Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

PHẢN HỒI CỦA NHÀ THƠ TRẦN NHUẬN MINH, NHÀ VĂN THÁI KẾ TOẠI SAU KHI ĐỌC “ VỊ XUYÊN & THẾ SỰ VIỆT-TRUNG”…



 Anh Đào ơi

Với tôi, cuốn Vị Xuyên ( VỊ XUYÊN & THẾ SỰ VIỆT-TRUNG) là một trong những tập sách hay nhất, quý nhất. Cái giá mà anh đã trả cho cuốn sách đó là máu của em trai anh và những ngày anh nằm trong nhà tù và tố cáo giặc TQ ( Trung Quốc) xâm lược…
Tôi đặt cuốn sách ấy trên kệ, trước mặt cạnh bàn viết của tôi, bên cạnh những cuốn sách mà tôi trân trọng nhất, không chỉ của các nhà văn VN ( số này ít sách thôi)…

                                      Nhà thơ Trần Nhuận Minh
                                                 ( Quảng Ninh)



NHÀ VĂN CHÉP SỬ

Phạm Viết Đào là nhà văn, một trong số ít người dịch văn học Ru Ma Ni đã được Tổng thống Cộng hòa Ru Ma Ni tặng Huân chương danh dự. Ông có trang Wb Phạm Viết Đào với nhiều bài phản biện xã hội sắc bén và rất nhiều tư liệu về mặt trận Vị Xuyên cùng cuộc chiến chống Việt Nam của quân đội Trung Quốc sau 1979. Tên tuổi của Ông còn nổi tiếng một thời trong và ngoài nước vì ông đã bị bắt, bị ra tòa và ngồi tù 15 tháng vì chính kiến của mình.
Ông đã tập hợp nhiều tư liệu, bài viết trực tiếp phỏng vấn các tướng lĩnh, sĩ quan, chiến sĩ trực tiếp chỉ huy, chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên và in cuốn Vị Xuyên và thế sự Việt Trung. Với 717 trang sách khổ 17- 24 cuốn sách là một pho sử lớn về Cuộc chiến Vị Xuyên một cuộc chiến đẫm máu nhất, hy sinh nhiều nhất của quân đội VN sau cuộc chiến 1979 nhưng gần như trong rất nhiều năm bị giấu kín, không được công khai, không được kỷ niệm, không được giới sử học nghiên cứu.
Để gìn giữ Vị Xuyên mảnh đất chiến lược thiêng liêng địa đầu Tổ Quốc không chỉ hàng ngàn chiến sĩ đã hy sinh mà còn có cả xương máu của gia đình Phạm Viết Đào. Người em trai của ông Phạm Viết Tạo Trung đội trưởng thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 876 sư đoàn 356 đã chiến đấu anh dũng và hy sinh cùng gần 600 cán bộ chiến sĩ tại cao điểm 772 trong ngày 12-7-1984. Cho nên những trang hồi ức về mặt trận Vị Xuyên sau vẻ dữ dội khốc liệt đều phập phồng nỗi đau, nỗi day dứt ánh lên màu máu mà không một trang văn xuôi nào khác có thể thay thế.
Trong một vài số liệu tổng kết hôm nay người ta thừa nhận có khoảng 5000 chiến sĩ hy sinh ở Vị Xuyên nhưng còn 3000 liệt sỹ chưa tìm được hài cốt. Đó là món nợ rất lớn mà những người chỉ huy quân đội, cán bộ chính sách, những chính khách đàm phán biên giới với Trung Quốc phải trả nợ vong linh của các chiến sĩ đó. Chắc rằng cũng như các gia đình liệt sỹ, các cựu chiến binh Vị Xuyên, như chúng tôi, họ không thể ngủ yên hoặc nhắm mắt làm ngơ.
Tôi mong rằng trong số chúng ta, hoặc ít nhất làng Fb này mỗi người nên biết đến trang lịch sử bi hùng này, nên đọc cuốn sách của Nhà văn- Người chép sử thay các nhà sử học của đất nước Phạm Viết Đào.
Hà Nội 7-2019

Tiểu thuyết: "Tình yêu hoang dã"-Tác giả Zaharia Stancu ( Romania); Dịch giả: Phạm Viết Đào ...Sắp tái bản lần thứ 4





Không có nhận xét nào: