Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Nguyễn Tấn Dũng giải tán IDS để dễ bề tham nhũng và thao túng truyền thông.

Hình như năm xưa VN cũng có đội ngũ các “think tank” là những tổ chức tư nhân độc lập, đa số là phi lợi nhuận nghiên cứu độc lập về các vấn đề kinh tế, chính trị và các lĩnh vực khác,…Tức là VN xưa kia có Viện Nghiên cứu Phát triển – IDS (Institutes of Development Studies).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (ảnh: Việt Hưng)

IDS nó bị giải thể bởi cái ông cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bất tài vô năng lực tạo ra quả bom nợ và hai đợt khủng hoảng kinh tế của VN từ năm 2008-2011, là những quả đấm thép như điển hình Vinashin, và các Vina khác thì phải.

Nếu đọc lại hồ sơ kinh tế của nó có lẽ Nguyễn Tấn Dũng giải tán IDS là mục tiêu hàng đầu của ông ta để dễ bề tránh được các chỉ trích cũng như dễ bề tham nhũng và thao túng truyền thông. Vì ông cựu Thủ tướng mưu mẹo này trước ấy đã thành công gom Bộ Bưu chính Viễn thông, Cục Báo chí và Cục Xuất bản thuộc Bộ Văn hóa - Thông tin để đẻ ra cái Bộ Thông tin và Truyền thông này để tuyên truyền quản lý mọi tin tức có lợi cho ông ta.

Đã thế ông Nguyễn Tấn Dũng này sáp nhập Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại thành Bộ Công Thương để dễ bề quản lý hết các tập đoàn kinh tế quốc doanh to lớn nhất của nhất của VN như các “quả đấm thép” dễ vét tiền nhất ngoài các thương hiệu “Vina” bị phá sản tan tành thì có những tên tuổi hái ra ngoại tệ lớn và nợ cũng lớn như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam-PetroVietNam; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam-Petrolimex; Tập đoàn Điện lực Việt Nam-EVN; Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam-Vinacomin;…. Toàn là những đại gia có túi tiền xuất khẩu kiếm ngoại tệ về cho chính quyền Nguyễn Tấn Dũng này quản lý hết.

Ông cựu Thủ tướng Dũng này đúng là con người mà rất khó ai sau này có thể so bì được sự khôn lỏi của ông này rất thủ đoạn.

Thực tế sau 2 nhiệm kỳ của ông này thì cái khối dự trữ ngoại tệ của VN nó không tăng mà còn sút giảm, nếu so với cái GDP theo năm thì còn tệ hơn. Nợ nần của VN từ mức rất thấp chỉ duy trì dưới con số 36% so với GDP, nhưng khi nghỉ hưu rồi ông cựu Thủ tướng Dũng này và tay chân để lại món nợ nần có lẽ hết còn được vay nợ quốc tế vì nó quá lớn mà chả ai biết tính ra bao nhiêu. Mức xếp hạng tín dụng của VN sau hết nhiệm kỳ của ông Dũng này mà quốc tế chấm điểm nó không tăng mà còn sụt giảm, đó là bởi vì năm 2005 VN được được Moody's xếp hạng tín dụng rất khá là ở cấp Ba3 (ổn định rồi). Khi Nguyễn Tấn Dũng về hưu thì vẫn còn để lại mức tín nhiệm của Moody's chấm điểm ở mức cực kỳ tồi tệ là đầy rủi ro đó là mức B1 (ổn định), các cơ quan khác đánh giá tín dụng uy tín của quốc tế xếp hạng trái phiếu cho VN cũng vậy, họ chấm điểm rất tệ cho VN là với mức điểm là chỉ có trông cậy vào vốn vay ODA chứ không thể đi vay tự chủ được.

Thơ Phương

(FB Thơ Phương)

Không có nhận xét nào: