Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Hữu Minh: Mỹ - Việt - Trung "Bữa thì em đến, Bữa thì anh sang"

Câu thơ tôi thích nhất trong bài "Núi Đôi" không chỉ là tính trữ tình của nó mà còn mô tả quan hệ Mỹ-Việt-Trung lúc nào cũng tinh vi và song song với nhau.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng và ngoài trời

Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long vừa dẫn đoàn quân sự cấp cao Trung Quốc thăm và làm việc với đồng cấp phía Việt Nam là đại tướng Ngô Xuân Lịch. Kèm theo đó ông Long cũng gặp tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch nước Trần Đại Quang và thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

1/ Cân bằng ảnh hưởng quốc tế

Trong bối cảnh cần cân bằng ảnh hưởng ngay sau khi phái đoàn của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi Mỹ thì việc Trung Quốc cử một nhân vật quan trọng sang Việt Nam lúc này dĩ nhiên là cần thiết. Nhất là cần thiết cho..lợi ích của Trung Quốc, chứ Việt Nam có lợi hay không thì còn phải tính.

Như tôi đã nói trong các bài trước, VN là lá bài quan trọng để các bên của khối đồng minh Phương Tây và Trung Quốc giành ưu thế trong ván bài Asean. Nếu Mỹ luôn muốn một thế giới phải bình yên và cư xử theo luật quốc tế để Mỹ giữ ổn định thì Trung Quốc luôn là kẻ muốn phá vỡ các luật lệ, gậy rối loạn để tranh thủ đòi hỏi thêm lợi ích và chia lại bàn cờ để có thêm phần. Đó là cội nguồn sâu xa nhất cho sự va chạm của Mỹ-Trung hiện nay.

Trung Quốc phái tướng Long sang Việt Nam là để đánh giá xem Việt Nam sắp đến sẽ "ngả về Mỹ" đến đâu để còn có chính sách ứng phó. Chứ không chỉ là những tuyên bố chung chung mà chúng ta thấy trên mặt báo "hợp tác,hòa bình, phát triển" mà thông báo chung vừa đưa ra

Làm sao có hợp tác và hòa bình khi cùng thời điểm này năm trước, máy bay Casa 212 bị rơi ở vùng phân giới Vịnh Bắc Bộ ?

2/ Đối với nội bộ VN

Chúng ta cần chú ý rằng lúc này trong đảng đang bàn về nhất thể hóa, chuyển hóa (đổi mới 2) và chọn mô hình nào khi VN cải cách chính trị thì chuyến thăm lần này của tướng Long còn cho thấy TQ rất quan tâm đến nội bộ đảng CSVN lúc này.

Ngay cả tôi còn thấy VN có 2 năm cửa sổ cơ hội để chuyển hóa-đổi mới thì làm sao Trung Quốc không thấy và dĩ nhiên muốn ngăn chặn nó. Việc cho tướng Long sang để củng cố "thế và lực" cho phe bảo thủ trong đảng CSVN và trong quân đội VN là cần phải làm ngay.

Trong bối cảnh vừa xong vụ Đồng Tâm với nhiều ý kiến khác nhau trong đảng, rồi vụ sân bay Tân Sơn Nhất với phát biểu"có lợi cho dân" của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với việc phái đoàn thăm Mỹ không có bộ trưởng quốc phòng VN phải chăng cho thấy TQ đang lo ngại ảnh hưởng của quân đội trong đường lối của đảng CSVN đang suy yếu nên cử tướng Long sang "hà hơi và tiếp sức" cho những thế lực có xu hướng thân thiên triều ?

Nếu tôi là Trung Quốc, tôi sẽ không bao giờ muốn VN có cải cách chính trị mà sẽ tìm cách để đảng CSVN luôn giằng xé về đường lối và xu hướng để VN suy yếu và mất đi sự tin cậy của quốc tế để hoàn toàn phụ thuộc Trung Quốc và không còn đủ sức để tiến hành cải cách. Thúc đẩy một sự va cham về đường lối của 2 phái cải cách-bảo thủ trong nội bộ đảng CSVN ngay trước thềm HNTW 6 cũng là một phần việc của tướng Long trong chuyến thăm này.

Sau cùng, tôi dự đoán là sau chuyến thăm của tướng Long, những sự việc dính dáng đến tiêu cực trong quân đội sẽ diễn biến theo hướng bất lợi cho lợi ích của nhân dân, hoặc là sẽ lại có một cái đại loại như "giàn khoan HD-982 khác" nếu một lần nữa, xu hướng cải cách-thân phương Tây mội lần nữa lại trỗi dậy trong đảng CSVN.

Tôi chưa quên câu phát biểu đầu năm 2017 của ông Trần Đại Quang "Kẻ thù không bao giờ muốn chúng ta mạnh lên"

Hữu Minh



(FB Hữu Minh)

Không có nhận xét nào: