Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, cơ quan lập pháp hàng đầu của Bắc Kinh, ngày 26/8 đã phê chuẩn hiệp ước dẫn độ nghi phạm với Việt Nam, theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã.
Trước đó, ngày 24/8, Thời báo Hoàn Cầu cũng đưa tin cơ quan lập pháp tối cao của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thông qua các hiệp ước dẫn độ với Sri Lanka và Việt Nam tại phiên họp hai tháng một lần từ 22 – 26/8.
Tờ báo này cũng dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Trung Quốc đã ký hiệp ước dẫn độ với Sri Lanka vào năm 2016 và với Việt Nam năm 2015, nhưng cả hai hiệp ước vẫn chưa chính thức có hiệu lực.
Theo Tân Hoa Xã, hiệp ước dẫn độ với Việt Nam gồm 22 điều khoản, bao gồm các vấn đề như nghĩa vụ dẫn độ, đối tượng dẫn độ, quy định từ chối dẫn độ và xử lý tranh chấp. Đại diện hai nước đã ký hiệp ước dẫn độ vào ngày 7/4/2015 tại Bắc Kinh.
Do áp dụng hiệp ước này, nhiều công dân Trung Quốc vi phạm pháp luật ở Việt Nam nhưng không bị xét xử ở Việt Nam, mà được chuyển về Trung Quốc xét xử. 

Báo Tuổi Trẻ ngày 1/8 đưa tin Việt Nam đã dẫn độ gần 400 nghi phạm tham gia vào ổ cờ bạc trực tuyến quy mô lớn tại Dương Kinh, Hải Phòng, với số tiền đã giao dịch trên mạng lưới là hơn 3,6 tỉ nhân dân tệ (hơn 12.000 tỉ đồng).
Theo thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung Ương (CCDI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đến năm 2018 Trung Quốc đã có các hiệp ước dẫn độ với hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ và đang xúc tiến các thỏa thuận dẫn độ khác.
Chính quyền Hồng Kông gần đây đã đưa ra dự luật dẫn độ với Trung Quốc nhưng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân thành phố. Các cuộc biểu tình phản đối dự luật diễn ra từ đầu năm và chưa có dấu hiệu nguôi ngoai, dù chính phủ hòn đảo đã tuyên bố “tạm hoãn” thông qua dự luật này.