Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

MỘT SỐ THÔNG TIN CẦN ĐƯỢC BẠCH HÓA VỀ NHÀ, ĐẤT, TÀI SẢN VÀ TIỀN CỦA ÔNG PHẠM SĨ QUÝ-GĐ SỞ TN-MT YÊN BÁI; Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái: 'Nếu làm sai, tôi sẽ từ chức' Yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái giải trình khoản vay 20 tỷ đồng; Muốn vay ngân hàng 20 tỷ đồng phải đáp ứng điều kiện gì?

Phạm Viết Đào.
Kết quả hình ảnh cho Phạm Sỹ quý
Cục Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ đã chính thức có quyết định vào thanh tra về những thông tin liên quan tới tài sản, biệt phủ của ông Phạm Sĩ Quý-GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái.
Qua thông tin báo chí lấy từ nguồn Sở TN-MT và do ông Phạm Sĩ Quý cung cấp thông qua hình thứ trả lời phỏng vấn, xin nêu một số vấn đề yêu cầu Đoàn thanh tra của Cục phòng chống tham nhũng cần đi sâu kiểm tra và có kết luận cụ thể:
A/ Về tài sản đất ở của gia đình ông Phạm Sĩ Quý
Căn cứ theo Mục 2, chương II, Điều 7 của Quyết định số 16/2014/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ký ban hành ngày 17/9/2014 quy định:
1. Hạn mức giao đất ở mới tại các phường
a) Đối với các thửa đất tiếp giáp với đường giao thông có tên trong bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định là không quá 250 m2;
b) Đối với các thửa đất tại các vị trí còn lại là không quá 300 m2…”
Theo thông tin báo chí thì ông Phạm Sĩ Quý đã được cấp Giấy chứng nhận đất ở tại 3 vị trí ở phường Minh Tân của thành phố Yên Bái:
“- Theo bản kê khai tài sản của ông Quý đã được công bố công khai từ tháng 1-2017, gia đình ông Quý sở hữu một ngôi nhà tại tổ 51 phường Minh Tân (công trình cấp 3) có diện tích xây dựng 600m2 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.
Ông Quý cũng kê khai có sở hữu một nhà tạm diện tích xây dựng 150m2, giá trị 200 triệu đồng đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu.
Ngoài ra ông còn sở hữu mảnh đất 1.000m2 trị giá 500 triệu đồng tại tổ 51 phường Minh Tân, TP Yên Bái đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trang trai diện tích 2ha giá trị 1 tỷ đồng…”
Thông tin mà báo Tuổi trẻ đưa theo Bản kê khai không chi tiết, lý ra phải cụ thể: Ngôi nhà ở 51 phường Minh Tân có tổng diện tích xây dựng 600 m2 này nằm trên lô đất được cấp quyền sử dụng đất ở là bao nhiêu m2 ?
Điều này cũng xảy ra tương tự với ngôi nhà thứ 2 có diện tích xây dựng 150 m2 ?
Như vậy, nếu bản kê khai tài sản với Sở Tài nguyên Môi trường ông Phạm Sĩ Quý đã khai như vậy; ông Quý đã không kê khai theo đúng quy định của Chính phủ. Vì theo quy định, là quan chức, ngoài việc kê khai nhà, ông Phạm Sĩ Quý phải chịu trách nhiệm kê khai số đất ở đang được cấp quyền sử dụng ?
Phải chăng Sở TN-MT đã sai khi yêu cầu ông Phạm Sĩ Quý làm thủ tục kê khai hay do ông Phạm Sĩ Quý cố tình lờ đi khi trả lời báo chí…Trong khi ông Quý là Giám đốc cái Sở quản lý chuyên ngành này ?
Người viết bài này không ở Yên Bái nên không rõ vị trí của 2 ngôi nhà và một biệt phủ của ông Phạm Sĩ Quý nằm ở khu vực phường Minh Tân thuộc khung định mức được giao đất ở là bao nhiêu ? Nhưng căn cứ vào Mục 2 Điều 7, thì  ông Phạm Sĩ Quý chỉ được cấp hạn mức quyền sử dụng đất ở từ 250-300 m2 đất ở ?
Nếu số đất ở trong các giấy tờ xác nhận quyền sử dụng đất ở của gia đình ông Phạm Sĩ Quý vượt hạn mức trên là vi phạm Quyết định 16 tức là vi phạm Luật Đất đai. Vì Quyết định 16 được BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU, KHOẢN CỦA LUẬT ĐẤT ĐAI VÀ NGHỊ ĐỊNH SỐ 43/2014/NĐ-CP NGÀY 15 THÁNG 5 NĂM 2014 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT ĐẤT ĐAI của UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI…”
Về 2 ngôi nhà mà ông Phạm Sĩ Quý kê khai không chi tiết về diện tích đất và hình ảnh khu nhà nên không rõ lắm; còn khu biệt phủ qua hình ảnh báo chí đưa thì chắc chắn diện tích xây dựng nhà ở vượt diện tích 300 m2 ?
Không rõ trong giấy phép xây dựng và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cấp cho gia đình ông Phạm Sĩ Quý cụ thể thế nào, bằng mắt thường thì riêng khu biệt phủ này đã vi phạm Quyết định 16 của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái…
Những điều này Đoàn thanh tra của Cục Phòng chống tham những phải chịu trách nhiệm thanh tra làm rõ  mấy điểm sau đây:
Thứ nhất: Ông Phạm Sĩ Quý phải chịu trách nhiệm giải trình với Đoàn thanh tra của Cục Phòng chống tham những những khuất tất về số diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở vượt hạn mức do Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái quy định trong Quyết định 16 ?
Thứ 2: Với mức lương, thu nhập của ông Phạm Sĩ Quý, Đoàn thanh tra phải có trách nhiệm yêu cầu ông Phạm Sĩ Quý bạch hóa nguồn tiền để xây dựng và mua được 4 ngôi nhà và 1 ôtô…?
Nếu ông Phạm Sĩ Quý giải trình theo hướng: do tài sản của vợ kinh doanh thì lợi nhuận kinh doanh này phải được thể hiện qua báo cáo quyết toàn thuế hàng quý, hàng năm của cái công ty do bà vợ đăng ký? Khó tin một người buôn thúng bán bưng có thể tích tụ được những khoản lãi làm nên 1 biệt phủ và 4 căn nhà ?
Nếu vợ ông Phạm Sĩ Quý kinh doanh có lợi nhuận cao, có tiền mua đất xây nhà mà lại lờ các thủ tục kê khai quyết toán thuế thì đây là hành động buôn lậu, trốn thuế ?
Tấm gương khởi nghiệp của ông P.S.Q: Đi đánh giầy để xây biệt phủ  ?
( Bạn nào thạo photoshop chỉnh hộ ảnh này )
Còn như ông Quý nói do việc ông từng gia nhập đội quân đóng dày, đánh giày ở Hà Nội từ thời sinh viên, rồi thì tiền do nuôi cá, trồng cây cảnh thì khó tin có thể tịch lũy được vài chục triệu đừng nói đến trăm triệu ? ( Trả lời PV http://tuoitre.vn)
Thứ 3: ông Phạm Sĩ Quý giải trình là số tiền xây nhà mua đất là do vay mượn trong đó có vay ngân hàng 20 tỷ VNĐ ?
Loại trừ khoản vay theo kiểu tín chấp của người thân, đối với khoản vay ngân hàng 20 tỷ VNĐ thì theo quy định của Điều 12 của Quyết định số 217/QĐ-NH1 của Thống đốc Ngân hàng nhà nước ký ngày ngày 17 tháng 8 năm 1996: để vay được khoản tiền 20 tỷ trên, vợ chồng ông Phạm Sĩ Quý phải có một khối lượng tài sản thế chấp tối thiểu trên 30 tỷ VNĐ…
Thực ra các ngân hàng thương mại hiện nay mới chỉ dám cho khách hàng vay một lượng tiền bằng 1/3 giá trị tài sản thế chấp thề mà nợ xấu còn đùn ra hàng trăm ngàn tỷ không giải được ?
Chả nhẽ ông Phạm Sĩ Quý thế chấp bằng cái ghế Giám đốc Sở TN-MT…Điều khuất tất này Đoàn thanh tra phải có trách nhiệm làm sáng tỏ ?!
Tóm lại, giải trình kiểu ông Quý là tự mình đẩy mình vào tình thế: Tiến thì mắc núi mà lùi thì mắc đầm lầy khó thoát lưới pháp luật. Trừ trường hợp Đoàn thanh tra của Cục Phòng chống tham nhũng à uôm, gà mờ về nghiệp vụ hoặc thông đồng để giải thoát cho ông Phạm Sĩ Quý…thì may ra ông Quý thoát…

B. Kiến nghị:
-1.Đoàn thanh tra Cục Phòng chống tham nhũng sau khi thanh tra nếu phát hiện số lượng m2 đất ở được cấp cho gia đình ông Phạm Sĩ Quý vượt mức được quy định tại Quyết định 16 của UBND tỉnh Yên Bái thì phải yêu cầu cơ quan ký cấp giấy chứng nhận hủy, thu hồi giấy chứng nhận đã cấp vượt định mức;
-2/ Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân của ông Phạm Sĩ Quý với cương vị GĐ Sở TN-MT là sở quản lý về đất đai mà người đứng đầu lại vị phạm pháp luật về đất đai…lại có các vi phạm kể trên…
Hiện nay, thị trường nhà đất loạn lên là do bởi sự đầu cơ của những quan chức như P.S.Q; Những người dân bình thường tích cóp cả đời mua 1 căn nhà đủ ở thì thôi...Chính do bởi sự làm loạn của đám quan chức đầu trộm đuôi cướp nên người dân bình thường khi mua nhà phải cắn răng gánh chịu giá ảo...
-3/ Làm rõ khoản tiền 20 tỷ VNĐ vay ngân hàng của ông Phạm Sĩ Quý đã thông tin với báo Tuổi trẻ: Ngân hàng nào đã vi phạm Quyết định 217 về việc thế chấp cho vay hay ông Phạm Sĩ Quý còn có một nguồn tài sản lớn trên 30 tỷ VNĐ nhưng đã không chịu kê khai với chính quyền như đã khai với báo Tuổi trẻ ?
Qua trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ cho thấy tín hiệu ông Phạm Sĩ Quý đã tính tới bỏ ghế, bỏ chức mà chạy lấy người…chước chuồn được đúc kết trong binh pháp Tôn tử…

P.V.Đ.


Thanh tra Chính phủ sẽ làm rõ việc ông Quý vay 20 tỉ làm nhà

30/06/2017 11:01 GMT+7
TTO - Ông Phạm Trọng Đạt, cục trưởng Cục chống tham nhũng Thanh tra Chính phủ, khẳng định sẽ yêu cầu ông Phạm Sỹ Quý giải trình và làm rõ thông tin vay ngân hàng 20 tỉ đồng để xây dựng biệt phủ.
Thanh tra Chính phủ sẽ làm rõ việc ông Quý vay 20 tỉ làm nhà
Khuôn viên khu biệt phủ gồm biệt thự, nhà thờ, hồ nước, bể bơi, cầu dây văng và sân vận động - Ảnh: NAM TRẦN
Ngày 30-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Trọng Đạt cho biết đã nắm được thông tin ông Quý nói vay 20 tỉ đồng để xây tổ hợp khu biệt thự, trang trại. Theo ông Đạt, đây là thông tin quan trọng mà đoàn thanh tra sẽ tập trung làm rõ.
“Xác minh việc này không khó vì vay ngân hàng thì phải có giấy tờ, số liệu lưu trong hồ sơ. Đoàn thanh tra sẽ làm việc với các bên liên quan để làm rõ thông tin này”, ông Đạt nói.
Cũng theo ông Đạt, trong quá trình thanh tra nguồn gốc tài sản của ông Quý, đoàn sẽ yêu cầu cung cấp hồ sơ vay 20 tỉ đồng, sau đó làm việc với ngân hàng để tìm hiểu quá trình làm thủ tục vay, mục đích vay, tài sản thế chấp, phương án trả nợ…
Cục trưởng Cục chống tham nhũng cũng cho biết nếu ông Phạm Sỹ Quý vay số tiền 20 tỉ đồng này trong thời điểm phải kê khai tài sản thì theo quy định, ông Quý cũng phải kê khai trong mục số tiền tăng lên.
Bên cạnh đó, hàng năm ông Quý trả lãi số tiền này như nào thì cũng phải kê khai trong mục số tiền giảm đi.
Về số tài sản "khủng" gồm nhiều nhà đất, ôtô mà ông Quý đang sở hữu, ông Phạm Trọng Đạt cho biết số tài sản này đã được khai trong bảng kê khai tài sản của cán bộ. Đoàn thanh tra cũng đã thu thập tài liệu và sẽ làm rõ nguồn gốc tài sản cũng như việc kê khai của ông Quý có minh bạch hay không.
Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Quý cho biết để có tiền chuyển đổi 13.000m2 đất rừng sang đất ở và xây tổ hợp khu biệt thự, trang trại thì ông phải vay ngân hàng, bạn bè gần 20 tỉ đồng cũng như tích cóp tiền của cả một quá trình làm nhiều nghề khác nhau.
THÂN HOÀNG


Yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái giải trình khoản vay 20 tỷ đồng

Dân trí Trao đổi với PV Dân trí sáng 30/6, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) khẳng định sẽ yêu cầu ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Yên Bái giải trình về khoản vay ngân hàng 20 tỷ đồng để xây dựng khu dinh thự “khủng”.
 >> Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái nói vay 20 tỷ đồng, tích cóp từ thời trẻ xây dinh thự

Ông Phạm Sỹ Quý trao đổi với báo chí chiều 29/6 (Ảnh: D.H)
Ông Phạm Sỹ Quý trao đổi với báo chí chiều 29/6 (Ảnh: D.H)
PV Dân trí đặt câu hỏi: “Trong bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2016, ông Phạm Sỹ Quý khẳng định không có “các khoản nợ 50 triệu đồng trở lên” nhưng trả lời báo chí chiều 29/6, ông Quý lại cho biết gia đình ông đã vay ngân hàng 20 tỷ đồng để làm khu dinh thự hoành tráng thì có phải dấu hiệu thiếu trung thực trong kê khai tài sản?”.
Ông Phạm Trọng Đạt khẳng định đoàn thanh tra sẽ yêu cầu ông Phạm Sỹ Quý giải trình rõ khoản vay rất lớn này. Từ đó đối chiếu với các bản kê khai tài sản trước đây của ông Quý thì mới đủ cơ sở đưa ra nhận định ông Quý có thiếu trung thực hay không.
Trao đổi với báo chí trước đó, ông Phạm Sỹ Quý cho biết gia đình mình đã vay ngân hàng gần 20 tỷ đồng, mượn của nhiều anh em bạn bè để xây dựng khu dinh thự trên mảnh đất rộng hơn 13.000 m2.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái còn cho rằng dinh thự khủng là kết quả của cả một quá trình lam lũ đi làm từ thời trẻ của ông, nỗ lực vươn lên làm đủ thứ nghề.
Cụ thể ông Quý cho biết thời thanh niên từng đi buôn chổi đót, lá chít từ Yên Bái xuống Hà Nội; rồi làm men nấu rượu, làm bánh kẹo, làm giá đỗ, mở xưởng đóng giày...
Khu dinh thự của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.
Khu dinh thự của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.
Trong bản kê khai tài sản năm 2016, ông Quý cho biết đang sở hữu nhà thứ nhất tại Tổ 51 phường Minh Tân (công trình cấp 3) có diện tích xây dựng 600 m2. Nhà thứ hai tại khu chung cư Mandarin Garden (đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) rộng trên 130 m2 với giá trị tại thời điểm xây dựng là 2,5 tỷ đồng và đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu.
Ngoài ra, gia đình ông Quý có nhà tạm diện tích xây dựng 150 m2, giá trị 200 triệu đồng; sở hữu mảnh đất 1.000 m2 trị giá 500 triệu đồng; trang trại diện tích 2 ha giá trị 1 tỷ đồng và đang sử dụng một ô tô Camry.
Ông Phạm Sỹ Quý kê khai, tổng thu nhập trong năm 2016 quy đổi thành tiền Việt Nam tăng 1 tỷ đồng và đây là thu nhập các nguồn từ trang trại được nhận thừa kế từ bố mẹ năm 2016.
Theo kế hoạch, ông Phạm Sỹ Quý sẽ phải giải trình toàn bộ nguồn gốc hình thành tài sản với đoàn thanh tra của Cục Chống tham nhũng, do ông Phạm Trọng Đạt làm trưởng đoàn.
Thế Kha

Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái: 'Nếu làm sai, tôi sẽ từ chức'

Ông Phạm Sỹ Quý giải thích tiền xây quần thể biệt thự, trang trại... do gia đình huy động từ nhiều nguồn, trong đó vay ngân hàng gần 20 tỷ.

Chiều 29/6, phóng viên VnExpress đã phỏng vấn ông Phạm Sĩ Quý xung quanh khối tài sản của gia đình đang bị các cơ quan chức năng thanh tra, xem xét tính hợp pháp.
-  Vợ chồng ông đều là cán bộ nhà nước nhưng gia đình có khối tài sản lớn gồm quần thể biệt thự, trang trại... trong khu đất 13.000 m2 tại phường Minh Tân (thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái). Ông lý giải thế nào về việc này?
- Gia đình tôi phải tích lũy kinh tế trong thời gian dài. Mọi người đừng nhìn hình ảnh tài sản của ngày hôm nay mà hãy hiểu cả quá trình. Tôi từng làm nhiều nghề từ nấu rượu, làm bánh kẹo, ủ giá đỗ... Năm thứ ba đại học, tôi đã chung vốn với bạn mở xưởng đóng giày ở Ngã Tư Sở (Hà Nội). Tuy nhiên để đầu tư số tiền lớn vào các công trình, tôi phải vay nhiều nguồn, trong đó gần 20 tỷ đồng từ ngân hàng với giấy tờ, hợp đồng rõ ràng. 
Khi tôi mua, đất đai ở đó không hề đắt, không phải là "khu đất vàng". Tại Yên Bái có những chỗ đất đồi ngay khu vực trung tâm mà chỉ có 50-70 triệu đồng một ha.
Ông dùng khoản tiền lớn vay ngân hàng vào công trình gì?
- Gia đình tôi đầu tư vào trang trại, nuôi cá, gà lợn, làm vườn hoa công nghệ cao, trồng địa lan. Cá năm nay mất giá, chứ cuối năm ngoái bán được giá cao. 
Chúng tôi đã trả ngân hàng được một phần tiền, tuy nhiên không đáng kể.
giam-doc-so-tai-nguyen-yen-bai-neu-lam-sai-toi-se-tu-chuc
Ông Phạm Sỹ Quý: "Tôi không thể nói mình sai hoàn toàn hay đúng hoàn toàn".
- Ông giải thích thế nào khi có ý kiến cho rằng là lãnh đạo Sở Tài nguyên nên thửa đất gia đình ông đang sử dụng mới được chuyển đổi từ đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, trong đó có 6 quyết định chuyển đổi được ký trong một ngày?
- Bây giờ tôi giải thích thì sẽ bị cho rằng không khách quan. Thanh tra Chính phủ đang làm rõ việc này, sẽ xác minh vì sao gia đình tôi được chuyển đổi và việc đó đúng hay sai. 
Ở nông thôn thì nhiều thửa đất ban đầu không phải là đất ở, nó có thể được chuyển đổi từ đất rừng, đất nông nghiệp sang. Mỗi loại đều có hồ sơ, được cấp sổ đỏ riêng do cơ quan có thẩm quyền thẩm định hồ sơ cả quá trình, sau đó mới ký duyệt. Vấn đề ở đây là chuyển đổi đúng quy trình.
Tôi là người trong ngành Tài nguyên Môi trường, nếu mà sự việc chuyển đổi đất đai không đúng quy định, chắc là tôi sẽ từ chức.
Thửa đất này được xây dựng nhiều hạng mục như khu tham quan, du lịch hơn là chỗ ở đơn thuần. Vì sao ông đầu tư quy mô lớn như vậy và thậm chí phải vay ngân hàng?
- Tôi không kinh doanh gì ở đó cả. Ở Yên Bái đã có công viên nào cho bà con chơi chung đâu, cũng chưa có nhiều nơi để người dân tập luyện thể thao, vì thế tôi xây dựng để phục vụ việc này và những mục đích khác. 
Khi có kết luận thanh tra, tôi bị xác định có sai phạm thì sẵn sàng chịu kỷ luật, tùy theo mức độ. Nếu sai trong phạm vi vẫn có thể sửa chữa, tôi xin được tiếp thu, khắc phục. Dư luận xã hội cũng là bài học cho tôi. Bây giờ tôi rất trăn trở và suy nghĩ.
Gia đình ông đang sở hữu những tài sản nào?
Chúng tôi có thửa đất ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái và các công trình như trên đã đề cập. Tôi cũng có căn hộ ở khu chung cư Mandarin Garden (quận Cầu Giấy, Hà Nội), một xe ôtô...
Công bố quyết định thanh tra tài sản của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên.
Ông Phạm Sỹ Quý là em bà Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái. Ngày 27/6, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra nội dung liên quan thông tin về tài sản, đất đai của gia đình ông Quý.
Theo cơ quan chức năng, khối tài sản gồm quần thể biệt thự, trang trại... trong khu đất 13.000 m2 tại phường Minh Tân đứng tên bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý).
Ngày 29/6, UBND tỉnh Yên Bái khẳng định cam kết chấp hành nghiêm mọi yêu cầu của đoàn thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt và pháp luật về thanh tra.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương và cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Đoàn thanh tra, gồm việc báo cáo, cung cấp thông tin, giải trình... Các sở, ban, ngành cử người có thẩm quyền làm việc với Đoàn thanh tra. Thanh tra tỉnh là đầu mối thường trực, giúp việc theo yêu cầu của đoàn thanh tra.
Bá Đô - Giang Huy

Muốn vay ngân hàng 20 tỷ đồng phải đáp ứng điều kiện gì?

Zing  1 đăng lại 2 liên quan
Một cán bộ công chức Nhà nước vay 20 tỷ đồng tại ngân hàng, lãi và gốc thanh toán hàng tháng sẽ là bao nhiêu và vị cán bộ này sẽ phải đáp ứng điều kiện gì để được giải ngân.

Dư luận những ngày gần đây đang rất quan tâm tới việc một cán bộ công chức Nhà nước tại tỉnh Yên Bái cho biết đã phải vay 20 tỷ đồng từ ngân hàng để xây nhà trên khu đất đồi của diện tích 13.000 m2.
Nhiều người cho rằng với lương, thu nhập của một cán bộ công chức Nhà nước khó có thể đáp ứng được khoản lãi và gốc phải trả hàng tháng đối với khoảng dư nợ 20 tỷ đồng. Thậm chí, điều kiện để một cá nhân có thể được giải ngân 20 tỷ đồng tại một ngân hàng thương mại cũng rất khó khăn.
Vay tín chấp 20 tỷ đồng, thu nhập phải 3-5 tỷ đồng/tháng
Chuyên gia tài chính phân tích, theo quy định tại các ngân hàng thương mại hiện nay, một cá nhân có thể vay ngân hàng qua 2 hình thức là vay tín chấp và vay thế chấp.
Đối với hình thức vay tín chấp, người vay làm công chức Nhà nước phải có mức lương từ 5 triệu đồng/tháng trở lên, mức lãi suất tín chấp dao động trong khoảng 0,7-1%/tháng. Tuy nhiên với hình thức này số dư nợ được phép vay sẽ phụ thuộc vào mức lương và thu nhập hàng tháng.
Người muốn vay tín chấp 10 triệu đồng phải có mức thu nhập dao động 20-30 triệu đồng mỗi tháng. Đối với khoản vay 20 tỷ đồng, dòng tiền thu nhập mỗi tháng phải dao động trong khoảng 3-5 tỷ đồng/tháng.
Vay thế chấp, mỗi ngày phải trả 11 triệu đồng trong 10 năm
Đối với hình thức vay thế chấp, người vay có thể thế chấp nhà đất hoặc ôtô và người vay phải đủ khả năng trả nợ cho ngân hàng. Khoản dư nợ sẽ được giải ngân theo thẩm định giá trị khối tài sản thế chấp. Trung bình tại các ngân hàng hiện nay giá trị giải ngân dao động trong khoảng 50-90% giá trị tài sản thế chấp.
Trao đổi với Zing.vn, cán bộ quản lý nợ tại một ngân hàng TMCP lớn cho biết để một cá nhân là công chức Nhà nước được giải ngân 20 tỷ đồng tại ngân hàng thì bắt buộc phải có tài sản thế chấp.
Muon vay ngan hang 20 ty dong phai dap ung dieu kien gi? - Anh 1
Tính toán lãi và gốc người vay phải trả trong năm đầu tiên với khoản vay 20 tỷ đồng trong 10 năm và lãi suất 10%/năm. Đồ họa: Quang Thắng.
Với tỷ lệ giải ngân trên tài sản thế chấp tại các ngân hàng thương mại hiện nay 50-90% giá trị tài sản, khối tài sản thế chấp này bắt buộc phải có giá trị từ 22 đến 40 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mức lãi suất cho vay cá nhân tại một số ngân hàng hiện dao động trong khoảng 10-13%/năm.
Nếu vay trong vòng 10 năm, số tiền gốc phải trả mỗi tháng của người này lên tới 166,7 triệu đồng, cộng với khoản lãi 166,7 triệu đồng nếu lãi suất cho vay 10%/năm.
Tổng cộng cả lãi và gốc phải trả trung bình trong những tháng đầu vào khoảng 333,3 triệu đồng, tương đương mỗi ngày cá nhân này sẽ phải thanh toán hơn 11 triệu đồng tiền ngân hàng.
Nếu khoản vay có hạn mức 20 năm, tiền gốc phải trả hàng tháng 83,3 triệu đồng, lãi phải trả hàng tháng trong năm đầu tiên khoảng 195,4 triệu đồng. Tổng cộng trong năm đầu tiên số tiền người vay phải thanh toán hàng tháng là 275 triệu đồng, tương đương 9 triệu đồng/ngày.
Trả lời báo chí ngày 29/6, ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết ông phải vay ngân hàng 20 tỷ đồng để xây biệt phủ và trang trại.
Cục trưởng Cục chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt cho biết Thanh tra Chính phủ sẽ yêu cầu giải trình khoản vay 20 tỷ để xây biệt thự của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.
“Nguồn gốc tài sản họ (gia đình ông Quý) giải trình như thế nào phải có cơ sở, vay ngân hàng cũng phải có cơ sở, thuộc trách nhiệm phải giải trình” ông Đạt nói.
Quang Thắng

Không có nhận xét nào: