Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Nước biển dâng cao kỷ lục, thảm họa 100.000 năm trước sắp lặp lại?

Nhân loại đang đối mặt với nguy cơ tương tự lịch sử hơn 100.000 năm trước, khi nhiệt độ bề mặt nước biển ấm lên một cách bất thường với mực nước biển dâng cao tới 9m so với ngày nay. Điều đáng nói là quá trình này thậm chí còn diễn ra nhanh hơn trước rất nhiều.

nước biển dâng cao, nong len toan cau, hiệu ứng nhà kính,
Nước biển dâng cao có thể nhấn chìm nhiều quốc gia. (Ảnh: Internet)
Quá khứ đang tái hiện…?
Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học bang Oregon của Mỹ khi phân tích về nhiệt độ bề mặt nước biển (SST) suốt thời kỳ các gian băng (LIG) hay Eemian đã khám phá ra rằng, ngày nay có những điểm tương đồng với thời kỳ 100.000 năm trước, tức là chúng ta đang đối mặt với nguy cơ tương tự lịch sử một lần nữa.
Thời kỳ băng Eemian là thời kỳ cuối của kỷ băng hà (129.000 đến 116.000 năm trước), khi nhiệt độ Trái Đất nóng lên. Đây cũng là thời kỳ ấm nhất trong 800.000 năm gần đây.
Băng tan nhanh do nhiệt độ tăng lên khiến nước biển dâng cao từ 6-9 mét. Những đặc điểm ở thời kỳ này rất giống với thời kỳ nhiệt độ bề mặt nước biển dâng cao cách đây 150 năm trước.
Bằng việc phân tích lớp lõi của các trầm tích ngầm ở 83 vị trí khác nhau trên Trái Đất, các nhà khoa học có thể hiểu được những gì đang diễn ra suốt thời kỳ LIG.
Sau đó liên hệ với dữ liệu trong giai đoạn từ năm 1870-1889 và 1995-2014 nhằm đưa ra các dự đoán về sự biến đổi nhiệt độ trong tương lai vì nhiệt độ bề mặt 129.000 năm trước của thời kỳ LIG hoàn toàn giống nhiệt độ bề mặt từ năm 1870-1889.
nước biển dâng cao, nong len toan cau, hiệu ứng nhà kính,
Thời kỳ Eemian, nước biển dâng cao kỷ lục tới 9m. (Ảnh: Internet)
Nhiệt độ nước biển ban đầu tăng rất chậm, chỉ khoảng 0,5 độ C cách đây 125.000 năm trước. Nhưng nếu trước kia diễn ra sự thay đổi nhỏ này trong 4000 năm thì nay lại diễn ra nhanh hơn nếu so sánh với thời điểm từ năm 1995-2014 (chỉ mất 150 năm).
Con người cần nhận thức được sự biến đổi và có biện pháp
Điều này thật đáng báo động và khiến nhiều nhà khoa học lo lắng, nhà khoa học Richard Allan tới từ Đại học Reading, Anh cho hay: “Những kết quả có được từ việc nghiên cứu nhiệt đồ bề mặt nước biển hiện tại so với thời kỳ gian băng 125.000 nắm trước thật đáng lo ngại“.
Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ có sự thay đổi lớn như vậy là vì nếu như trước kia sự ấm lên diễn ra rất chậm thì giờ đây quá trình này lại bị đẩy nhanh bởi chính hoạt động của con người.
Allan cũng cho rằng mặc dù không thể nói chính xác khi nào thì mực nước biển sẽ đạt độ cao như cuối kỷ băng hà, nhưng sẽ nhanh hơn trước rất nhiều (có thể là hàng ngàn năm sau).
nước biển dâng cao, nong len toan cau, hiệu ứng nhà kính,
Con người góp phần đẩy nhanh quá trình ấm lên toàn cầu. (Ảnh: Internet)
Hiệu ứng nhà kính do sự hoạt động của con người đang là nguyên nhân khiến khí hậu dần biến đổi rõ rệt. Nỗ lực kiểm soát lượng Cacbon và giữ nhiệt độ ấm lên toàn cầu ít hơn 2 độ C cũng chưa đủ để chúng ta có thể lạc quan vào tương lai.
Nhà nghiên cứu Jeremy Hoffman cho biết: “Đây không chỉ là sự ấm lên, nó là sự giải phóng cacbon từ các nguồn dự trữ (nhiên liệu hóa thạch) trên khắp hành tinh vốn phải mất hàng triệu năm hình thành“.
Chúng ta đang nói về việc con người làm chỉ trong vài thập kỷ trong khi tự nhiên phải mất hàng triệu năm mới tạo ra được“.
Nhà nghiên cứu Andrew Watson từ Đại học Exeter (Anh) nói: “Mực nước biển sẽ phản ảnh trực tiếp nhiệt độ toàn cầu, dù chậm hơn, nhưng sự thay đổi của mực nước biển sẽ trở nên rõ ràng chỉ trong hàng ngàn năm tới“.
Những quốc gia có độ cao thấp hơn mực nước biển thực sự sẽ gặp thảm họa khi chính họ sẽ là người có nguy cơ bị nhấn chìm đầu tiên, vì thế con người cần có trách nhiệm và biện pháp để có thể điều chỉnh quá trình này nếu không muốn phải sống… dưới nước!
Theo Soha

Không có nhận xét nào: