Gần đây, ở Trung Quốc, thiên tai dịch họa xảy ra thường xuyên, nhiều hiện tượng kỳ lạ cũng xuất hiện. Gần đây nhất, trên mạng có một video về hiện tượng mây động đất thu hút sự chú ý của mọi người. Tại tỉnh Vân Nam và một số nơi khác còn có hiện tượng cá nhảy hàng loạt khỏi mặt nước. Rất nhiều người cho rằng, đây là những dấu hiệu dự báo sắp xảy ra động đất, theo NTDTV.
Trong thời gian vừa qua, tại 24 tỉnh thành phía nam Trung Quốc tình trạng ngập lụt xảy ra liên miên, phía Bắc thì nạn châu chấu hoành hành, Bắc Kinh thì càng nguy hiểm hơn khi bùng phát ổ dịch Covid-19 lần 2. Người dân Trung Quốc hiện đang rất lo lắng. Có nhiều lời dự đoán, năm Canh Tý là năm sẽ có nhiều thiên tai dịch họa, sẽ có rất nhiều người gặp nạn. Thông thường, trước khi xảy ra thiên tai sẽ có những hiện tượng kỳ lạ xuất hiện. Đã có rất nhiều những hiện tượng khác thường xảy ra ở các nơi tại Trung Quốc trong thời gian gần đây thu hút sự chú ý của dư luận.
Ngày 15-16 tháng 6, nhiều nơi ở Trung Quốc đại lục đã chứng kiến hiện tượng cá nhảy lên hàng đàn. Nhưng con cá không ngừng nhảy lên khỏi mặt nước. Từ hình ảnh video cho thấy, hiện tượng này xảy ra ở hồ Tra Can tỉnh Cát Lâm, khu Linh hồ Thái châu tỉnh Chiết Giang, Nhĩ Hải và Tây Nhĩ Hà tỉnh Vân Nam.
Cư dân mạng đều rất lo lắng vì những hiện tượng cá nhảy này xảy ra ở nhiều nơi. Nhiều người băn khoăn tự hỏi, không lẽ đây là dấu hiệu sắp có động đất.
Cá ở hồ Tra Can tỉnh Cát Lâm cũng nhảy lên không ngớt, không lẽ chúng đang báo trước một điều gì đó sắp xảy ra? Chiều nay, ở hồ Nhĩ Hải, Tây Nhĩ Hà ở Đại Lý cũng xuất hiện hiện tượng cá nhảy kì lạ. Hình ảnh này do một người nuôi cá trong hồ bắt gặp. Hiện tượng này không thường xuất hiện, hiện tại chưa rõ nguyên nhân.
Ngày 13/6, một tài khoản đã đăng lên Twitter video về những đám mây kỳ lạ trên bầu trời Uy Hải tỉnh Sơn Đông. Những đám mây xếp thành các dải dọc thẳng tắp, trông giống các sóng địa chấn.
 Một tài khoản trên mạng khác tiết lộ, “Hồi xảy ra động đất ở Vấn Xuyên, khi đó tôi đang học năm lớp 10. Sáng sớm ra ban công trường nhìn lên trời, thấy phía đông cũng xuất hiện mây kiểu này, nhưng màu hơi đỏ vàng hơn.” Một video khác cho thấy, ngày 15/6, tại Bồn Cẩm Liêu Ninh cũng xuất hiện đám mây lạ. Cư dân mạng không ngừng phán đoán, học cho rằng không lâu nữa thôi khả năng lại có động đất.
Bồn Cẩm Liêu Ninh có mây lạ.
Năm 2020 là năm Canh Tý, năm này được dự đoán là năm có nhiều thiên tai dịch họa. Trong sách Hoàng đế địa mẫu kinh của Trung Quốc đã nói rõ về mùa màng và khí hậu của năm này.
Mùa màng thất bát, người dân bị nhiều bệnh dịch, chết chóc nhiều. Mùa xuân và mùa hạ xảy ra nhiều thiên tai lũ lụt như mưa lũ, sạt lở đất… Mùa thu và mùa đông dễ bị đói kém và hạn hán. Bệnh tật ở đây làm chúng ta liên tưởng tới đại dịch covid đang hoành hành, mùa màng bị ảnh hưởng, người dân các nơi đều bị ảnh hưởng.