Một nhóm người Trung Quốc tại Mỹ đang dịch từng câu bình luận của Tổng thống Donald Trump trên Twitter và thu hút hơn 100.000 người theo dõi, trong đó có nhiều người nhìn nhận ông Trump là nhà lãnh đạo ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc.
Theo BBC, ông Jeff Đinh, 45 tuổi, sống ở thành phố Los Angeles, Mỹ, hàng ngày rất chú ý đến tài khoản Twitter của Tổng thống Donald Trump.
Với mỗi tweet (tuyên bố trên Twitter) mới của Tổng thống Trump, ông Đinh nhanh chóng dịch sang tiếng Trung để đăng lên tài khoản Twitter mà ông đang điều hành là @Trump_Chinese. Tài khoản này được lập vào tháng 9/2018 và tới nay thu hút hơn 100.000 người theo dõi.
Ảnh chụp màn hình tài khoản Twitter @Trump_Chinese, chuyên dịch những dòng chia sẻ trên Twitter của ông Trump sang tiếng Hoa.
Ông Đinh nói rằng những người theo dõi Twitter của ông đều là những người ủng hộ Tổng thống Trump chỉ trích chính quyền Trung Quốc. Ông hy vọng tài khoản dịch của ông sẽ “truyền bá thông điệp của ông Trump trong cộng đồng nói tiếng Hoa”.
Ông Đinh nói với BBC rằng động lực chính để ông duy trì tai khoản @Trump_Chinese là niềm tin mãnh liệt rằng ông Trump là tổng thống ủng hộ mạnh mẽ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cho nhân quyền của Trung Quốc. Ông tin rằng cuộc chiến thương mại mà ông Trump đang nhắm vào nền kinh tế Trung Quốc sẽ khiến Trung Quốc rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế, và dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Trung Quốc.
Khi ông Đinh gặp phải những mẩu tin khó dịch, ông thường hỏi Tang Baiqiao, 51 tuổi sống ở California, người đầu tiên nảy ra ý tưởng thành lập @Trump_Chinese. Ông Tang là một nhà hoạt động sinh viên trong phong trào biểu tình Thiên An Môn năm 1989 và đến Hoa Kỳ với tư cách là người xin tị nạn vào năm 1992.
Trong những năm gần đây, ông Tang đã trở thành một trong những người ủng hộ Tổng thống Trump nhiệt thành nhất trong cộng đồng người Hoa ở nước ngoài. Ông Tang nói rằng cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump với Trung Quốc mang lại lợi ích “rõ ràng” cho nhân quyền của người Trung Quốc.
Mỹ
Nhóm người Mỹ gốc Hoa ủng hộ Tổng thống Trump bên ngoài Tháp Trump vào tháng 6/2019. (Ảnh: GETTY)
“Chúng tôi không thể tiếp tục cho phép Trung Quốc cướp đoạt đất nước chúng tôi và đó là những gì họ đang làm”, Tổng thống Trump nói trong cuộc tranh cử Tổng thống. Và hiện tại, chính sách thương mại của ông Trump nhắm vào Trung Quốc đã thu hút sự ủng hộ của những người bất bình với tham vọng của chính quyền Trung Quốc.
Mỗi khi ông Trump chỉ trích Trung Quốc trên Twitter, tài khoản này nhận được số lượng bình luận đặc biệt lớn và thu hút hàng ngàn người theo dõi.
Vào tháng 5, Tổng thống Trump đã tung ra một loạt các tweet, công bố kế hoạch áp thuế 25% đối với nhóm hàng hóa trị giá 325 tỷ USD của Trung Quốc. Người dùng Twitter nói tiếng Trung đã nhiệt tình hoan nghênh quyết định của ông bằng cách bình luận dưới các bài đăng của tài khoản @ Trump_Chinese: “Làm tốt lắm! Xin hãy mạnh mẽ hơn!”, “Quyết định khôn ngoan và đúng đắn!”.
Một người mô tả ông Trump là “một cơ hội do Chúa ban” để trừng trị chính quyền Trung Quốc. Một người khác chúc ông Trump sức khỏe tốt và tiếp tục làm Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ tới.
Mặc dù ông Trump thường nổi giận với Trung Quốc về thương mại, ông đã nhiều lần ca ngợi ông Tập là “nhà lãnh đạo [Trung Quốc] quyền lực nhất trong một trăm năm” và là “người bạn tốt” của ông. Tuy nhiên, ông Tang nói rằng đây chỉ là kỹ năng đàm phán ngoại giao của Tổng thống Trump: “Tát vào mặt bạn, rồi nhẹ nhàng vuốt ve nó”.