Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Cận cảnh biệt phủ gia đình giám đốc Sở TN-MT Yên Bái; Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái: 'Tôi vay ngân hàng 20 tỷ làm nhà'

28/06/2017 09:35 GMT+7

TTO - Hình ảnh biệt phủ của gia đình giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Yên Bái nằm trong khu đất 1,3ha nằm tại phường Minh Tân, TP Yên Bái do PV Tuổi Trẻ ghi lại.
Cận cảnh biệt phủ gia đình giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
Khuôn viên khu biệt phủ gồm biệt thự, nhà thờ, hồ nước, bể bơi, cầu dây văng và sân vận động - Ảnh: NAM TRẦN
Ngày 27-6, Thanh tra chính phủ tiến hành thanh tra làm rõ nguồn gốc khối tài sản “khủng” gồm nhiều đất đai, dinh thự của ông Phạm Sĩ Quý - giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Yên Bái. 
Ông Phạm Trọng Đạt - cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) - cho biết thời gian qua báo chí phản ảnh rất nhiều về tài sản của ông Quý, đặc biệt diện tích đất đai mà gia đình ông đang sở hữu.
Trước đó ngày 8-6, Chánh thanh tra tỉnh Yên Bái đã ra quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai, việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý), sử dụng đất đai tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái.
​Cùng xem những hình ảnh biệt phủ của gia đình giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Yên Bái nằm trong khu đất 1,3ha nằm tại phường Minh Tân, TP Yên Bái:
Cận cảnh biệt phủ gia đình giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
Cận cảnh biệt phủ - Ảnh: NAM TRẦN
Cận cảnh biệt phủ gia đình giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
Hệ thống nhà hàng ăn uống, quán hát karaoke và trung tâm tiệc cưới - Ảnh: NAM TRẦN
Cận cảnh biệt phủ gia đình giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
Khu hồ bơi và một số biệt thự xung quanh -Ảnh: NAM TRẦN
Cận cảnh biệt phủ gia đình giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
Ba sân bóng nhân tạo nằm giáp nhau xung quanh là đồi - Ảnh: NAM TRẦN
Cận cảnh biệt phủ gia đình giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
Cận cảnh hai tấm cửa lớn bằng đồng của biệt phủ - Ảnh: NAM TRẦN
Cận cảnh biệt phủ gia đình giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
Hồ nước lớn trước khu biệt phủ, ở giữa là cây cầu dây văng lát mặt gỗ - Ảnh: NAM TRẦN
Cận cảnh biệt phủ gia đình giám đốc Sở TN-MT Yên Bái
Toàn cảnh khu biệt phủ nằm giữa đồi núi thuộc phường Minh Tân, Yên Bái - Ảnh: NAM TRẦN

Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái: 'Tôi vay ngân hàng 20 tỷ làm nhà'

