Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Việt Nam ‘nhập khẩu’ gần 84.000 lao động nước ngoài, gần 1/3 từ Trung Quốc; Trung Quốc tăng cường góp vốn mua cổ phần doanh nghiệp Việt

Lao động người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam đến từ hơn 100 quốc gia, nhiều nhất là người Trung Quốc, tiếp đến là Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản.
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ngày 19/6 công bố báo cáo về tình hình người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, trong đó cho thấy Việt Nam đã “nhập khẩu” tới hơn 83.500 lao động người nước ngoài tính đến năm 2015, tăng mạnh so với mức hơn 12.600 người ghi nhận năm 2004.
Báo cáo cho thấy số lao động thuộc diện được cấp phép chiếm hơn 93% tổng số lao động nước ngoài đang làm việc ở Việt Nam, nghĩa là còn khoảng 7% lao động không được cấp phép.
Các lao động người nước ngoài đến Việt Nam từ 110 quốc gia, chủ yếu là các quốc gia khu vực Châu Á, trong đó lao động mang quốc tịch Trung Quốc chiếm số lượng đông nhất với hơn 25.700 người, tương ứng 30,9%.
Các quốc gia có người lao động đến Việt Nam làm việc nhiều tiếp theo là Hàn Quốc với hơn 15.300 người, Đài Loan với hơn 10.700 người, và Nhật Bản với hơn 7.900 người.
Địa phương có đông lao động người nước ngoài làm việc nhất là Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 20.300 người (chiếm 24,3%), tiếp đến là Bình Dương với hơn 12.000 người (chiếm 14,4%), Hà Tĩnh với hơn 7.000 người (chiếm 8,4%), Hà Nội với 6.386 người (chiếm 7,6%), Đồng Nai với 6.205 người (chiếm 7,4%).
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết bộ đang xây dựng dự thảo nghị định về bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài tại Việt Nam. Hiện nay, dự thảo nghị định đang đưa ra 2 phương án lấy ý kiến.
Với phương án 1, lao động người nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội từ đầu năm 2018. Còn theo phương án 2, lao động người nước ngoài từ đầu năm 2018 sẽ tham gia 3 chế bộ bảo hiểm ngắn hạn là ốm đau, thai sản, tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp; và đến năm 2020 sẽ tham gia thêm 2 chế độ dài hạn là hưu trí và tử tuất.
Minh Tuệ (th)



Trung Quốc tăng cường góp vốn mua cổ phần doanh nghiệp Việt

Theo báo cáo của Cục Đầu tư Nước ngoài (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 4 tháng đầu năm 2017, các nhà đầu tư Trung Quốc đã bỏ tiền mua cổ phẩn tại 256 dự án của các doanh nghiệp Việt Nam, gấp nhiều lần so với con số 21 dự án của cùng kỳ năm trước.
Báo cáo cho thấy tỷ lệ tăng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) từ Trung Quốc vào Việt Nam là 140%, tính đến hết tháng 4/2017. Công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút sự quan tâm nhiều nhất của các nhà đầu tư Trung Quốc với số vốn 7,36 tỷ USD (chiếm hơn 50%), tiếp đến là khai khoáng với 1,28 tỷ USD.
Còn theo số liệu từ Chương trình nghiên cứu kinh tế Trung Quốc (thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách), đến nay Trung Quốc đại lục đã có hơn 300 lượt góp vốn mua cổ phần của doanh nghiệp Việt Nam.
Nếu tính cả phần vốn góp mua cổ phần doanh nghiệp Việt Nam của các nhà đầu tư đến từ vùng lãnh thổ Đài Loan và đặc khu Hồng Kông, số lượt góp vốn mua doanh nghiệp Việt Nam có yếu tố Trung Quốc là hơn 568 lượt, chỉ đứng sau số lượt góp vốn mua cổ phần của các nhà đầu tư Hàn Quốc.
Các lĩnh vực nhà đầu tư Trung Quốc góp vốn mua cổ phần hầu hết tập trung vào bất động sản và du lịch tại các thành phố giàu tiềm năng như Nha Trang và Đà Nẵng.
Theo ông Phạm Sĩ Thành, Giám đốc Chương trình nghiên cứu kinh tế Trung Quốc, việc thúc đẩy đầu tư FDI ra bên ngoài một phần bắt nguồn từ việc chính phủ Trung Quốc hoạch định chính sách mới, trong đó đáng chú ý là chiến lược “Made in China 2025” đang được thực hiện quyết liệt nhằm thay đổi triệt để bộ mặt công nghiệp của nước này.
Chiến lược này vừa hướng đến việc giúp Trung Quốc ứng phó với thách thức bị các nước công nghiệp phát triển chi phối về công nghệ, vừa giành được lợi nhuận lớn hơn tại các phân khúc giá trị gia tăng cao hơn, và đặc biệt là giúp chống ô nhiễm môi trường.
Khi Việt Nam đang trong giai đoạn đàm phán Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), các doanh nghiệp Trung Quốc đã tập trung đầu tư vào nhóm ngành da giày và dệt may, những ngành được đánh giá là có lợi thế của Việt Nam trong TPP.
Theo ông Thành, một khi Trung Quốc đẩy mạnh thực hiện chiến lược của mình, làn sóng thải loại các công nghệ lạc hậu sẽ được đẩy mạnh. Do đó, hoạt động mua bán sáp nhập hoặc mua cổ phần của doanh nghiệp Trung Quốc với doanh nghiệp Việt Nam cũng cần được chú ý hơn, tránh các hình thức “chuyển giá” mới.
Hiện nay, tại Đà Nẵng đã xuất hiện tình trạng các công ty Trung Quốc đang lợi dụng kẽ hở của luật Việt Nam để trốn thuế bằng cách thành lập các công ty con để thực hiện dự án bất động sản, du lịch.
Ngoài ra, các chủ đầu tư này còn chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác thông qua việc thay đổi chủ sở hữu công ty mẹ ở nước ngoài mà không làm thay đổi pháp nhân công ty con tại Đà Nẵng, do đó không phải đóng thuế.
Minh Tuệ – Theo Nhịp cầu đầu tư
Xem thêm:

Xem thêm:

Không có nhận xét nào: