Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro hôm Chủ nhật (21/6) bình luận rằng chính quyền Trung Quốc đã “tạo ra” dịch bệnh COVID-19 và cử “hàng trăm ngàn” công dân Trung Quốc ra nước ngoài để lây lan virus ra toàn thế giới.
Tiến sỹ Navarro, người nổi tiếng với lập trường cứng rắn với Trung Quốc, đưa ra những cáo buộc này trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN vào sáng Chủ nhật, giờ địa phương.

“Virus này là một sản phẩm của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, vị cố vấn của Tổng thống Donald Trump nói. “Họ đã che giấu virus. Họ đã tạo ra virus. Họ đã cử hàng trăm ngàn công dân Trung Quốc đến đây để lây lan virus đó trên khắp thế giới”.
Ông Navarro, hiện là Giám đốc Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất của Nhà Trắng, nói tiếp: “Dù họ có cố tình làm điều đó hay không – đó vẫn là một câu hỏi mở – nhưng đó là sự thật.”
Tiến sỹ Navarro cho biết: “Năm 2006, trong cuốn sách mà tôi viết có tên “Những cuộc chiến tranh sắp tới với Trung Quốc”, ở trang 150, tôi đã dự đoán rằng Trung Quốc sẽ tạo ra một đại dịch virus có thể giết chết hàng triệu người”.
Tên đầy đủ của cuốn sách mà ông Navarro viết là “The Coming China Wars— Where They Will Be Fought and How They Can Be Won” (tạm dịch: Những cuộc chiến tranh sắp tới với Trung Quốc: Đánh ở đâu và làm thế nào để chiến thắng).
Ông Navarro giải thích: “Tại sao khi đó tôi lại dự đoán như vậy? Bởi vì toàn bộ cấu trúc của cái xã hội độc đoán, đàn áp, không minh bạch đó là hướng đến việc đem đến cho chúng ta một đại dịch, đó chính là điều mà họ đã đem đến cho chúng ta”.
Theo The Guardian, ông Navarro lần đầu tiên được Tổng thống Trump tuyển dụng vào chính phủ của ông, vì nhà kinh tế này đã viết một loạt sách về mối đe dọa chiến lược đến từ Trung Quốc, một trong số đó là cuốn “Death by China” (tạm dịch: Chết bởi Trung Quốc).