Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Tổng thống Trump tâm sự về lá thư ‘nhắn nhủ’ của ông Obama; Ông Trump nói mật mã hạt nhân dành cho Tổng thống rất đáng sợ

Tân Tổng thống Trump và cựu Tổng thống Obama trong lễ nhậm chức ngày 20/1. (Ảnh: Kevin Dietsch-Pool/Getty Images)
Ông Donald Trump nói rằng cựu Tổng thống Barack Obama đã để lại “một bức thư đẹp” cho ông và được “viết rất cẩn thận” trước khi rời Nhà Trắng.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC News, Donald Trump nói rằng ông không nghĩ có nhiều cựu Tổng thống có thể viết lá thư như vậy. Theo truyền thống của Nhà Trắng, các tổng thống mãn nhiệm thường để lại một lá thư cho người kế nhiệm vào ngày tân tổng thống nhậm chức.
Ông Trump nói: “Thật ra tôi đã gọi điện cho ông Obama và cám ơn ông ấy về những tư tưởng đã đề cập trong lá thư”.
Ông Trump từ chối cho người dẫn chương trình của ABC News đọc lá thư, nhưng ông cho biết lá thư dài hơn các đời tổng thống trước từng viết.
Ông Trump nói: “Lá thư dài. Nó khá phức tạp và nhiều suy nghĩ trong đó. Cần nhiều thời gian để viết nó, và tôi đánh giá rất cao. Tôi đã gọi cho ông ấy để cám ơn”.
Cho dù ông Trump nói không có nội dung nào trong lá thư khiến ông ngạc nhiên, nhưng ông cho biết một đoạn trong lá thư mà ông cho rằng “rất thú vị”.
Trump nói: “Ông ấy nói rằng nếu kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho người dân của tôi tốt hơn của ông ấy thì ông ấy sẽ ủng hộ. Và tôi tin rằng ông ấy sẽ làm vậy”, theo báo The Hill.
Video: ông Trump trả lời phỏng vấn hãng ABC News về bức thư của Obama
Tân Tổng thống còn kể về câu chuyện giữa ông và Obama trên chặng đường từ Nhà Trắng đến đồi Capitol trong hôm nhậm chức.
Ông nói: “Chúng tôi không thảo luận những điều tiêu cực. Chúng tôi chỉ nói về tương lai và những điều tích cực. Và chúng tôi thật sự hòa hợp. Giờ đây, ông ấy có thể nói điều khác, nhưng tôi không nghĩ ông ấy sẽ làm như vậy”.
Ông còn tâm sự về khoảnh khắc tiễn biệt “ấm áp” khi ông bà Obama lên trực thăng rời đi trong lễ nhậm chức. Ông nói: “Khoảnh khắc chiếc trực thăng lớn cất cánh và bay đi, nó thực sự rất đặc biệt”.
Dương Minh

Ông Trump nói mật mã hạt nhân dành cho Tổng thống rất đáng sợ

Ông Trump nói khi nhận mật mã hạt nhân là khoảnh khắc rất nghiêm túc.
Tổng thống Donald Trump nói về cảm giác khi ông nhận mật mã hạt nhân trong ngày nhậm chức là rất “nghiêm túc” và “đáng sợ”.
Trong cuộc phỏng vấn lần đầu tiên tư cách Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump cho hãng tin ABC News biết rằng khi ông cảm thấy “rất đáng sợ” khi nhận mật mã hạt nhân.
Ông nói: “Khi họ giải thích với tôi về mật mã này và cách thức nó phá hủy thì đó là lúc rất nghiêm túc. Cảm giác rất, rất, rất đáng sợ”.
Ông nói thêm: “Tôi tự tin rằng tôi sẽ làm những điều đúng đắn, một công việc đúng đắn, nhưng mật mã hạt nhân là một thứ rất đáng sợ”, theo Daily Mail.
Video: Tổng thống Trump nói về mật mã hạt nhân
Mật mã hạt nhân được trao cho tân Tổng thống sau khi tuyên thệ nhậm chức. Mật mã này cho phép tổng thống Mỹ với tư cách Tổng tư lệnh nước quân đội được khai hỏa một vụ tấn công hạt nhân, theo The Hill.
Khi đề cập đến tình trạng bạo lực ở thành phố Chicago, ông Trump chỉ trích và mô tả các vụ bắn nhau ở đó còn tồi tệ hơn cả các khu vực chiến tranh trên thế giới.
Ông nói: “Đó là sự chém giết. Đó là Afghanistan, dường như không phải thành phố Chicago. Mọi người bị bắn từ trái sang phải. Hàng ngàn người trong một thời gian ngắn. Chicago giống như vùng chiến sự”.
Nhưng ông cũng nói sẽ giúp thành phố này trở lại trật tự và sẽ thành một “thành phố vĩ đại”.
Hôm thứ 3 vừa qua, tân Tổng thống đe dọa sẽ gửi lính của liên bang đến thành phố Chicago nếu thị trưởng ở đây không giải quyết được vấn đề bạo lực.
Trong khi nhiều người chỉ trích ông Trump về quan điểm chống lại người Hồi giáo nhập cư, tân Tổng thống nói ông không có cách nào khác vì thế giới đang thù hận.

Ông nói: “Thế giới là một mớ hỗn độn. Thế giới đang thù hận. Các bạn nghĩ rằng chính sách của tôi gây ra một thế giới thù hận hơn? Thế giới đã là một nơi thù hận rồi”.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào: