôn giáo: Chúng tôi sẽ tận dụng 2
luật về nhân quyền vừa mới được ban hành ở Hoa Kỳ để ảnh hưởng chính sách đối
ngoại của Hành Pháp Trump. Một cách cụ thể, chúng tôi sẽ vận động để Việt Nam
bị chỉ định là “quốc gia phải theo dõi đặc biệt” và một số giới chức chính
quyền Việt Nam bị đưa vào danh sách chế tài vì đàn áp tôn giáo một cách nghiêm
trọng. Không như Hành Pháp Obama, có lẽ Hành Pháp Trump sẽ không thiết tha gì
để chống chế cho Việt Nam trong việc chỉ định này nhất là khi họ biết rằng Việt
Nam đã từng chi bạc triệu cho Podesta Group của người quán xuyến toàn bộ cuộc
vận động tranh cử cho Bà Clinton.
(2) Đòi tài sản: Tháng 8 năm 2012, BPSOS khởi
xướng chương trình “người Mỹ gốc Việt đòi tài sản”. Chương trình này không tiến
được xa vì Hành Pháp Obama đã bao biện cho chính quyền Việt Nam và từ chối can
thiệp để bảo vệ quyền lợi của công dân Hoa Kỳ. Chúng tôi tin rằng Tổng Thống
Trump, là một tỉ phú bất động sản và chủ trương đặt quyền lợi công dân Hoa Kỳ
lên trên hết, sẽ có thái độ ngược lại. Đòi tài sản cho những công Hoa Kỳ đã bị
chế độ cộng sản Việt Nam cưỡng đoạt trước đây là mục đích biểu kiến; mục đích
sâu xa là đẩy lùi chính sách cưỡng chế đất đang tạo nên tình trạng “dân oan” ở
khắp đất nước và áp lực chế độ nhượng bộ về những lĩnh vực nhân quyền khác.
Chúng tôi sẽ có bài viết riêng về kế hoạch này.
(3) Quyền lập nghiệp đoàn độc lập: Việt Nam đã
cam kết tôn trọng quyền tự do lập nghiệp đoàn độc lập như là điều kiện để tham
gia TPP. Tuy Hành Pháp Trump quyết định rút khỏi TPP và thay vào đó là các hiệp
định mậu dịch song phương, vấn đề nghiệp đoàn độc lập vẫn sẽ là vấn đề then
chốt trong bất kỳ thương thảo song phương nào về mậu dịch -- nó được ủng hộ bởi
khối dân cử thuộc Đảng Dân Chủ ở Quốc Hội và Hành Pháp Cộng Hoà của TT Trump nhưng
vì những lý do khác nhau. Đảng Dân Chủ đặt nặng quyền của người lao động, còn
Hành Pháp Trump không chấp nhận để Việt Nam dìm giá thành của các sản phẩm xuất
cảng sang Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến việc làm của người lao động và nền kinh tế Hoa
Kỳ.
Vấn đề cửa ngõ
Có thể có người thắc mắc rằng, chỉ tập trung vào 3 mũi nhọn kể
trên thì không lẽ các vấn đề nhân quyền khác sẽ bị bỏ lơ? Hoàn toàn không phải
vậy.
Mọi lĩnh vực nhân quyền đều liên đới với nhau. Khi một quyền bị
hạn chế hay cấm đoán thì mọi quyền khác đều ít nhiều bị ảnh hưởng. Chẳng hạn,
nếu không có tự do ngôn luận, báo chí, đi lại, sở hữu tài sản, hội họp, lập
hội… thì cũng không có tự do tôn giáo. Do đó, khi tranh đấu cho quyền tự do tôn
giáo thì cũng ít nhiều thúc đẩy các quyền còn lại.
Chúng tôi chọn 3 mũi nhọn nhân quyền kể trên vì chúng ảnh hưởng
đến số lớn người dân Việt Nam: 90% có tôn giáo hay tín ngưỡng; 70% đang lao
động và có thể hưởng lợi ích từ nghiệp đoàn độc lập; 65% sống về nông nghiệp và
có thể trở thành nạn nhân của chính sách cưỡng đoạt đất đai.
Hai trong số 3 mũi nhọn này là “vấn đề cửa ngõ” vì chúng mở cửa
vào các ngõ nhân quyền khác. Như ví dụ đã dẫn, quyền tự do tôn giáo là cánh cửa
mở ra cho các quyền khác như tự do ngôn luận, ấn loát, đi lại, sở hữu, hội họp,
lập hội… Quyền lập nghiệp đoàn độc lập cũng thế.
Giới lãnh đạo Việt Nam đã bị sốc khi ứng cử viên Donald Trump
đắc cử tổng thống thay vì ứng cử viên Hillary Clinton; chẳng bao lâu sau họ lại
bị sốc khi Quốc Hội Hoa Kỳ liên tiếp thông qua 2 đạo luật nhân quyền: Luật tăng
cường bảo vệ tự do tôn giáo quốc tế và luật trừng phạt các thủ phạm đàn áp nhân
quyền toàn cầu. Dư luận viên của chính quyền tung tin rằng 2 đạo luật này là cố
gắng cuối cùng của TT Obama để gây tiếng vang trước khi rời nhiệm sở, và TT
Trump sẽ xé bỏ chúng như mớ giấy vụn.
Thực ra, TT Obama bắt buộc phải ký ban hành vì 2 luật này đã
được Quốc Hội thông qua với tỉ số không cho phép tổng thống phủ quyết. Và ở Hoa
Kỳ, bất luận đời tổng thống nào thì Hành Pháp cũng phải tuân thủ luật quốc gia.
Không những thế, Hành Pháp Trump có thể sẽ ít ngần ngại khi áp dụng các biện
pháp trừng phạt đối với Việt Nam vì không có nhu cầu dùng Việt Nam làm điểm tựa
cho chính sách xoay trục về Á Châu. Do khuynh hướng đối đầu với Trung Cộng,
Hành Pháp Trump cũng sẽ không để Việt Nam bắt nọn bằng cách đu dây với Trung
Cộng.
Trong bối cảnh đó, chúng tôi chọn 3 mũi nhọn chiến lược mà chúng
tôi cho rằng phù hợp nhất với đường lối của Hành Pháp Trump và được sự ủng hộ
của nhiều thành viên có ảnh hưởng của Quốc Hội Hoa Kỳ. Khi trình bày những mũi
nhọn này, chúng tôi mong được sự chia sẻ của nhiều người để biến chúng thành
những trọng tâm chung của “chúng ta” trong thời gian sắp đến.
Mỹ tuyên bố sẽ ngăn chặn Trung Quốc chiếm Biển Đông
Chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump hôm 23/1 tuyên bố Hoa Kỳ sẽ ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ trong vùng biển quốc tế thuộc Biển Đông, theo Reuters.
“Mỹ sẽ đảm bảo rằng chúng tôi bảo vệ quyền lợi của chúng tôi ở đó”, người phát ngôn của Nhà Trắng Sean Spicer cho biết khi được hỏi liệu ông Trump có đồng ý với ý kiến của ứng viên Ngoại trưởng Rex Tillerson rằng Trung Quốc phải bị cấm tiếp cận các hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông.
“Nếu những hòn đảo này trên thực tế nằm trong vùng biển quốc tế và không phải là một phần chính đáng của Trung Quốc, thì vâng, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi bảo vệ vùng lãnh thổ quốc tế khỏi bị một quốc gia chiếm hữu”, ông nói.
Các trợ lý từng nói rằng ông Trump có kế hoạch xây dựng lực lượng hải quân ở Đông Á để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc, theo Reuters.
Ngày 14/12, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ tuyên bố Mỹ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông.
Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ vào ngày 11/1, ông Tillerson được hỏi liệu ông có ủng hộ một lập trường quyết liệt hơn đối với Trung Quốc, ông trả lời rằng: “Chúng ta sẽ phải gửi tới Trung Quốc một tín hiệu rõ ràng rằng, thứ nhất, hoạt động xây dựng đảo phải chấm dứt, thứ hai, các ông sẽ không được phép tiếp cận các hòn đảo này.”
Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ cần phải tiến hành “một cuộc chiến tranh quy mô lớn trên Biển Đông” mới có thể ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các hòn đảo mà họ xây dựng tại khu vực này.
Bình luận của chuyên gia
Theo Reuters, các chuyên gia quân sự cho biết Hải quân Mỹ có khả năng mở rộng ở Châu Á để phong tỏa hoạt động của Trung Quốc với các tàu biển, tàu ngầm và máy bay. Tuy nhiên, họ cho rằng bất kỳ động thái nào như vậy sẽ có nguy cơ leo thang một cách nguy hiểm.
Bà Mira Rapp-Hooper, chuyên gia về Biển Đông tại Trung tâm An ninh Tân Hoa Kỳ cho rằng lời đe dọa ngăn chặn quyền tiếp cận của Trung Quốc ở Biển Đông là điều “đáng kinh ngạc” và không có cơ sở trong luật pháp quốc tế. Bà nói thêm: “Một cuộc phong tỏa – điều cần phải có để ngăn chặn tiếp cận là một hành động chiến tranh”.
Ông Bonnie Glaser thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho rằng những bình luận của thư ký báo chí Spicer là “đáng lo ngại” và nhận định rằng chính quyền mới đang “gửi đi những thông điệp khó hiểu và mâu thuẫn.”
Ông Dean Cheng, một chuyên gia về Trung Quốc tại Quỹ Di sản Heritage Foundation, cho rằng nhận xét của ông Spicer cho thấy Biển Đông là một vấn đề quan trọng đối với chính quyền Trump.
Ông nhận thấy điểm đặc biệt rằng cả ông Spicer và ông Tillerson đều không nêu cụ thể hành động triển khai tuyên bố của họ, điều đó mở ra khả năng rằng các biện pháp kinh tế có thể được sử dụng chống lại chính quyền và các doanh nghiệp Trung Quốc tiến hành hoạt động xây dựng đảo.
Mai Lan
Xem thêm:
- Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ngăn chặn xung đột ở Biển Đông?
- Trump ‘phản pháo’ về Biển Đông sau khi bị Trung Quốc phàn nàn về cuộc điện đàm với Đài Loan
- Trump chọn Tướng có biệt danh ‘Chó điên’ làm Bộ trưởng Quốc phòng, Trung Quốc nên cẩn trọng?
Bài liên quan:
Vận
dụng luật Hoa Kỳ để trừng phạt thủ phạm ở Việt Namhttp://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1176-vn-dng-lut-hoa-k--trng-pht-th-phm--vit-nam.html
Để
khai dụng các biện pháp trừng phạt trong luật nhân quyền của Hoa Kỳ
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1182-2017-01-22-03-36-58.html
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1182-2017-01-22-03-36-58.html
Chương
Trình Tổng Vận Động Quốc Hội Hoa Kỳ Năm 2017-2018
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1179-2017-01-09-15-47-52.html
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1179-2017-01-09-15-47-52.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét