Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

TRUNG QUỐC GIƯƠNG ĐÔNG ĐỂ KÍCH TÂY ( ĐÁNH VN HOẶC ĐÀI LOAN) CHĂNG?

Trung Quốc liên tiếp điều oanh tạc cơ áp sát Nhật Bản

Quân đội Nhật Bản phải hai lần điều tiêm kích giám sát khi biên đội oanh tạc cơ chiến lược Trung Quốc bay qua eo biển Miyako.
Một trong các máy bay H-6K bay qua eo biển Miyako hôm 30/3. Ảnh: JASDF.
Một trong các máy bay H-6K bay qua eo biển Miyako hôm 30/3. Ảnh:JASDF.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua cho biết Trung Quốc đã hai lần điều oanh tạc cơ chiến lược bay qua khu vực giữa đảo Okinawa và Miyako. Tiêm kích Nhật Bản được triển khai để giám sát máy bay Trung Quốc, dù các phi cơ này không xâm phạm không phận Nhật Bản.
Chuyến bay đầu tiên diễn ra ngày 30/3, khi 4 oanh tạc cơ chiến lược H-6K, một máy bay tác chiến điện tử Y-9JB, một phi cơ tình báo điện tử Tu-154MD và hai tiêm kích Trung Quốc di chuyển qua eo biển Miyako, gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở Biển Hoa Đông.
Chỉ hai ngày sau, biên đội gồm hai oanh tạc cơ chiến lược H-6G và máy bay tác chiến điện tử Y-9JB tiếp tục bay qua eo biển Miyako, buộc Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) triển khai tiêm kích theo dõi.
trung-quoc-nhat-nen-quen-voi-viec-oanh-tac-co-ap-sat-khong-phan
Eo biển Miyako nằm gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Đồ họa: Reuters.
Eo biển Miyako là một trong số ít cửa ngõ để hải quân Trung Quốc ra vào Thái Bình Dương từ Biển Hoa Đông. Đây không chỉ là cực nam của lãnh thổ Nhật Bản mà còn tiếp giáp với đảo Okinawa, nơi đồn trú của 75% lực lượng Mỹ tại Nhật, cũng như nằm gần nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Bắc Kinh đã nhiều lần tổ chức diễn tập bay qua eo biển Miyako với sự tham gia của nhiều phi cơ như máy bay ném bom, tiêm kích và máy bay cảnh báo sớm, buộc Tokyo tăng gấp đôi số lượng máy bay chiến đấu để giám sát. Nhật Bản đã thành lập một không đoàn tiêm kích mới, có khả năng chiến đấu trong mọi thời tiết và đóng quân tại Okinawa từ năm 2016 nhằm đối phó với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Vũ Anh (Theo Sputnik)

Không có nhận xét nào: