Thứ Ba, 6 tháng 8, 2019

Chủ tịch Quốc hội nói về tình hình căng thẳng tại biển Đông

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam luôn có trách nhiệm thực hiện các điều khoản trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và mong muốn các nước đều tuân thủ Công ước này.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, bà Federica Mogherini
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp bà Federica Mogherini. (Ảnh: quochoi)
Sáng 5/8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp bà Federica Mogherini – Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh.

Tại buổi tiếp, bà Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Việc ký kết, phê chuẩn của nhiều văn bản pháp lý và tần suất cao các chuyến thăm của lãnh đạo hai bên trong nửa đầu năm nay thể hiện vị trí ưu tiên của quan hệ song phương trong chính sách đối ngoại của mỗi bên, đồng thời tạo nền tảng ngày càng vững chắc và mở ra nhiều triển vọng mới trong quan hệ Việt Nam – EU.
Trao đổi về tình hình biển Đông, Chủ tịch Quốc hội cho rằng quan điểm của Việt Nam, một quốc gia có biển, đã tham gia Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, luôn có trách nhiệm thực hiện các điều khoản trong đó; đồng thời mong muốn các nước thành viên đều tuân thủ công ước này. Nếu xảy ra tranh chấp thì sẽ được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế.
Chia sẻ với những vấn đề mà Việt Nam đang gặp phải, bà Federica Mogherini khẳng định quan điểm của EU đảm bảo tự do hàng hải, hành không, vì lợi của các nước, các bên cần phải tuân thủ theo luật pháp quốc tế,  đây không chỉ là vấn đề song phương mà là của khu vực và quốc tế cùng quan tâm.
Bà Federica Mogherini cũng vừa dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 13 tại Thái Lan và đã có cơ hội nói lên quan điểm của mình tại các cuộc tiếp xúc đa phương, song phương; mong muốn Việt Nam tin tưởng EU với quan điểm phải tôn trọng quyền của các quốc gia và tuân thủ theo luật pháp quốc tế.
EU tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020; AIPA và Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, đây là những nhiệm vụ quan trọng. Việt Nam và Eu đã phối hợp nhiều vấn đề với những lập trường, quan điểm tương đồng. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini nhấn mạnh đây là cơ hội để EU thúc đẩy mối quan hệ với Việt Nam, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên.
Cũng tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết hai bên đã ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), triển khai các cơ chế hợp tác như Ủy ban hỗn hợp nhằm triển khai Hiệp định Đối tác Hợp tác Toàn diện Việt Nam – EU (PCA), phê chuẩn và đưa triển khai ngay sau khi có hiệu lực Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT).
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Nghị viện châu Âu sớm thúc đẩy để phê chuẩn các hiệp định EVFTA, IPA mà hai bên vừa ký kết. Quốc hội Việt Nam đang yêu cầu Chính phủ hoàn tất các thủ tục để Quốc hội phê chuẩn tại kỳ họp tới.
Lãnh đạo Ủy ban châu Âu cho rằng chuyến công tác đầu tiên đến Việt Nam này của bà được kỳ vọng sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác chiến lược và toàn diện của EU và Việt Nam. Hai bên đã phát triển mối quan hệ một cách sâu rộng. Hiện nay EU và Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định quan trọng, đặc biệt Việt Nam là quốc gia trong khối ASEAN ký kết nhiều hiệp định với EU nhất.
Minh Long
Xem thêm:

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

SỰ MINH BẠCH CỦA BÀ CTQH
Sáng nay bà CT Quốc Hội cho truyền hình trực tiếp buổi chất vấn của QH với BT Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung về chính sách với người cao tuổi và người khuyết tật.
Nhân dân đang chờ bà công khai chất vấn những vấn đề nóng hơn
- Biển đông
- Đường cao tốc Bắc Nam
- Các đại dự án làm thất thoát hàng trăm nghìn tỷ tiền thuế của dân
- Đường sắt trên cao Hà Nội
- Các vụ án nổi cộm, như vụ làm phân bón giả mà bà không cho ĐB QH chất vấn
...
Bà khôn thật, chọn vấn đề vô thưởng vô phạt để công khai
Nên phong bà "NGHỆ SĨ SÂN KHẤU TÀI BA - NGHỆ SĨ NHÂN DÂN