Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển tài chính quốc tế Mỹ (DFC) cho biết, luôn coi trọng và xác định Việt Nam là một đối tác ưu tiên trong các dự án hợp tác của Mỹ tại khu vực sắp tới, gồm sản xuất các sản phẩm chiến lược trong chuỗi cung ứng.
Báo VnExpress cho biết, theo thông cáo của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, ngày 2/6, tại buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam ông Adam Boehler – Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển tài chính quốc tế Mỹ (DFC) cho biết đang triển khai một loạt kế hoạch nhằm hỗ trợ các dự án đầu tư tại các nước đang phát triển, nhất là các dự án thuộc lĩnh vực năng lượng, hạ tầng và kinh tế số.

Ông Boehler cho hay DFC cũng quan tâm hỗ trợ các dự án phát triển tại khu vực tiểu vùng Mekong, cũng như các dự án sản xuất các sản phẩm chiến lược trong chuỗi cung ứng của Mỹ.
Đại sứ Ngọc đề nghị DFC tiếp tục tham gia vào các hoạt động liên quan trong năm nay, khi Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao. Các hoạt động gồm các hội nghị ASEAN – Mỹ, Việt Nam – Mỹ về hợp tác đầu tư tại khu vực. 
Từ tháng ba, hãng Apple của Mỹ bắt đầu chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc sang Việt Nam và tăng số lượng. Khoảng 4 triệu chiếc AirPods sẽ được được sản xuất tại Việt Nam trong quý II.  Apple gần đây liên tục tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, làm dấy lên khả năng hãng này mở nhà máy tại Việt Nam. Google và Microsoft cũng đang chuyển một số dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Một số doanh nghiệp lớn như Amazon và Home Depot bắt đầu tuyển dụng, tìm kiếm chuỗi cung ứng, coi Việt Nam là một trong những điểm đến bên cạnh các quốc gia khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan hay Malaysia.
Trên tờ báo Đất Việt, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) đánh giá, đây là một thông tin đáng mừng, Việt Nam nên nắm bắt để không bỏ lỡ cơ hội.
Theo Nikkei, Google đã bắt đầu chuyển dây chuyền sản xuất smartphone Pixel của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam, đồng thời tìm kiếm và xây dựng chuỗi cung ứng giá rẻ tại Đông Nam Á (ảnh chụp màn hình báo Đất Việt).
Theo vị chuyên gia này, chuỗi cung ứng, sản xuất kinh doanh của Mỹ là một chuỗi khép kín và đã tồn tại từ lâu, thế nhưng Việt Nam lại đang có cơ hội tham gia vào khi chuỗi cung ứng đó bị đứt gãy. Đó là khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung xảy ra, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã rút khỏi Trung Quốc và xu hướng này càng trở nên đậm nét khi đại dịch Covid-19 diễn ra.
Việc rút sản xuất, đầu tư khỏi Trung Quốc đương nhiên đòi hỏi phải có chi phí và sẽ có thiệt hại, nhưng doanh nghiệp Mỹ biết rằng phải đa dạng hóa nguồn cung ứng, đa dạng hóa sản xuất kinh doanh, không thể phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào.
GS.TS Đinh Trọng Thịnh nói: “Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã rút khỏi Trung Quốc, chuyển sang các quốc gia khác để đa dạng hóa hoạt động đầu tư. Tôi cho rằng đây là cơ hội trăm năm có một để Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của Mỹ”.
Cũng theo ông Thịnh, không thể phủ nhận về cơ bản, nền công nghệ-kỹ thuật của Mỹ đi trước so với  thế giới. Nếu Việt Nam hợp tác, gia nhập được vào chuỗi cung ứng của Mỹ thì có thể giảm được thặng dự thương mại với Mỹ, giảm thâm hụt với Trung Quốc và góp phần xây dựng nền kinh tế tự chủ. Quan trọng là Việt Nam đa dạng hóa được nguồn cung ứng đầu vào, đa dạng hóa đối tác, và sản phẩm đạt chuẩn mực quốc tế.
Khẳng định cơ hội là có, tuy nhiên để tận dụng được cơ hội này không phải là điều dễ dàng. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt phải nâng cao tính liên doanh, liên kết, hợp tác với nhau để tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, đồng loạt, đủ phẩm cấp quốc tế, khi đó mới trở thành một bộ phận của dây chuyền sản xuất được. Còn nếu cứ theo kiểu làm ăn nhỏ lẻ, mỗi người theo một tiêu chuẩn thì không thể gia nhập toàn cầu được.