29/06/2017 18:16 GMT+7
​TTO - Sau nhiều ngày im lặng, chiều 29-6, ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái, đã đồng ý gặp báo chí để trả lời những thông tin liên quan đến khu biệt phủ của gia đình ông.
Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái: 'Tôi vay ngân hàng 20 tỷ làm nhà'
Ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái, trả lời báo chí ngày 29-6 - Ảnh: Thân Hoàng
Ông Quý cho biết Thanh tra chính phủ đã đến Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh làm việc, thu thập tài liệu để làm rõ nguồn gốc tài sản mà gia đình đang sở hữu, làm rõ quá trình chuyển đổi 13.000m2 đất rừng sang đất ở cũng như việc kê khai tài sản của cá nhân ông.
Vay 20 tỉ làm biệt phủ
* Báo chí đã phản ánh rất nhiều về khu biệt phủ được xây dựng rất hoành tráng. Cá nhân ông có tự tin nhận thấy mình sai, đúng ở đâu trong vụ việc này?
- Hiện tại cá nhân tôi cũng không muốn tranh luận đúng sai vì sau một tháng nữa cơ quan chức năng làm xong thì tất cả nội dung sẽ được công khai minh bạch. Muốn bảo không cũng không được, muốn bảo có cũng không được. Cái này cứ để họ làm cho khách quan.
Thực ra không thể nói sai tất cả và cũng không thể nói đúng tất cả. Cũng chẳng ai có thể bảo mình làm tốt lắm, tự đánh giá như vậy rất khó.
* Liên quan đến việc chuyển đối 13.000m2 đất rừng sang đất ở, có đến 6 quyết định được ký trong một ngày. Dư luận cho rằng việc ký như vậy là có vấn đề thưa ông?
- Xem thì cần phải xem cả quá trình từ giai đoạn nộp hồ sơ, thẩm định hồ sơ diễn ra như nào rồi mới ký các quyết định.
Các cơ quan chức năng họ làm thì không thể một ngày ký một quyết định mà có khi một ngày ký từ vài chục đến vài trăm quyết định, bìa đỏ.
Câu chuyện của tôi cũng như vậy, khi cơ quan chức năng thẩm định xong đến hạn thì mới ký.
* Dư luận thắc mắc bản thân ông chỉ là công chức nhà nước thì khó có thể sở hữu khối tài sản lớn như vậy?
- Để mua được khu đất ấy tôi cũng đã phải vay ngân hàng. Cái này thanh tra cũng rất dễ xác minh vì hồ sơ vẫn còn, tôi vay ngân hàng gần 20 tỉ.
Ngoài ra, tôi còn vay mượn của anh em bạn bè nữa. Cái này muốn khai láo cũng không khai được, tất cả sau thanh tra sẽ kết luận.
Đây còn là kết quả của cả một quá trình tôi lam lũ đi làm từ thời trẻ, nỗ lực vươn lên làm đủ thứ nghề rồi.
Quá trình thời thanh niên tôi đi mua chổi đót, lá chít từ trên này xuống Hà Nội, đã có những lúc tôi lạc trong rừng, ngủ trong rừng.
Từ ngày xửa xưa tôi còn làm men nấu rượu, làm bánh kẹo, làm giá đỗ, tôi chả thiếu nghề gì trên đời.
Năm thứ 3 đại học tôi tôi cùng chung với bạn mở xưởng đóng giày ở Ngã Tư Sở. Mọi người đừng nhìn ở hình ảnh ngày hôm nay mà nên tìm hiểu cả quá trình.
Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái: 'Tôi vay ngân hàng 20 tỷ làm nhà'
Dinh cơ của ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái - ẢNH: Nam Trần
“Nếu có sai phạm phải từ chức tôi cũng chấp nhận”
* Ông vay 20 tỉ chỉ để làm nhà ở thôi sao?
- Đó không phải chỉ là nhà mà còn là trang trại để nuôi cá, gà, lợn nữa. Ao cá năm nay mất giá chứ cuối năm ngoái bán nhiều vô kể. Khu đồi phía bên trên là đang cải tạo để làm vườn hoa công nghệ cao trồng địa lan.
Thực ra mua chỗ đấy không hề đắt, báo chí cứ nói đất vàng nhưng đâu phải vậy. Bây giờ cứ đi hỏi có những chỗ bán 50-70 triệu một ha.
Tôi mà không phải công chức nhà nước  thì tôi cũng đầu tư rồi. Ngay giữa trung tâm thành phố có quả đồi bán 50 triệu một ha.
Tôi vay khoảng gần 20 tỉ. Bây giờ vẫn còn nợ nhiều, nợ cả anh em bạn bè vẫn chưa trả được bao nhiêu.
* UBND tỉnh chủ động đề xuất Thanh tra chính phủ vào cuộc làm rõ nguồn gốc tài sản của ông, bản thân ông có ngại ngần gì khi thanh tra chính phủ vào cuộc?
- Thật ra mà nói đấy là tầm vĩ mô tôi không muốn tham gia. Nhưng dưới góc độ cá nhân, khi có kết luận nếu mình sai thì mình chịu chứ không có vấn đề gì.
Còn sai trong phạm vi nào, nếu sai mà cho sửa sai thì mình tiếp thu còn nếu vượt giới hạn thì mình cũng phải chấp nhận việc làm sai.
* Ông có thể chịu trách nhiệm với hình thức nào nếu có sai phạm?
- Trong quá trình có thể  thiếu sót, mức nặng nhất có thể là cách chức. Tôi là người trong nghề (Tài nguyên Môi trường – P.V), nếu mà sự việc không đúng, nếu sai phạm đến mức phải từ chức tôi cũng chấp nhận.
Thật ra con người mình cũng thích tự do, tự tại, chẳng qua đã theo nghiệp mấy chục năm cống hiến nếu phải ra đi thì cũng còn nhiều điều phải nghĩ.
Ông Quý sở hữu khối tài sản như nào?
Theo bản kê khai tài sản của ông Quý đã được công bố công khai từ tháng 1-2017, gia đình ông Quý sở hữu một ngôi nhà tại tổ 51 phường Minh Tân (công trình cấp 3) có diện tích xây dựng 600m2 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.
Vợ chồng ông còn có một ngồi nhà thứ hai tại khu chung cư Mandarin Garden (đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) rộng trên 130m2 với giá trị tại thời điểm xây dựng là 2,5 tỷ đồng.
Ông Quý cũng kê khai có sở hữu một nhà tạm diện tích xây dựng 150m2, giá trị 200 triệu đồng đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu.
Ngoài ra ông còn sở hữu mảnh đất 1.000m2 trị giá 500 triệu đồng tại tổ 51 phường Minh Tân, TP Yên Bái đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trang trai diện tích 2ha giá trị 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ông Quý cho biết đang sử dụng một ô tô Camry.
Trong bản kê khai ông Quý cho biết thu nhập trong năm 2016 tăng 1 tỉ đồng. Theo ông Quý lý giải đây là “thu nhập các nguồn từ trang trại được nhận thừa kế từ bố mẹ năm 2016”.
THÂN HOÀNG (ghi)

Theo nguồn tin riêng của PV Dân trí, ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái - đã kê khai tổng thu nhập trong năm 2016 quy đổi thành tiền Việt Nam tăng 1 tỷ đồng và đang sở hữu nhiều đất đai, trang trại, chung cư cao cấp ở Hà Nội và một ô tô Camry.

Ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái.
Ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái.
Nguồn tin của PV Dân trí khẳng định, trong thời gian từ cuối năm 2016 tới đầu năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái đã tiến hành công khai bản kê khai tài sản của lãnh đạo, cán bộ thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập trong toàn cơ quan.

Trong đó, bản kê khai tài sản, thu nhập của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý (SN 1971, hộ khẩu thường trú tại Tổ 51, phường Minh Tân, TP Yên Bái), được chú ý hơn cả.

Theo đó, ông Phạm Sỹ Quý kê khai nhà ở, công trình xây dựng (do bản thân, vợ hoặc chồng, con chưa thành niên sở hữu hoặc sở hữu một phần) gồm: Nhà thứ nhất tại Tổ 51 phường Minh Tân (công trình cấp 3) có diện tích xây dựng 600m2 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Nhà thứ hai tại khu chung cư Mandarin Garden (đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) rộng trên 130m2 với giá trị tại thời điểm xây dựng là 2,5 tỷ đồng, đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Công trình khác được ông Phạm Sỹ Quý kê khai gồm có: Nhà tạm diện tích xây dựng 150m2, giá trị 200 triệu đồng đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Đối với mục thông tin về quyền sử dụng đất, ông Quý kê khai sở hữu mảnh đất 1.000m2 trị giá 500 triệu đồng tại Tổ 51 phường Minh Tân, TP Yên Bái và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mục các loại đất khác, ông Quý kê khai có trang trai diện tích 2ha giá trị 1 tỷ đồng đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng. Bên cạnh đó, ông Quý cho biết đang sử dụng một ô tô Camry.

Riêng đối với mục thông tin “Tiền (tiền Việt Nam, ngoại tệ) gồm tiền mặt, tiền cho vay, tiền gửi các cá nhân, tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam mà tổng giá trị quy đổi từ 50 triệu đồng trở lên” và “các khoản nợ phải trả có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên (nếu có)”, ông Phạm Sỹ Quý kê khai: “Không có”.

Trong phần giải trình sự biến động của tài sản, thu nhập, ông Phạm Sỹ Quý cho rằng trang trại rộng 2ha tại Tổ 51 phường Minh Tân được nhận thừa kế từ bố mẹ ruột trong năm 2016.

Ông Phạm Sỹ Quý kê khai, tổng thu nhập trong năm 2016 quy đổi thành tiền Việt Nam tăng 1 tỷ đồng. Đây là số tiền, theo ông Quý giải thích là “thu nhập các nguồn từ trang trại được nhận thừa kế từ bố mẹ năm 2016”.

Bản kê khai được lập ngày 20/12/2016 và đến ngày 22/12/2016, được Chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Sơn tiếp nhận. Sau đó được lập biên bản với sự xác nhận của đại diện Văn phòng, Ban Thanh tra nhân dân, Công đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường và cá nhân ông Phạm Sỹ Quý, rồi niêm yết công khai theo quy định.

Khu dinh thự của gia đình ông Phạm Sỹ Quý (Ảnh: Toàn Vũ)
Khu dinh thự của gia đình ông Phạm Sỹ Quý (Ảnh: Toàn Vũ)
Trước đó, trả lời PV Dân trí, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), khẳng định sẽ làm rõ những vấn đề báo chí, dư luận đặt ra trong thời gian qua, trong đó chú ý tới nguồn gốc hình thành những tài sản khá lớn của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.

Trước thắc mắc về việc ông Phạm Sỹ Quý là em trai của Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà thì có gây ra sức ép cho đoàn thanh tra hay không, ông Phạm Trọng Đạt khẳng định: “Không có sức ép nào cả. Bất cứ đối tượng thanh tra là ai, cứ việc của mình chúng tôi làm thôi. Chủ tịch tỉnh Yên Bái làm công văn đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc đã cho thấy họ rất cầu thị, khách quan. Họ chủ động đề nghị Chính phủ, Trung ương giúp người ta, nên tôi cho rằng đó là việc làm minh bạch, khách quan. Ai làm người đó chịu, tôi thấy thế là đúng mức”.

Ông Đỗ Đức Duy- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức, cá nhân có liên quan chấp hành nghiêm túc yêu cầu của đoàn thanh tra tài sản của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý.


Thanh tra trong thời gian 15 ngày

Đoàn thanh tra của Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của UBND tỉnh Yên Bái với thửa đất tại tổ 42 và tổ 52 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) của gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý); đồng thời thanh tra việc chấp hành pháp luật về phòng chống tham nhũng đối với những người có nghĩa vụ phải kê khai về thửa đất trên.

Thời gian thanh tra dự kiến kéo dài trong 15 ngày. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2010 đến hết tháng 6/2017; khi cần thiết, có thể xem xét đến trước và sau thời kỳ nêu trên. Đoàn thanh tra gồm ông Phạm Trọng Đạt làm trưởng đoàn; ông Đặng Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng làm phó đoàn cùng các thanh tra viên của Thanh tra Chính phủ.

Thế Kha



(Dân Trí)

Không có nhận xét nào: