Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

LÝ NHUỆ: NÓI MAO TRÁCH ĐÔNG TỪNG 7 THÁNG KHÔNG ĂN THỊT LÀ LỪA GẠT

Nguyễn Đạt
8 giờ· 
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản và cận cảnh

ĐCSTQ vẫn luôn tuyên truyền trong 3 năm xảy ra nạn đói (năm 1959 – 1961), Mao Trạch Đông từng có rất nhiều ngày không ăn cơm lính, 7 tháng chưa từng ăn một miếng thịt, do thiếu dinh dưỡng nên bị bệnh phù thũng, đây là lời nói dối, lừa gạt người dân Trung Quốc.
Không ăn là do bác sĩ lo lắng hàm lượng cholesterol trong thịt lợn cao, nhưng thực đơn của Mao vẫn rất phong phú, không chỉ có các loại rau, ớt, đậu hũ, khoai môn, v.v, mà còn có cá sông Phúc Giang, dăm bông Kim Hoa, cá quế, măng, nấm.

Ví sao Mao không ưa giới trí thức?

Năm 1957, ông La Long Cơ (1898 – 1965), một nhà trí thức nổi tiếng đương thời Trung Quốc từng nói, giới “trí thức bình dân” theo chủ nghĩa Marx lãnh đạo, còn “giới trí thức cao cấp” theo giai cấp tư sản. Câu nói này khiến Mao bị tổn thương,bởi nó chạm vào một vết thương mà Mao thầm giấu kín. Năm 1919, Mao đến Cố đô, được bố vợ tương lai Dương Xương Tế (1871 – 1920) giới thiệu với ông Lý Đại Chiêu (1889 – 1927) và được ông Lý cho làm giúp việc ở thư viện Đại học Bắc Kinh.

Mao nói với phóng viên Edgar Snow: “Vì chức vị tôi thấp nên người ta không muốn quan hệ với tôi. Trong chức vị tôi có việc ghi tên họ cho người đến thư viện đọc sách, nhưng đa số họ không cư xử với tôi như con người. Trong số những người đến đọc, tôi nhận ra một số tên tuổi nổi tiếng là lãnh đạo phong trào văn hóa mới, ví dụ như Phó Tư Niên (1896 – 1950), La Gia Luân (1897 – 1969)… Tôi rất ngưỡng mộ họ. Tôi từng có ý định cùng họ bàn chuyện chính trị và văn hóa, nhưng họ đều là những người bận rộn, không có thời gian nghe một người giúp việc thư viện nói thổ ngữ phương nam.”

Nguồn: TRÍ ĐẠT & MỘC NHIÊN

Không có nhận xét nào: