Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Trung Quốc bác bỏ tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ về Biển Đông; Trung Quốc “nổi giận” với phát biểu của Mỹ về biển Đông


Thanh Phương


mediaBộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, James Mattis (G) cùng các đồng nhiệm Nhật Bản, bà Tomomi Inada (T) và Úc, bà Marise Payne, tai Đối thoại An ninh Shangri-La, Singapore 03/06/2017.REUTERS/Edgar Su
Hôm nay, 05/06/2017, Trung Quốc cực lực bác bỏ những tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis chỉ trích Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông tại hội nghị an ninh Shanghri-la cuối tuần qua.



Hôm thứ Bảy 03/05, tại Đối thoại An ninh Shangri-la, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Quốc dùng sức mạnh để áp đặt chủ quyền của họ trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông. Ông Mattis lên án thái độ « khinh miệt » của Trung Quốc đối với các nuớc láng giềng và thái độ bất chấp luật pháp quốc tế khi tiến hành « quân sự hóa » Biển Đông. Lãnh đạo Lầu Năm Góc cho rằng « tầm mức và những tác động » của các công trình xây đảo nhân tạo của Trung Quốc tại những vùng đang tranh chấp ở Biển Đông khác hẳn các nước khác.
Trong một thông cáo đưa ra cuối chiều Chủ Nhật 04/05, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cực lực bác bỏ những tuyên bố « vô trách nhiệm » của ông Mattis và lên án một số nước bên ngoài khu vực đưa những tuyên bố « sai lạc » vì những lý do mà họ muốn che giấu. Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định Trung Quốc có chủ quyền « không thể tranh cãi được » trên quần đảo Trường Sa và các vùng biển chung quanh.
Wahsington vẫn thường xuyên bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo ở Biển Đông, vì theo họ, điều này đe dọa đến tự do hàng hải tại con đường giao thương rất quan trọng này.
Sau cuộc hội đàm với đồng nhiệm Úc Julie Bishop tại Sydney hôm nay, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng nhắc lại cam kết của Hoa Kỳ và Úc bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Hoa Kỳ muốn có quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc, nhưng không thể chấp nhận việc Bắc Kinh dùng sức mạnh kinh tế để tránh né các vấn đề khác, như việc quân sự hóa Biển Đông hoặc không gây đủ áp lực lên Bình Nhưỡng.
Ông Tillerson nói :« Họ phải chấp nhận rằng vai trò ngày càng lớn với tư cách cường quốc kinh tế và thương mại phải đi kèm với trách nhiệm về an ninh. » Cho nên ông Tillerson kêu gọi Trung Quốc và các nước khác gia tăng nỗ lực để ngăn chận chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc “nổi giận” với phát biểu của Mỹ về biển Đông

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc Trung Quốc coi thường lợi ích của các quốc gia khác và bất chấp luật pháp quốc tế...

Trung Quốc “nổi giận” với phát biểu của Mỹ về biển Đông
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis tại đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 3/6 - Ảnh: Getty/CNBC.
AN HUY
Trung Quốc đã bày tỏ thái độ “rất không vui” với điều mà nước này cho là “phát biểu thiếu trách nhiệm” về biển Đông của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis vào cuối tuần vừa rồi.

Theo hãng tin Reuters, tại đối thoại an ninh thường niên Shangri-La diễn ra ở Singapore, ông Mattis cáo buộc Trung Quốc coi thường lợi ích của các quốc gia khác và bất chấp luật pháp quốc tế. Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng việc Trung Quốc xây dựng trái phép và quân sự hóa các đảo quân sự trên biển Đông là hành động ảnh hưởng xấu đến an ninh trong khu vực.

Vào cuối ngày 4/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, nói trong một tuyên bố đăng trên website của cơ quan này rằng việc Trung Quốc xây dựng các công trình phi pháp ở quần đảo Trường Sa trên biển Đông là "nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho những người làm việc trên đảo này và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc".

Theo phát ngôn viên này, các quốc gia xung quanh biển Đông đã nỗ lực giảm căng thẳng, nhưng các nước khác bên ngoài khu vực “đã đi ngược lại xu hướng này, liên tục đưa ra những phát biểu sai, phớt lờ sự thật, và đổi trắng thay đen với những động cơ hoàn toàn không được nói ra”.

“Trung Quốc cương quyết phản đối điều này và kêu gọi các bên liên quan ngừng đưa ra những phát biểu thiếu trách nhiệm và thực sự tôn trọng những nỗ lực của các quốc gia trong khu vực nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên biển Đông, và đóng một vai trò tích cực trong vấn đề này”, bà Hoa Xuân Oánh nói.

Phát biểu tại đối thoại Shangri-La, ông Mattis nói việc Trung Quốc hợp tác với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên không có nghĩa là Washington sẽ không thách thức các hoạt động của Bắc Kinh trên biển Đông.

Tuần trước, một chiến hạm của Hải quân Mỹ đã di chuyển trong phạm vi 12 hải lý từ đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép ở đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Đây là cuộc tuần tra tự do hàng hải đầu tiên của Mỹ ở biển Đông nhằm thách thức Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên cầm quyền.

Tàu bè Mỹ sẽ tiếp tục “bay, di chuyển và hoạt động ở bất kỳ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép, và thể hiện quyết tâm đó thông qua sự hiện diện trên biển Đông và xa hơn”, ông Mattis tuyên bố.

Không có nhận xét nào: