Một chuyên gia quân sự tiết lộ rằng Trung Quốc đã bắt đầu chuẩn bị quân đội để hỗ trợ Triều Tiên, nếu Thế chiến Thứ 3 nổ ra với Mỹ, theo tờ Express (UK).
Sáng 4/12, khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc hợp tác cùng nhau trong một cuộc tập trận không quân hàng năm lớn nhất từ trước đến nay, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên biên giới Triều Tiên, để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên.
Thực tế cho thấy lo sợ chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên đã tăng lên trong vài tháng qua, sau khi Triều Tiên tiến hành một số cuộc thử nghiệm tên lửa bất hợp pháp, và đe dọa nhắm mục tiêu vào lãnh thổ Guam của Mỹ bằng tên lửa hạt nhân.
Lực lượng Không quân Trung Quốc đã điều máy bay trinh sát của mình tới Biển Hoàng Hải và Biển Hoa Đông trong vài ngày gần đây.
Máy bay trinh sát và cảnh báo sớm KJ-200 của Trung Quốc (Ảnh: Getty)
Trong một bài đăng trên trang blog chính thức của Không quân Trung Quốc, Phát ngôn viên Thân Tiến Khoa (Shen Jinke) nói rằng chiếc máy bay này đã bay đến những khu vực mà nó chưa từng hoạt động trước đây, phối hợp cùng với các máy bay tiêm kích, máy bay cảnh báo và các lực lượng tên lửa dẫn đường, để “nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ lợi ích chiến lược của đất nước”.
Chiến đấu cơ tàng hình J-31 của Trung Quốc trong một buổi diễn tập (Ảnh: CNN).
Sau tuyên bố về các cuộc tập trận quân sự mới của Trung Quốc, chuyên gia quân sự Lý Giới (Li Jie) đã đánh giá về việc Trung Quốc sẽ đứng về bên nào trong cuộc xung đột trong tương lai, khi nói rằng: “Thời điểm Quân Giải phóng  Nhân dân Trung Quốc đưa ra thông báo gây nhiều sự chú ý này, là một ‘cảnh cáo’ cho Washington và Seoul không được khiêu khích Bình Nhưỡng thêm nữa”.
Động thái này của Trung Quốc diễn ra khi Mỹ chuẩn bị tiến hành các cuộc tập trận quân sự riêng với Hàn Quốc trong khu vực. Mỹ và các đồng minh hiện đã có tới 260 cuộc tập luyện trong một bài tập, mô phỏng cuộc chiến không quân với nhà nước bị cô lập của ông Kim Jong Un sẽ diễn ra như thế nào.
Nga và Trung Quốc đã thúc giục Mỹ hủy bỏ chương trình tập trận 5 ngày để đổi lấy việc Triều Tiên ngưng chương trình vũ khí của họ, trong đó Bắc Kinh đưa ra  đề xuất “Hai bên cùng ngừng”. Tuy nhiên, quân đội của Tổng thống Trump đã từ chối làm theo đề xuất này, và đó có thể là một phần lý do tại sao Trung Quốc lại lựa chọn tiến hành các cuộc tập trận riêng của họ.
Mỹ đã đệ trình một nghị quyết lên Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng 9,  tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Tiến xa hơn nữa, Tổng thống Trump đã yêu cầu Trung Quốc ngừng tất cả giao dịch thương mại với nước láng giềng của họ.
Phản ứng giận dữ trước những đòi hỏi này của Mỹ, Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), một tờ báo do Nhà nước Trung Quốc quản lý, cho biết: “Khi những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đạt đến một mức độ mới, phần lớn áp lực sẽ được chuyển sang Trung Quốc. Nhưng Mỹ và Triều Tiên phải gánh vác trách nhiệm của họ mà không khiến cho Trung Quốc trở thành ‘kẻ chịu tội”.
Thời báo Hoàn Cầu khẳng định: “Điều duy nhất Trung Quốc có thể làm được, là giữ vững các nguyên tắc của mình, cố gắng giảm bớt những căng thẳng trong khi chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Bắc Kinh đã chuẩn bị đầy đủ để sử dụng sức mạnh của mình nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia. Trung Quốc không chịu ơn ai bất cứ cái gì, và các nước khác phải biết điều này”.
Theo Express, từ lâu nhiều người đã tin rằng Bắc Kinh gắn bó với Bình Nhưỡng vì họ lo sợ rằng việc Triều Tiên sụp đổ sẽ khiến Trung Quốc phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng nhân đạo khi người dân Triều Tiên ồ ạt bỏ chạy khỏi đất nước.
Phạm Duy
Xem thêm: