Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gửi thông điệp đầu tiên đến lực lượng quân đội; 10 lời hứa ông Trump đưa ra cho ngày đầu tiên làm Tổng thống Mỹ

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên thệ. (Ảnh: Getty / Kevin Dietsch)
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên thệ. (Ảnh: Getty / Kevin Dietsch)
Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng James Mattis đã gửi thông điệp đầu tiên cho lực lượng quân đội Mỹ vào ngày 20/1.
Tướng thủy quân lục chiến có biệt danh ‘Chó điên’ đã gửi một thông báo đến Bộ Quốc phòng Mỹ ngay sau khi ông tuyên thệ, theo báo The Blaze.
Ông viết: “Tôi cảm thấy biết ơn khi quay trở lại phục vụ đất nước cùng các bạn với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng”.
“Cùng với Cộng đồng Tình báo, chúng ta là những người lính canh gác cho đất nước. Chúng tôi chỉ cần nhìn vào các bạn, những thành viên quân sự và dân sự trong Bộ Quốc phòng và gia đình của các bạn, để thấy được sự đoàn kết nền tảng của đất nước chúng ta. Các bạn đại diện cho một nước Mỹ cam kết vì điều tốt đẹp chung; một nước Mỹ chưa bao giờ tự mãn trong việc bảo vệ nền tự do; và một nước Mỹ vẫn luôn là ngọn hải đăng vững chắc cho niềm hy vọng của nhân loại”.
“Mọi hành động của chúng ta là nhằm đảm bảo quân đội sẵn sàng chiến đấu ngay bây giờ và trong tương lai. Nhận thức rằng không có quốc gia nào an toàn mà không có bè bạn, chúng ta sẽ phối hợp cùng Bộ Ngoại giao để củng cố vững chắc các liên minh. Hơn nữa, chúng ta cống hiến hết sức để xứng đáng với mỗi đồng tiền của người dân trả thuế chi tiêu cho quốc phòng, từ đó có được niềm tin của Quốc hội và người dân Mỹ”.
Ông kết luận: “Tôi tự tin rằng các bạn sẽ làm đúng vai trò của mình. Tôi cam kết sẽ làm hết sức với vai trò Bộ trưởng của các bạn”.
Video: Tướng Mattis tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Dương Minh


10 lời hứa ông Trump đưa ra cho ngày đầu tiên làm Tổng thống Mỹ


2017-01-21_002025
Hồi cuối tháng 10 năm ngoái, ông Donald Trump đã mạo hiểm đến Gettysburg, bang Pennsylvania, để đưa ra một “hợp đồng” với cử tri Mỹ, nêu chi tiết những gì ông sẽ làm trong ngày đầu tiên nhậm chức.
Hãng tin AP cho biết danh sách những hành động chính của ông Trump bao gồm một số việc như bắt đầu đuổi hơn 2 triệu người nhập cư bất hợp pháp, hủy bỏ mọi hoạt động điều hành được ông cho là vi hiến của Tổng thống Obama.
Nhưng khi Donald Trump chính thức trở thành tổng thống ngày 20/1 (theo giờ địa phương), vẫn còn mơ hồ về việc ông sẽ có hành động nào ngay lập tức.
Ông Trump cũng đã xuống nước 1 bước khi không gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ như đã cam kết, sau khi gần đây lần đầu tiên cho biết ông muốn nói chuyện với các lãnh đạo Trung Quốc.
Dưới đây là 10 trong số những lời hứa quan trọng ông Trump đã đưa ra cho ngày đầu tiên làm tổng thống:
Đưa ra đề xuất sửa đổi hiến pháp về giới hạn nhiệm kỳ của Nghị viện.
Đóng băng việc tuyển dụng người cho chính phủ liên bang để giảm biên chế, nhưng quân đội, các cơ quan công an và cơ sở y tế công cộng sẽ được miễn.
Cấm các quan chức Nhà Trắng và nghị sĩ trở thành các nhà vận động hành lang trong 5 năm kể từ sau khi rời khỏi chính phủ.
Thông báo kế hoạch đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với Canada và Mexico hoặc rút khỏi hiệp định này.
Chính thức rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Dỡ bỏ việc hạn chế khai thác than và khoan dầu và khí đốt tự nhiên.
Hủy bỏ bất kỳ rào cản nào của thời Obama đối với các dự án năng lượng như đường ống Keystone XL.
Hủy bỏ việc cấp tiền của Mỹ cho các chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc và chuyển dòng tiền đó cho hệ thống nước và cơ sở hạ tầng môi trường của Mỹ.
Dừng tất cả các nguồn tài trợ liên bang cho “các thành phố thánh”, những nơi mà các quan chức địa phương không bắt hay giam giữ những người nhập cư bất hợp pháp cho chính quyền liên bang.
Đình chỉ việc nhập cư từ những khu vực có liên quan đến khủng bố nơi rất khó rà soát.
Hạo Nhân
Xem thêm:

Xem thêm:

Không có nhận xét nào: