Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2020

Chủ tịch Hà Nội: Chỉ tiếp nhận đường sắt Cát Linh khi...

(Tin tức thời sự) - "Chỉ tiếp nhận công trình khi đã được nghiệm thu và bàn giao an toàn theo đúng quy định, quy chuẩn".


Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, ngày 19/6.
Chu tich Ha Noi: Chi tiep nhan duong sat Cat Linh khi...
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội. Ảnh: TTO
Tại đây ông Chung cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, thành phố Hà Nội chỉ là đơn vị thụ hưởng. Tức là sau khi Bộ đầu tư xây dựng, nghiệm thu và bàn giao, thành phố Hà Nội mới tiếp nhận vận hành thương mại.

Ông Chung nói thêm, dự án khởi công từ năm 2008 đến nay đã 12 năm rồi và đã có tới 4 lần lỗi hẹn đưa vào vận hành.
Ông cũng cho hay thành phố đã thành lập hẳn một công ty chuyên môn sẵn sàng tiếp nhận, vận hành dự án này. Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh chỉ tiếp nhận công trình khi đã được nghiệm thu và bàn giao an toàn theo đúng quy định, quy chuẩn.
Về thắc mắc của cử tri liên quan đến khoản tiền 50 triệu USD nhà thầu Trung Quốc yêu cầu, ông Chung cho rằng đây là kinh phí nằm trong dự toán của gói thầu.
Nhưng trong qua trình thi công, kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán và xuất toán, do vậy Bộ Giao thông vận tải không thanh toán cho nhà thầu, vì vậy nhà thầu yêu cầu muốn nghiệm thu, hoàn thành họ cần lượng tiền để trả công cho chuyên gia, đơn vị tư vấn…
Theo ông Chung, hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn một số việc trọng tâm như hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu toàn bộ công trình này về độ an toàn, chất lượng vận hành toàn hệ thống. Sau khi nghiệm thu phải có 20 ngày chạy thử nghiệm an toàn trước khi bàn giao cho Hà Nội vận hành thương mại.
Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội trước đó về dự án Cát Linh - Hà Đông cho biết, dự án đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, còn tồn tại một số các vướng mắc liên quan đến thiết bị công nghệ khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán....
UBND TP. Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất thành lập Tổ công tác để xây dựng kế hoạch, giải pháp hoàn thành những nhiệm vụ cuối cùng của dự án để sớm đưa tuyến Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ (thông báo 2538-TB/TU-GTVT ngày 31/3/2020).
Tuy nhiên, sớm là bao giờ thì báo cáo vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể.
Thái An

Không có nhận xét nào: